Câu đố ưa thích của Warren Buffett và bài học đắt giá cho các nhà đầu tư

Câu đố ưa thích của Warren Buffett và bài học đắt giá cho các nhà đầu tư

21:23 15/09/2021

Cho dù bạn là một nhà đầu tư kỳ cựu hay người mới tham gia vào lĩnh vực tài chính, bất kỳ ai có thắc mắc về thế giới đầu tư, dù lúc này hay lúc khác, hãy tìm đến Warren Buffett để nhận được những lời khuyên hữu ích.

Warren Buffett
Warren Buffett

Theo Forbes, tài sản của CEO Berkshire Hathaway hiện nay trị giá 96 tỷ USD. "Nhà tiên tri xứ Omaha" đã lọt top những người giàu nhất hành tinh nhờ đầu tư cổ phiếu.

Tuy nhiên, không phải lúc nào lời khuyên của ông cũng rõ ràng và dễ hiểu, bạn phải đào sâu vào những giai thoại và những cuộc phỏng vấn của ông để tìm ra những viên ngọc trí tuệ tiềm ẩn bên trong.

Theo chương trình "CNBC Make It", một trong những lời khuyên mà Warren Buffett ưa thích nhất là câu đố vượt thời đại của Abraham Lincoln, nó có thể giúp bạn thành công hơn trong lĩnh vực đầu tư cũng như trong cuộc sống hàng ngày.

Câu đố về con chó

Mặc dù Buffett gần đây đã giải thích trong một lá thư thường niên gửi cho cổ đông lý do tại sao ông yêu thích câu đố này, nhưng đây không phải là lần đầu tiên ông viết về nó.

"Các nhà quản lý đang trăn trở về tài khoản của mình, không bao giờ được quên một trong những câu đố yêu thích của Abraham Lincoln", Buffett đã từng nhắc đến câu đố này trong bức thư thường niên của Berkshire Hathaway năm 1992.

Ông giải thích rằng câu đố đã gắn bó với ông kể từ lần đầu tiên đọc được nó:

Đó là: "Nếu bạn gọi đuôi của một con chó là chân, thì con chó có bao nhiêu chân?"

Tại sao câu trả lời có thể giúp ích cho các nhà đầu tư

Câu đố này có thể hữu ích nếu bạn ghi nhớ nó trước mỗi thời điểm ra quyết định trọng đại trong giao dịch, và cả trong các lĩnh vực khác của cuộc sống.

Nó như một lời nhắc nhở về một điều gì đó khá đơn giản, nhưng chúng ta thường quên mất: nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phân biệt giữa ảo tưởng và thực tế.

Câu trả lời cho câu đố là "bốn chân"

"Bởi vì dù bạn gọi một cái đuôi là một cái chân không có nghĩa nó sẽ biến thành một cái chân", Buffett viết trong lá thư của mình.

Thông điệp mà ông đang cố gắng truyền tải là việc định nghĩa một điều gì đó theo hướng khác đi sẽ không làm thay đổi bản chất của nó. Sẽ luôn hữu ích nếu bạn giữ cảnh giác và nghi ngờ - về những thứ quá tốt đẹp để trở thành sự thật.

Buffett tiếp tục nói về các chủ ngân hàng và CEO:

Họ thường xuyên nói về "thu nhập" của mình theo cách không hoàn toàn minh bạch, trong đó chi phí, lỗ hổng tài chính hoặc thông tin hưởng xấu cho công ty họ đại diện có thể bị lờ đi.

Một lời khuyên quan trọng mà ông muốn đưa ra, là đừng bao giờ dựa vào một nguồn tin duy nhất để ra quyết định, hay thu thập nhiều nguồn tin.

Tin tưởng các chuyên gia là chuyện dễ dàng, nhưng bạn nên tìm hiểu trước để biết một cách khách quan về bối cảnh của họ, và cuối cùng là để hiểu xem họ có thực sự đáng tin cậy hay không.

Business Insider

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư

Giới tài chính chao đảo vào tối thứ Ba sau khi báo cáo của Bloomberg cho biết một nhà đầu tư ẩn danh, được ví như "cá mập" phố Wall, đã thực hiện một canh bạc cực kì liều lĩnh. Nhà đầu tư này đặt cược rằng dữ liệu CPI sẽ giảm và buộc Fed phải hạ lãi suất sớm hơn. Tuy nhiên, kết quả lại không được như mong đợi.
EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group sở hữu tài khoản nhóm doanh nghiệp cấp cao nhất từ Ngân hàng Barclays, tuân thủ "chính trực và tôn trọng", cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Tài khoản FCA được cung cấp thông qua công ty con EBC UK để đảm bảo sự an toàn và độc lập của quỹ, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư những dịch vụ an toàn và đáng tin cậy nhất.
Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch  - XM khuyến mãi thưởng 100%
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch - XM khuyến mãi thưởng 100%

Bạn là một nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tăng vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả? Bạn muốn tận dụng mọi cơ hội để đạt được lợi nhuận không tưởng trong thị trường giao dịch ngoại hối? Hãy cùng chúng tôi khám phá một cách gia tăng vốn cực kì hấp dẫn - Săn thưởng khuyến mãi 100% lên đến 500$ từ XM
EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Financial Group (Cayman) Limited đã có được giấy phép toàn diện được cấp bởi Cơ quan quản lý tài chính Cayman (CIMA) với số quy định 2038223. Trong khuôn khổ quy định nghiêm ngặt của CIMA, EBC Group sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn, bao gồm dịch vụ uỷ thác, chứng khoán, hợp đồng tương lai và quỹ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ