Capital One mua lại Discover, chiếm lĩnh mạng lưới thanh toán tại Mỹ

Capital One mua lại Discover, chiếm lĩnh mạng lưới thanh toán tại Mỹ

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

10:35 20/02/2024

Với cả tỷ lệ nợ quá hạn và tỷ lệ nợ xấu tại hai công ty công nghệ thanh toán lớn nhất ở Mỹ tăng vọt trong hai năm qua lên mức cao nhất kể từ cú sụp đổ do đại dịch Covid, khiến suy đoán về một cú sốc nặng nề tới người tiêu dùng ngày càng rõ ràng

Các nhà đầu tư suy đoán rằng người tiêu dùng Mỹ sắp phải hứng chịu một đòn đau đớn (chỉ vài ngày trước, nhà giao dịch Rich Privorotsky tại Goldman Sachs nói: "Chúng ta đang phớt lờ các lo ngại về tiêu dùng vào lúc này nhưng số liệu từ Discover thật sự đáng báo động" - đề cập đến mức nợ xấu tăng từ 2.81% lên 5.23%).

Không có gì đáng ngạc nhiên khi cách dễ nhất để che giấu tỷ lệ nợ quá hạn (NCF) ngày càng gia tăng là mua lại chúng với trị giá hàng tỷ USD, và sớm hôm nay, WSJ đã đưa tin rằng Capital One dự định mua lại và sáp nhập Discover Financial Services, một trong số các công ty công nghệ thanh toán lớn nhất và "tệ" nhất ở Mỹ.

WSJ đưa tin rằng thỏa thuận mua toàn bộ cổ phiếu có thể được công bố vào thứ Ba, và thỏa thuận định giá Discover, với vốn hóa khoảng 28 tỷ USD, sẽ ở mức cao hơn.

Việc mua lại Discover sẽ giúp Capital One – một công ty công nghệ thanh toán có vốn hóa hơn 52 tỷ USD mở rộng mạng lưới của công ty trong hệ thống thanh toán.

Mạng lưới thẻ là yếu tố quan trọng để kích hoạt giao dịch và đặt ra mức phí mà người bán phải trả khi khách hàng tiêu dùng bằng thẻ tín dụng. Mặc dù nhỏ hơn nhiều so với Visa và Mastercard, Discover là một trong số ít các đối thủ cạnh tranh với những công ty này tại Mỹ và cũng là một trong số ít công ty phát hành thẻ cũng sở hữu một mạng lưới thanh toán.

Capital One - ngân hàng lớn thứ chín nước Mỹ và là một nhà phát hành thẻ tín dụng lớn, sử dụng Visa và Mastercard cho hầu hết các thẻ của mình. Ngân hàng có kế hoạch chuyển ít nhất một số thẻ của mình sang mạng lưới Discover - có thể khiến họ sẽ mất nhiều khách hàng hơn nữa - trong khi tiếp tục sử dụng Visa và Mastercard cho những thẻ khác. Mạng lưới thanh toán của Visa và Mastercard được chấp nhận nhiều ở nước ngoài hơn so với Discover

Capital One cũng dự định giữ thương hiệu Discover trên các thẻ và mạng lưới nếu như được các cơ quan quản lý phê duyệt và thỏa thuận được hoàn tất, điều khá khó xảy ra dưới thời ông Biden khi FTC vốn đã không "ưa" bất kỳ vụ sáp nhập lớn nào trong những năm gần đây.

Discover - có trụ sở tại Riverwoods là một tổ chức trực tuyến nên việc không có nhiều chi nhánh, ngoại trừ một địa điểm ở Delaware.

Theo như tờ Wall Street Journal, thỏa thuận này diễn ra sau một giai đoạn đầy biến động đối với Discover, bao gồm sự giám sát chặt chẽ hơn từ phía cơ quan quản lý và sự thay đổi lãnh đạo. Công ty đã tiết lộ vào năm ngoái rằng một cuộc kiểm tra nội bộ phát hiện ra họ đã phân loại sai một số tài khoản thẻ tín dụng bắt đầu từ năm 2007, xếp chúng sai vào mức phí cao nhất dành cho thương nhân và tổ chức mua bán. Công ty đã trích lập dự phòng 365 triệu USD để bù đắp khoản bồi thường ước tính cho các nhà bán lẻ và công ty thu nhận thanh toán. Vào tháng 10, Discover cho biết sẽ giải quyết lệnh trừng phạt của FDIC để cải thiện hoạt động tuân thủ các quy định về khách hàng.

Vào tháng 12, Discover cho biết giám đốc điều hành ngành tài chính Michael Rhodes sẽ trở thành CEO và chủ tịch của công ty. Ông tiếp quản vị trí từ John Owen - người đã giữ chức vụ tạm thời sau khi Roger Hochschild từ chức vào tháng 8.

Discover là mục tiêu cho các ngân hàng lớn và công ty công nghệ mua lại toàn bộ hoặc một phần công ty trong hơn một thập kỷ qua. Các công ty công nghệ đã quan tâm đến việc mua lại mạng lưới của Discover để họ có thể đóng vai trò trung tâm hơn trong thanh toán, nhưng các giám đốc điều hành cấp cao trước đây tại Discover không quan tâm đến việc tách bộ phận cho vay thẻ tín dụng của công ty ra khỏi mạng lưới.

Đối với Capital One, thỏa thuận này cũng sẽ mở rộng thêm số lượng chủ thẻ mà họ sẽ coi là khách hàng cho hoạt động kinh doanh cho vay thẻ tín dụng của mình.

Ngoài ra, Discover cũng có các khoản tiền gửi của người tiêu dùng, phần lớn trong số đó là ở dạng tiết kiệm cho phép Capital One tiếp tục mở rộng độ nhận diện vốn đã lớn của mình trong lĩnh vực đó.

Việc mua lại Discover sẽ nằm trong số các thỏa thuận lớn nhất từ đầu năm đến nay, sau một năm 2023 trầm lắng trong hoạt động M&A do sự bất ổn về kinh tế và các vấn đề khác cũng như lãi suất tăng cao đã làm giảm đáng kể các thỏa thuận. Theo Dealogic khối lượng giao dịch đã có một khởi đầu tương đối mạnh mẽ và tăng 90% tại Mỹ so với một năm trước. Các thỏa thuận lớn khác bao gồm việc nhà sản xuất phần mềm Synopsys mua lại Ansys với giá trị gần 35 tỷ USD và thỏa thuận 25 tỷ USD của Diamondback Energy cho Endeavor Energy.

Zerohedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ