Châu Âu dùng 'cây gậy và củ cà rốt' để thúc đẩy người dân tiêm vaccine Covid-19

Châu Âu dùng 'cây gậy và củ cà rốt' để thúc đẩy người dân tiêm vaccine Covid-19

18:57 04/08/2021

Các chính phủ châu Âu sử dụng đến những cách sáng tạo hơn để tăng tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19 trong bối cảnh tốc độ tiêm chủng đang giảm và mối đe dọa của biến chủng Delta. Họ vừa tung ra “củ cà rốt” như tặng đồ ăn, tặng tiền, phiếu quà tặng cho những người tiêm vaccine, vừa thò ra “cây gậy” bằng cách hạn chế các quyền tự do của những người chưa tiêm vaccine.

Pháp: Phải có hộ chiếu sức khỏe mới được lên tàu hỏa, máy bay

Gần đây, Pháp đã áp dụng cách tiếp cận cứng rắn để thúc đẩy người dân quyết định tiêm vaccine Covid-19. Hôm 26-7, Quốc hội Pháp đã thông qua luật yêu cầu nhân viên y tế phải tiêm Covid-19, nếu không sẽ bị tạm thời nghỉ việc không lương.

Luật cũng bắt buộc mọi người phải xuất trình “hộ chiếu sức khỏe” để xác nhận rằng họ tiêm vaccine Covid-19 đầy đủ hoặc đã xét nghiệm có kết quả âm tính với Covid-19 hoặc đã phục hồi sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2 mới được phép lên tàu hỏa, máy bay hay vào quán bar, nhà hàng và những địa điểm công cộng khác. Ban đầu, luật chỉ áp dụng với người lớn nhưng bắt đầu từ ngày 30-9 sẽ áp dụng cho mọi người từ 12 tuổi trở lên.

Hai ngày trước khi luật mới được thông qua, hàng trăm ngàn người đã đổ xuống các đường phố trên khắp cả nước để phản đối vì cho rằng nó hạn chế quyền tự do của người dân. Tổng thống Emmanuel Macron và chính phủ của ông cho rằng luật mới là cần thiết để bảo vệ những nhóm người dân dễ bị tổn thương và giúp tránh tình trạng quá tải ở hệ thống y tế cũng như lệnh phong tỏa mới.

Ban đầu, khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo chính sách trên vào ngày 12-7, trang web đặt lịch khám bệnh Doctolib đã bị nghẽn vì các cuộc gọi, và đến cuối ngày hôm sau, 1,7 triệu người đã đăng ký tiêm vaccine Covid-19. Kể từ đó, số lượng liều tiêm lần đầu hàng ngày ở Pháp đã tăng gấp đôi, lên hơn 300.000.

Gần 5 triệu người đã tiêm mũi vaccine Covid-19 thứ nhất và hơn 6 triệu người tiêm mũi thứ hai chỉ trong 2 tuần sau khi ông Macron nói rằng hộ chiếu sức khỏe sẽ mở rộng áp dụng sang nhà hàng, các địa điểm công cộng khác.

Bộ Giáo dục Pháp cho biết nếu một ổ dịch bùng lên ở một trường học, những học sinh trên 12 tuổi đã tiêm vaccine sẽ được phép ở lại học nhưng những học sinh chưa tiêm vaccine sẽ phải về nhà để cách ly.

Đức muốn hạn chế quyền tự do của người chưa tiêm vaccine

Trong khi đó, Đức thực hiện cách tiếp cận mềm dẻo hơn bằng cách gia tăng áp lực một cách tinh vi đối với những người chưa chịu tiêm vaccine hơn là sử dụng luật để bắt buộc họ phải tiêm.

Chẳng hạn, bắt đầu từ ngày 1-8, Bộ Y tế Đức bắt buộc những du khách bao gồm cả công dân Đức chưa được tiêm phòng phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trước khi họ được phép trở lại Đức. Tháng trước, Helge Braun, Chánh văn phòng của Thủ tướng Đức Angela Merkel, cảnh báo những người chưa tiêm vaccine có thể bị cấm vào nhà hàng, rạp phim và sân vận động ngay cả khi họ có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.

 

Một số địa phương khác ở Đức cảnh báo những người không chịu tiêm vaccine có thể bi hạn chế các quyền tự do.

Winfried Kretschmann, Thủ hiến bang Baden-Württemberg, nói: “Sắp tới, những người đã tiêm vaccine sẽ được hưởng các  quyền tự do rộng rãi nhưng cuộc sống sẽ trở nên phiền toái hơn đối với những người chưa tiêm và họ phải chấp nhận điều đó”.

Tuần trước, khách sạn Obermühle Boutique Resort ở thị trấn Garmisch-Partenkirchen của bang Bavaria tuyên bố kể từ tháng 10 chỉ đón nhận những vị khách đã được tiêm vaccine Covid-19 đầy đủ.

Các nhà chức trách ở cấp địa phương cũng đang thử nghiệm các biện pháp khuyến khích để thúc đẩy mọi người tiêm vaccine. Tại thị trấn Sonneberg, chính quyền thưởng một phần xúc xích miễn phí cho những ai tiêm vaccine Covid-19. Chuỗi siêu thị Edeka Nord, có trụ sở ở Hamburg thưởng phiếu quà tặng 50 euro cho những nhân viên đồng ý tiêm vaccine.

Cho đến nay, 52% dân số Đức đã được tiêm vaccine đầy đủ. Để tăng tỷ lệ tiêm chủng, các nhà kinh tế đề xuất chính phủ Đức nên thưởng 300 euro cho những người đồng ý tiêm vaccine Covid-19.

Họ cho rằng cứ mỗi người tiêm vaccine, chính phủ tiết kiệm được 1.500 euro chi phí y tế và tránh được tổn thất kinh tế thêm do tác động của dịch bệnh.

Anh, Mỹ: Vừa thò cây gậy vừa tung củ cà rốt

Tại Anh, Thủ tướng Boris Johnson nói rằng bắt đầu từ cuối mùa hè này, người dân muốn vào các hộp đêm phải xuất trình hộ chiếu vaccine. Giới chức trách Anh cũng để ngỏ khả năng yêu cầu mọi người chứng minh đã tiêm vaccine Covid-19 nếu muốn dự các buổi hòa nhạc, các sự kiện thể thao lớn, thậm chí để vào học ở các trường học.

Họ cho rằng những biện pháp như vậy là chính đáng trong bối cảnh nước Anh đang ứng phó đà lây lan nhanh chóng của biến thể Delta.

Hôm 1-8, Bộ Y tế Anh cho biết sẽ phối hợp với các công ty gọi xe và giao đồ ăn như Uber, Bolt, Deliveroo and Pizza Pilgrims để cung cấp các cuốc taxi miễn phí, phiếu quà tặng hay các mã giảm giá để mua đồ ăn cho những thanh niên đồng ý tiêm vaccine Covid-19.

Mỹ, nước đang chứng kiến số ca nhiễm tăng trở lên trên mức 100.000 mỗi ngày, cũng muốn áp dụng cách tiếp cận cây cà rốt và cây gậy để khuyến khích người dân tiêm vaccine Covid-19 . Tổng thống Joe Biden đã kêu gọi các tiểu bang thưởng 100 đô la tiền mặt cho những người đi tiêm vaccine Covid-19 và yêu cầu các nhân viên liên bang chưa tiêm chủng phải mang khẩu trang tại nơi làm việc của họ.

Ý cũng áp dụng chính sách tương tự như Pháp, bắt buộc người dân phải trình “hộ chiếu xanh” nếu muốn vào ăn uống ở nhà hàng, vào rạp phim, nhà hát sân vận động, hồ bơi, phòng tập gym, viện bảo tàng, các cuộc triển lãm, lễ hội... Hộ chiếu xanh được cấp cho những người đã tiêm ít nhất một mũi vaccine Covid-19 hoặc âm tính với Covid-19 trong cuộc xét nghiệm được tiến hành trong vòng 48 tiếng đồng hồ trước đó, hoặc đã phục hồi sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2.

Cũng giống như ở Pháp, chính sách này châm ngòi cho các cuộc biểu tình phản đối trên đường phố nhưng nó cũng thúc đẩy số người Ý đăng ký tiêm vaccine tăng vọt với một số vùng chứng kiến nhu cầu tiêm vaccine tăng 200%.

Đan Mạch là nước đầu tiên ở châu Âu triển khai hộ chiếu sức khỏe, mà nước này gọi là “hộ chiếu corona”. Để được phép vào nhà hàng, rạp phim hay tiệm làm tóc, người dân phải xuất trình hộ chiếu corona, chứng nhận đã tiêm vaccine đầy đủ, hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng 72 giờ trước, hoặc mới phục hồi gần đây sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2.

Trong khi đó, giới chức trách ở Bỉ cho biết sẽ yêu cầu người dân xuất trình giấy chứng nhận đã tiêm vaccine Covid-19 nếu họ muốn đến các sự kiện ngoài trời có hơn 1.500 người tham dự bắt đầu vào tháng 9.

Kể từ ngày 16-7, Hy Lạp cũng yêu cầu người dân phải trình hộ chiếu sức khỏe tương tự như ở Pháp và Đan Mạch nếu muốn vào nhà hàng, quán bar, hộp đêm, rạp phim...

 

Link gốc tại đây.

The SaigonTimes tổng hợp theo Financial Times, AP, AFP

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ