Chi phí chăm sóc trẻ đắt đỏ buộc người Mỹ phải tìm đến công việc thứ hai

Chi phí chăm sóc trẻ đắt đỏ buộc người Mỹ phải tìm đến công việc thứ hai

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

19:14 20/12/2023

Chi phí chăm sóc trẻ em tăng mạnh kể từ đại dịch buộc các bậc cha mẹ phải tìm công việc mới để trang trải cuộc sống, từ làm việc bán thời gian tại nhà giữ trẻ cho đến lái xe cho dịch vụ đi chung xe vào cuối tuần.

Vào thời điểm mà nhà ở, hàng tạp hóa và các vật dụng hàng ngày khác trở nên đắt đỏ hơn, ngay cả những người lao động có vị trí toàn thời gian như ở các ngân hàng lớn và các công ty công nghệ cũng nằm trong số những người tìm đến giải pháp đó, theo các cuộc phỏng vấn với gần 20 phụ huynh.

Các biện pháp này cho thấy chi phí chăm sóc trẻ đang định hình thị trường lao động như thế nào và gây căng thẳng cho cả những người có thu nhập tương đối cao. Theo một phân tích của Viện Ngân hàng Hoa Kỳ về dữ liệu khách hàng của người cho vay, các khoản thanh toán hàng tháng cho dịch vụ chăm sóc trẻ em trong tháng 9 cao hơn 32% so với trung bình trước đại dịch. Tổ chức nghiên cứu nhận thấy có những tác động rộng hơn đối với nền kinh tế từ việc siết chặt dịch vụ chăm sóc trẻ: Các gia đình chi tiền cho dịch vụ này đã chi tiêu tiết kiệm hơn so với các hộ gia đình khác và rút tiền tiết kiệm với tốc độ nhanh hơn.

Theo dữ liệu của Care.com, chi phí thuê bảo mẫu trung bình tại Mỹ là khoảng 39,270 USD mỗi năm và thậm chí còn cao hơn ở các thành phố như New York và San Francisco, nơi chi phí có thể lên tới đỉnh điểm 45.000 USD hoặc 56.000 USD. Dịch vụ chăm sóc tại trung tâm cũng rất tốn kém.

Raena Boston, đồng sáng lập Chamber of Mothers, một tổ chức phi lợi nhuận ủng hộ việc nghỉ phép có lương và dịch vụ chăm sóc trẻ em dễ tiếp cận, cho biết: “Mọi người đang phải đưa ra những lựa chọn khó khăn và thực sự sáng tạo”. Trong năm ngoái, Boston cho biết cô ngày càng nghe nhiều câu chuyện về các bậc cha mẹ làm việc theo ca đối diện với bạn đời của họ - và một trường hợp ai đó khai thác hạn mức tín dụng vốn chủ sở hữu nhà của họ để trang trải chi phí.

Rachel Rhyne-Flemings kết thúc công việc kinh doanh sớm tại một công ty thuộc S&P 100 để có thêm thời gian làm việc vài ngày một tuần tại nhà trẻ mà các con cô theo học. Công việc thứ hai chỉ trả $14/giờ, nhưng mang lại phần thưởng tài chính lớn hơn: chi phí chăm sóc các con của cô được giảm đi rất nhiều.

Những chi phí như vậy, cùng với các gánh nặng tài chính khác, đang gây thiệt hại về kinh tế.

Anna Zhou, nhà kinh tế tại Viện Ngân hàng Hoa Kỳ, cho biết: “Với chi phí chăm sóc trẻ ngày càng tăng, lạm phát dai dẳng, các khoản thanh toán khoản vay dành cho sinh viên được nối lại – tất cả những yếu tố này sẽ khiến người tiêu dùng sẽ tiếp tục thắt chặt chi tiêu”. “Về thị trường lao động, điều này sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ tham gia lực lượng lao động nữ”.

Trong một cuộc khảo sát vào tháng 10 với 1,000 phụ huynh, khoảng 29% số người được hỏi cho biết chi phí gửi trẻ của họ đã tăng trong tháng qua. Khoảng 24 tỷ USD viện trợ đại dịch cho các nhà cung cấp dịch vụ này đã hết hạn vào cuối tháng 9, một động lực có thể khiến họ đội chi phí.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng

Sàn giao dịch châu Á nhuốm sắc đỏ vào phiên mở cửa thứ Sáu khi các nhà đầu tư tính toán lại chiến lược trước những biến động mới về lãi suất. Ngược lại, thị trường chứng khoán Hồng Kông có vẻ sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ những tín hiệu tích cực từ báo cáo tài chính của các doanh nghiệp.
Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?

Cựu quan chức BoJ dự đoán BoJ có thể tăng lãi suất tới 3 lần trong năm nay. Lần tăng lãi suất đầu tiên thậm chí có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6 do BoJ còn nhiều dư địa để điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng ở thời điểm hiện tại.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ