Chênh lệch giá vàng và tình trạng đóng băng thanh khoản sắp tới sẽ ra sao?

Chênh lệch giá vàng và tình trạng đóng băng thanh khoản sắp tới sẽ ra sao?

Đạt Nguyễn

Đạt Nguyễn

Currency Analyst

23:58 26/03/2020

Trong hai ngày đầu tuần của tuần thứ 4 trong tháng Ba này, các trader chúng ta nhận thấy một hiện tượng lạ. Đó là giá vàng giao ngay và giá vàng trên Hợp đồng tương lai chênh nhau rất lớn. Chuyện gì đang diễn ra?

Hợp đồng giá vàng tương lai đã giảm đáng kể vào thứ Tư sau khi trải qua 3 phiên tăng nóng liên tiếp. Một số trader cho rằng nguyên nhân do tâm lý ‘Risk-on’ đã trở lại và lãi suất tăng cao hơn.

Có một vài ý kiến khác cho rằng gói kích cầu lên tới 2 nghìn tỷ dollar từ chính phủ Mỹ với mục đích hạn chế hậu quả kinh tế do Covid-19 gây ra và trấn an tâm lý lo ngại về cuộc khủng hoảng kinh tế sâu có khả năng xảy ra. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng giá vàng tăng đột phá vào thứ Ba (24/3) vừa qua trong điều kiện yếu tố cơ bản như hiện tại rất có khả năng thu hút thêm nhiều tay bán khống mới.

Trong phiên giao dịch thứ Ba (24/3), giá vàng nhanh chóng tăng mạnh bởi các tin tức về việc hạn chế đi lại bằng đường hàng không và đóng cửa nhà máy tinh luyện sẽ làm cản trở chuỗi cung ứng vàng thỏi đến Hoa Kỳ để đáp ứng các nghĩa vụ của hợp đồng tương lai. Giá vàng có thể chịu áp lực chốt lời trong ngày hôm nay (26/3) khi Tập đoàn CME có động thái khắc phục vấn đề.

Vào lúc 5:55 giờ Hà Nội, giá vàng Comex tương lai tháng 6 đang giao dịch ở mức $ 1633.8, giảm khoảng gần $30 tương đương -1.8% so với giá đóng cửa ngày thứ Ba.

Nỗi lo về nguồn cung vàng đẩy giá vàng giao ngay thấp hơn Hợp đồng tương lai vàng tại Mỹ.

Giá vàng giao ngay tại London đã giảm xuống rất xa so với giá vàng tương lai của Mỹ vào thứ Ba khi các nhà giao dịch lo lắng về việc giao hàng. Lời cam kết về gói kích thích ‘không giới hạn’ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ từ hôm thứ Hai đã khiến giá vàng tăng vọt, nhưng thị trường giao ngay London đã thấp hơn đáng kể so với giá của sàn Comex ở New York, theo Reuters.

Cuối phiên hôm thứ ba, vàng giao ngay tăng 3% lên mức khoảng $1,600/oz, trong khi Hợp đồng tương lai tháng 3 trên sàn giao dịch Comex tăng gần 5% lên mức $1,642/oz - chênh lệch mức giá $42. Thông thường, chênh lệch giữa hai mức giá này chỉ vỏn vẹn vài Đô la. Tuy nhiên, có những thời điểm chênh lệch lên tới hơn $70 vào phiên thứ Ba, trong khi đó trong phiên thứ Hai (23/3) mức chênh lệch rơi vào khoảng $15.

Việc mức giá cao hơn tại New York đã ngầm phản ánh thêm chi phí vận chuyển từ London sang tới Comex tại Hoa Kỳ, các nhà giao dịch vàng và ngân hàng cho biết. London là nơi có hàng ngàn tấn vàng, làm kho trung gian cho các trung tâm giao dịch vàng lớn nhất thế giới, theo Reuters.

Nhưng nếu vàng vật chất vận chuyển từ London để cung cấp cho các Hợp đồng tương lai tại Comex, thì nó phải được đúc lại từ thỏi 400 oz được sử dụng ở Luân Đôn thành các thỏi 100 oz được Comex chấp nhận. 

Khuôn mẫu 400 oz

Điều này bất chợt trở nên khó khăn hơn khi mà các Chính phủ hạn chế vận tải hành khách và hàng hóa và thậm chí ba nhà máy tinh chế kim loại lớn ở Thụy Sĩ buộc phải tạm dừng hoạt động vào thứ Hai.

“Mọi người đang lo lắng về việc liệu họ có thể nhận được đủ số lượng vàng như trên Hợp đồng tương lai hay không”, một nhân viên dữ trữ vàng cho hay.

Hiệp hội Thị trường Vàng London (LBMA) – cơ quan có quyền giám sát các giao dịch liên quan tại London cho rằng biến động giá cả ở New York đã ảnh hưởng đến tình trạng thanh khoản ở London và phía LBMA đã đề nghị hỗ trợ cho Tập đoàn CME để tạo điều kiện giao số lượng vàng vật chất tại New York, theo hãng tin Reuters.

Cuối cùng, thanh khoản dành cho vàng giao ngay và Hợp đồng tương lai được sử dụng để làm cầu nối giữa giá London và giá New York có tên gọi là hợp đồng EFP (exchange-for-physical contract) – đang bị thiếu hụt nghiêm trọng, các thương nhân cho biết.

Sự chênh lệch giữa giá mua – bán đối với vàng giao ngay – thường dưới 50 xu – cũng đã tăng lên tới $50 tại một số nền tảng giao dịch vận hành bởi các ngân hàng và đại diện các sàn.

Một nhân viên ngân hàng cho biết điều này hoàn toàn có thể xảy ra bởi các hệ thống giao dịch đã tích hợp giá của hợp đồng EFP vào chênh lệch giữa giá mua/ bán.

Sự chênh lệch giữa giá vàng giao ngay và Hợp đồng tương lai tại Hoa Kỳ có thể sẽ được giữ nguyên cho đến khi một trong hai nhà máy tinh luyện mở cửa trở lại và hệ thống vận chuyển cũng được bình thường hóa hoặc Comex thay đổi quy định để cho phép các thỏi 400 oz được thanh toán hợp lệ cho các Hợp đồng tương lai, ý kiến từ một chủ ngân hàng tại một ngân hàng kinh doanh vàng lớn.

“Có rất nhiều vàng, nhưng chúng đều không thể sử dụng”, một ngân hàng nói. 

Khuôn mẫu 100 oz

Broker listing

Cùng chuyên mục

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?

Tuần giao dịch vừa qua diễn ra khá biến động, chịu ảnh hưởng mạnh bởi các dòng tiền phòng ngừa rủi ro. Điều này được thể hiện qua những biến động mạnh của các chỉ số đo lường biến động hàm ý, chẳng hạn như VIX. Chính vì vậy, việc nắm bắt ''xu hướng ngầm'' của thị trường trở nên khó khăn.
Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"

Giá thuê nhà ở Úc đã tăng lên mức đỉnh kỷ lục trong tháng 4 khi một số thành phố ghi nhận ​​đà tăng trưởng mới, một dấu hiệu đáng lo ngại đối với Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA), vốn có khả năng sẽ tăng lãi suất lên mức đỉnh trong 12 năm vào tuần này nhằm kiểm soát lạm phát.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ