CEO Eurizon: Lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm có thể đạt 2% trong năm 2024

CEO Eurizon: Lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm có thể đạt 2% trong năm 2024

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

14:49 29/01/2024

Theo nhà quản lý quỹ phòng hộ Stephen Jen, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ chấm dứt chính sách tiền tệ siêu nới lỏng sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu hạ lãi suất, khiến đồng yên mạnh lên và lợi suất trái phiếu chính phủ tăng trong năm nay.

Giám đốc điều hành của quỹ quản lý tài sản Eurizon SLJ Capital, ông Stephen Jen cho rằng tỷ giá USDJPY có thể giảm xuống mức 1 USD đổi 130 Yen vào cuối năm nay, trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm có khả năng tăng lên 1.5% - 2%. USDJPY giao dịch xung quanh mức 148.10 và lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm ở mức 0.71% trong ngày 29/1.

Theo Stephen Jen, cha đẻ của lý thuyết Đô la cười, trọng tâm của Thống đốc Kazuo Ueda trong thời gian tới là thiết lập lại chính sách tiền tệ “cho phép BoJ hành động mà không làm vỡ bong bóng trái phiếu chính phủ (JGB)”.

Các trader ngày càng nghiêng về quan điểm diều hâu, sau khi ông Ueda cho biết sự chắc chắn trong việc đạt được dự báo về giá đang dần tăng lên, đây là điều kiện tiên quyết trước khi đảo chiều chính sách tiền tệ. Việc tăng lãi suất cũng báo hiệu nền kinh tế lớn thứ ba thế giới sắp thoát khỏi thời kỳ nhu cầu ảm đạm kéo dài.

Vị chuyên gia cho rằng, xét tới tình trạng mong manh của nhiều ngân hàng tại Nhật Bản và việc người dân đã quen với lãi suất siêu thấp, BoJ có thể sẽ nới lỏng chính sách kiểm soát đường cong lợi suất khi lạm phát chậm lại, thay vì thắt chặt chính sách tiền tệ để đối phó với lạm phát cao.

BoJ nhiều khả năng sẽ chuyển từ chính sách lãi suất âm sang chính sách lãi suất bằng 0 và nới lỏng YCC khi Fed bắt đầu hạ lãi suất, bởi vì điều đó “sẽ mang lại sự yên bình nhất cho thị trường JGB”, ông viết.

Quan điểm của Pimco

Trong khi đó, Mohit Mittal, giám đốc đầu tư chiến lược cốt lõi của Pacific Investment Management (Pimco), cho biết BoJ có thể sẽ điều chỉnh chính sách tiền tệ theo thời gian, khiến lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản tăng lên đều đặn.

“Tôi nghĩ quỹ đạo lạm phát và chính sách của ngân hàng trung ương đang có sự khác biệt giữa Nhật Bản và phần còn lại của thế giới”, ông Mohit Mittal nói.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ