Câu chuyện về nguồn cung của Bitcoin và tại sao giá lại biến động mạnh hơn các tài sản tài chính khác

Câu chuyện về nguồn cung của Bitcoin và tại sao giá lại biến động mạnh hơn các tài sản tài chính khác

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

09:23 24/01/2022

Nói về Nga, giống như Trung Quốc trước đó, việc cấm khai thác Bitcoin không thể nâng giá BTC. Trên thực tế, thiết kế của tiền mã hóa khiến cho nguồn cung không có liên quan gì đến lượng tài nguyên dành riêng cho việc tạo ra nó - và đó là một phần lý do tại sao tài sản này biến động rất mạnh.

Câu chuyện về nguồn cung của Bitcoin và tại sao giá lại biến động mạnh hơn các tài sản tài chính khác
Câu chuyện về nguồn cung của Bitcoin và tại sao giá lại biến động mạnh hơn các tài sản tài chính khác

Khi Satoshi Nakamoto phát minh ra Bitcoin, phần lớn công việc của ông được mô phỏng dựa trên tính chất của Vàng, nhưng có một điểm khác biệt chính. Khi vàng tăng giá, nhiều tiền hơn sẽ đi vào khám phá và khai thác kim loại, điều này dẫn đến (với một số độ trễ) làm tăng số lượng lưu thông. Tuy nhiên, đối với Bitcoin, nguồn cung là cố định.

Những người khai thác bitcoin chạy các máy tính có mục đích riêng dựa vào nhiều CPU được tìm thấy trong các card đồ họa cao cấp cũng tăng tài nguyên của họ khi giá tăng. Nhiều tiền hơn được chi để cố gắng giải các câu đố thuật toán, phần thưởng cho họ bằng các khối hiện trị giá 6.25 bitcoin (hoặc khoảng $240,000 mỗi khối theo giá ngày thứ Sáu). Số lần đoán câu trả lời đúng thay đổi theo thời gian và có thể được theo dõi trên nhiều trang web. Đây được gọi là “hash rate”.

Nhưng thay vì điều này dẫn đến việc sản xuất Bitcoin chậm hơn hoặc nhanh hơn - như trường hợp của hầu hết các tài sản kinh tế đã biết - thì độ khó của thuật toán điều chỉnh lên hoặc xuống để bù đắp, dẫn đến tốc độ tăng trưởng ổn định của số lượng bitcoin trong lưu thông.

Bỏ qua thực tế là theo thời gian, một số đồng tiền mã hóa sẽ bị mất vĩnh viễn, do ổ cứng bị lỗi hoặc do chúng bị phá hủy một cách cố ý hoặc đơn giản là do người dùng quên mật khẩu ví, điều đó có nghĩa là nguồn cung cấp đó không thể thay đổi.

Và điều này có ý nghĩa rõ ràng đối với lý thuyết kinh tế. Một trong những biểu đồ đầu tiên mà sinh viên kinh tế học được là nơi đường cung dốc lên gặp đường cầu dốc xuống. Điều đó sẽ nhanh chóng được bổ sung với đường cầu phẳng gặp đường cung dốc lên (trường hợp cạnh tranh hoàn hảo).

Nhưng Bitcoin đại diện cho một cái gì đó khác biệt. Tại bất kỳ thời điểm nhất định nào, đường tổng cung khả dụng hoàn toàn không co giãn (thẳng đứng). Nói cách khác, bất kể giá nào cũng có cùng một lượng cung. Và điều đó có nghĩa là toàn bộ gánh nặng của việc điều chỉnh theo những thay đổi trong tâm lý thị trường đối với Bitcoin phụ thuộc vào sự thay đổi về phía cầu. Các lệnh cấm giao dịch, giống như lệnh đang được nói đến của Nga, tất nhiên sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu.

Và tất nhiên, số lượng "hodler" sẵn sàng bán ở bất kỳ mức giá nào cũng khác nhau, điều này đưa đến phương trình cân bằng cung/cầu truyền thống hơn. Nhưng điều đó không làm thay đổi tốc độ sản xuất và do đó nguồn cung có sẵn là không đổi.

Và chỉ với một phía của phương trình thay đổi, các chuyển động phải lớn hơn, do đó gây nên sự biến động lớn của giá Bitcoin.

Eddie van der Walt, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ