Warren Buffett cho biết đại dịch đã có tác động "cực kỳ không đồng đều" và nó vẫn chưa kết thúc

Warren Buffett cho biết đại dịch đã có tác động "cực kỳ không đồng đều" và nó vẫn chưa kết thúc

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

09:54 30/06/2021

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett cho biết hậu quả kinh tế của đại dịch đang giảm xuống một cách không cân xứng đối với các doanh nghiệp nhỏ và sự khó đoán của Covid-19 còn lâu mới kết thúc.

Warren Buffett tại cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway ở Los Angeles California ngày 1 tháng 5 năm 2021.
Warren Buffett tại cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway ở Los Angeles California ngày 1 tháng 5 năm 2021.

“Tác động kinh tế là cực kỳ không đồng đều, khi hàng trăm nghìn hoặc hàng triệu doanh nghiệp nhỏ đã bị tổn hại một cách khủng khiếp, nhưng hầu hết các công ty lớn đã làm rất tốt”, giám đốc điều hành Berkshire Hathaway cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Becky Quick tại chương trình đặc biệt “Buffett & Munger: A Wealth of Wisdom” của CNBC, được phát sóng vào thứ Ba.

Vào tháng 3 năm 2020, đại dịch đã khởi đầu một làn sóng chết chóc trên khắp nước Mỹ, dẫn đến việc đóng cửa nền kinh tế trị giá 20 nghìn tỷ đô la trong thời gian ngắn. Hàng nghìn doanh nghiệp nhỏ đã buộc phải đóng cửa trong khi các nhà bán lẻ lớn và thương mại điện tử khổng lồ đã chiếm gọn những khách hàng của các doanh nghiệp đó. Tổng sản phẩm quốc nội trong quý đầu tiên của năm ngoái đã giảm 31.4%, mức chưa từng có ở Mỹ thời kỳ hậu Đại suy thoái.

“Mọi chuyện vẫn chưa kết thúc”, nhà đầu tư 90 tuổi nói. “Ý tôi là, về tính bất định ... thì rất khó đoán trước, nhưng mọi chuyện đã diễn ra tốt hơn những gì mọi người dự đoán đối với hầu hết mọi người và hầu hết các doanh nghiệp”.

Covid đã tạo ra “thành công tuyệt vời”

Charlie Munger, Phó chủ tịch Berkshire và đối tác kinh doanh lâu năm của Buffett, cho biết đối với một số doanh nghiệp như đại lý ô tô, đại dịch thậm chí còn mang lại lợi nhuận vượt mong đợi.

“Mọi chuyện không chỉ trở lại bình thường, nó còn tạo ra sự thành công mà họ không hề nghĩ đến” Munger nói. “Các đại lý ô tô đang kiếm được lượng tiền mà họ sẽ không thể có nếu không nhờ đại dịch".

Do các nhà máy ngừng hoạt động và tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn trên toàn cầu, các nhà sản xuất và đại lý ô tô đã có mức lợi nhuận lớn hơn, nếu không muốn nói là cao kỷ lục và thậm chí ô tô đã được bán trước khi chúng đến đại lý.

Berkshire Hathaway Automotive là một trong những tập đoàn đại lý ô tô lớn nhất ở Mỹ, với hơn 78 đại lý hoạt động độc lập. Tập đoàn này cũng sở hữu BNSF Railway và NetJets, một công ty quản lý máy bay và thuê máy bay kinh doanh tư nhân.

Buffett cho biết: “Tất cả các đại lý mà chúng tôi có cổ phần, họ thật sự cảm thấy rằng họ sẽ gặp một vấn đề khó khăn trong tháng 3 và tháng 4”. “Một số có thể muốn đệ đơn nhận trợ cấp từ chính phủ, nhưng chúng tôi đã không cho phép họ, bởi vì họ có những ông chủ giàu có… chúng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra với NetJets về vấn đề nhu cầu.”

Bài học lớn nhất

Buffett cho biết bài học lớn nhất mà ông học được từ đại dịch là việc thế giới có thể không sẵn sàng đến mức nào khi những tình huống khẩn cấp sắp xảy ra.

“Tôi học được rằng mọi người không biết nhiều như họ nghĩ. Nhưng điều lớn nhất bạn học được là đại dịch chắc chắn sẽ xảy ra và đây không phải là điều tồi tệ nhất có thể tưởng tượng được”, Buffett nói. “Xã hội đã có một khoảng thời gian khủng khiếp để chuẩn bị cho những điều xa vời nhưng có thể xảy ra và sẽ xảy ra dù sớm hay muộn”.

Hơn 600,000 người đã chết vì Covid ở Hoa Kỳ và các quốc gia đang vật lộn với các biến thể mới trong khi triển khai vắc xin. Biến thể delta, hiện có mặt ở ít nhất 92 quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ, dự kiến ​​sẽ trở thành biến thể nổi trội của căn bệnh này trên toàn thế giới. Ở Hoa Kỳ, sự phổ biến của chủng này tăng gấp đôi sau mỗi hai tuần.

“Sẽ có một đại dịch khác, chúng tôi biết điều đó. Chúng tôi biết có một mối đe dọa hạt nhân, hóa học, sinh học và bây giờ là không gian mạng. Mỗi thứ trong số đó đều có những khả năng hủy diệt khủng khiếp”, Buffett nói. "Và chúng tôi đã chuẩn bị một số thứ cho những điều này, nhưng ... đây không phải là thứ mà xã hội dường như có khả năng hoàn toàn nắm bắt được."

Sự gia tăng liên tục các cuộc tấn công mạng trong năm nay đã ảnh hưởng trực tiếp đến người Mỹ và cản trở hoạt động hậu cần và dịch vụ ở Hoa Kỳ. Trong tháng 5, một cuộc tấn công mạng vào Colonial Pipeline đã buộc công ty này phải ngừng hoạt động xấp xỉ 5,500 dặm đường ống dẫn dầu. 

“Charlie và tôi đã gặp may mắn về nhiều mặt. Nhưng điều may mắn nhất là có mặt ở thời điểm này với những điều kiện hiện tại”, Buffett nói. "Làm thế nào để chúng ta có thể giúp nhân loại trong 50, 100 và 200 năm nữa, tận hưởng cuộc sống tốt hơn một cách đáng kinh ngạc trong khi không làm hỏng mọi thứ?"

 

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ