Chỉ một cú sốc tăng trưởng toàn cầu mới có thể khiến đồng Yên duy trì đà tăng bền vững

Chỉ một cú sốc tăng trưởng toàn cầu mới có thể khiến đồng Yên duy trì đà tăng bền vững

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

11:57 14/04/2022

Đồng Yen có nhiều dư địa suy yếu hơn trong năm 2022 vì các phân tích cơ bản của nó vẫn cực kỳ tiêu cực. Những lý do “bearish” rõ ràng nhất - chính sách tiền tệ, tăng trưởng chậm chạp, phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng, nợ chính phủ khổng lồ - đã được đề cập rộng rãi trong những tuần gần đây và không cần phải nhắc lại.

BoJ đã nói rõ rằng họ sẽ không thay đổi chính sách và bức tranh kinh tế trong nước ngày càng xấu đi. Do sự giàu có và thặng dư tài khoản vãng lai của Nhật Bản, đồng Yen vẫn có sức hút về mặt lý thuyết - nhưng không phải khi tâm lý ngại rủi ro là kết quả của lợi suất cao hơn hoặc giá năng lượng cao hơn, đó cũng chính là các chủ đề của năm 2022.

Vì vậy, tôi nhận ra rằng đồng Yen chỉ có một yếu tố “cứu cánh” duy nhất để đảo ngược xu hướng giảm giá của nó – chính là giá dầu giảm xuống, đặc biệt là do sự hoảng loạn về tăng trưởng toàn cầu.

Điều đó sẽ chứng kiến ​​sự phục hồi của tỷ lệ trao đổi (terms of trade) ở Nhật Bản (năm nay đạt mức tồi tệ nhất trong lịch sử) và thặng dư tài khoản vãng lai của nước này tăng lên khi các nhà đầu tư Nhật Bản thu hồi các khoản đầu tư ở nước ngoài. Nó cũng sẽ khiến ​​ lợi suất giảm thấp hơn ở những nơi khác trên thế giới, thu hẹp khoảng cách với lợi suất TPCP Nhật Bản.

Vấn đề là giá dầu khó có thể sụt giảm vào thời điểm mà một trong những nhà sản xuất lớn của thế giới đang dần rút lui khỏi thị trường.

Bloomberg Economics coi sự bi quan với đồng Yên đã bị thổi phồng quá mức, nhưng tôi cho rằng sự lạc quan của nó về vấn đề xuất khẩu tốt hơn giúp thặng dư tài khoản vãng lai của quốc gia, và gây ảnh hưởng lên sức mạnh đồng tiền quốc nội sẽ mất nhiều thời gian hơn để có hiệu lực. Và tôi cũng lo sợ rằng các yếu tố toàn cầu về lợi suất tăng và giá dầu cao hơn hiện đang chi phối thị trường quá mức.

Mark Cudmore, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ