Cập nhật thị trường ngày 30.01: Thị trường chứng khoán châu Á đồng loạt tăng điểm, Trung Quốc "tụt lại" với tàn dư nợ nần

Cập nhật thị trường ngày 30.01: Thị trường chứng khoán châu Á đồng loạt tăng điểm, Trung Quốc "tụt lại" với tàn dư nợ nần

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

08:50 30/01/2024

Trái phiếu Mỹ ổn định sau đà phục hồi trong phiên trước sau khi số liệu dư nợ trong quý của Mỹ suy giảm

Bộ Tài chính Hoa Kỳ hạ ước tính dư nợ tín dụng hàng quý, giảm bớt lo ngại về làn sóng phát hành trái phiếu để chi trả cho thâm hụt liên bang. Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ hầu như không biến động nhiều sau khi thị trường chứng khoán đạt đỉnh mới.

Thị trường cổ phiếu Nhật Bản và Hàn Quốc tăng đầu phiên. Chứng khoán Úc hướng tới đóng cửa ở mức cao kỷ lục. Tuy nhiên, chứng khoán ở Trung Quốc dường như bị ảnh hưởng bởi tác động sắp xảy ra của lệnh thanh lý Tập đoàn Evergrande Trung Quốc và mối lo ngại đang diễn ra về nền kinh tế đang gặp khó khăn của nước này. Hợp đồng tương lai chứng khoán Trung Quốc và Hồng Kông sụt giảm, khi các nhà đầu tư toàn cầu đánh giá những tàn dư của nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới.

Đồng đô la suy yếu, hoạt động kém hơn so với hầu hết các đồng tiền G10. Trong khi đó, đồng đô la New Zealand đã duy trì đà tăng sau những bình luận từ kinh tế trưởng tại RBNZ Paul Conway và dư nợ cho vay thấp hơn tại Mỹ.

Dầu ổn định khi thị trường chờ đợi phản ứng của Mỹ sau cuộc tấn công gây thiệt mạng ở Jordan, thúc đẩy nguy cơ leo thang căng thẳng tại khu vực trọng điểm sản xuất dầu thô toàn cầu.

Theo chiến lược gia Marko Kolanovic tại JPMorgan, trong vài ngày tới sẽ rất quan trọng để xác định xem liệu định giá cổ phiếu, đặc biệt là của các công ty công nghệ có vốn hóa lớn của Mỹ, có bền vững hay không khi thị trường đang kỳ vọng tăng trưởng thu nhập cao đáng kể trước định giá lãi suất sẽ tới sớm.

Tuần này Microsoft, Alphabet, Apple, Amazon và Meta sẽ công bố kết quả kinh doanh. Hầu hết các cổ phiếu megacaps vẫn đang ở mức cao, vì vậy đà giảm sẽ rất mạnh nếu như báo cáo thu nhập quý của các công ty không đạt kỳ vọng.

Chris Larkin tại E*Trade từ Morgan Stanley cho biết: “Tuần này có thể là tuần quan trọng. Để duy trì được đà tăng gần đây, thu nhập từ nhóm công nghệ lớn cần phải tốt, những quan điểm hawkish từ Fed về lãi suất cùng với thị trường việc làm cần ổn định nhưng không quá nóng. ”

Các nhà đầu tư cũng đang theo dõi quyết định lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang và một loạt dữ liệu từ niềm tin của người tiêu dùng đến thị tơngf việc làm. Bước vào cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày của Fed vào tuần này, các nhà đầu tư gần như đều đang đặt cược cho triển vọng ngân hàng trung ương sẽ bắt đầu giảm lãi suất trong cuộc họp tháng 3.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ