Câu hỏi nổi bật ngày hôm nay 09.09: Ai dám cản bước đà tăng của USD?

Câu hỏi nổi bật ngày hôm nay 09.09: Ai dám cản bước đà tăng của USD?

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

10:21 09/09/2022

Dữ liệu và sự kiện thực tế có thể thay đổi câu chuyện, mặc dù dữ liệu lạm phát của Trung Quốc hôm thứ Sáu có lẽ cũng không giúp được gì cho phe gấu đồng dollar. Tuy nhiên, cuộc họp của  các bộ trưởng năng lượng EU trong cùng ngày có thể giảm bớt sự ảm đạm.

Câu hỏi của ngày: Điều gì sẽ ngăn chặn đà tăng không ngừng của Dollar?
Câu hỏi của ngày: Điều gì sẽ ngăn chặn đà tăng không ngừng của Dollar?

Không lâu sau khi tôi xuất bản chuyên mục mới nhất của mình, một số người đã gửi cho tôi bài báo của John Authers “Không gì có thể ngăn đồng dollar trở nên mạnh hơn”. Bây giờ, khi John là một trong những nhà bình luận thị trường có mức độ thông thạo cao nhất trên thế giới, nếu anh ấy đã hết lý do để nghi ngờ sức mạnh của một tài sản, thì đâu sẽ là nguồn tin tốt tiếp theo? Hầu như theo định nghĩa, bất kỳ sự ngạc nhiên nào cũng sẽ là tiêu cực.

Phải thừa nhận rằng tôi cũng thấy các điều kiện cơ bản khó thay đổi. Thật vậy, Powell đã thành công trong việc đẩy lãi suất ngắn hạn cao hơn vào thứ Năm, với minh chứng rõ ràng về quyết tâm. Hãy đối chiếu điều này với nhận định của Philip Lowe vào thứ Năm. Không có dấu hiệlãi u bán tháo cổ phiếu hay trái phiếu như Mark Cudmore lập luận. Các chuyển động, đặc biệt là ở giai đoạn sau diễn ra một cách nhanh chóng, nhưng có trật tự.

Ngoài ra, trong khi đồng USD có thể đã đạt đến đỉnh cao trong thập niên này và có độ lệch chuẩn 2.8 so với mức trung bình giá trị thực trong 10 năm, nghiên cứu cho thấy rằng bản thân điều này là không đủ để xoay chuyển tình thế. Garfield Reynolds nhận định với việc Hoa Kỳ tập trung vào cuộc chiến chống lạm phát, sẽ có rất ít, hoặc thậm chí là không có nhu cầu giúp đỡ các đối tác thương mại của mình trong việc chống lại xu hướng này.

Tuy nhiên, mục tiêu chiến lược lớn hơn của Mỹ là mở rộng lĩnh vực sản xuất của mình. Tại một số điểm, tác động đến khả năng cạnh tranh bắt đầu giảm.

Dữ liệu và sự kiện thực tế có thể thay đổi câu chuyện, mặc dù dữ liệu lạm phát của Trung Quốc hôm thứ Sáu có lẽ cũng không giúp được gì cho phe gấu đồng dollar. Tuy nhiên, cuộc họp của các bộ trưởng năng lượng EU trong cùng ngày có thể giảm bớt sự ảm đạm. Vào tuần tới, chỉ số CPI của Hoa Kỳ vào thứ Ba và kỳ vọng của Michigan vào thứ Sáu chắc chắn có thể khiến cục diện thay đổi, cũng như là việc tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản của BOE vào thứ Năm.

Simon Flint - Markets Live Strategist, Singapore

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ