Cập nhật thị trường chiều 28.12: Chứng khoán Châu Âu chật vật tìm hướng đi

Cập nhật thị trường chiều 28.12: Chứng khoán Châu Âu chật vật tìm hướng đi

16:22 28/12/2022

Chứng khoán châu Âu chật vật tìm hướng đi cùng với hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ, khi tin tức về các động thái tiếp theo của Trung Quốc nhằm mở cửa lại nền kinh tế đã không thể vực dậy tâm lý nhà đầu tư trong tuần cuối cùng của một năm ảm đạm đối với thị trường.

Chỉ số Stoxx Europe 600 đã xóa đà tăng đầu phiên, cổ phiếu của các hãng sản xuất ô tô và cổ phiếu công nghệ dẫn đầu đà giảm. Cổ phiếu tài nguyên cơ bản tăng theo giá kim loại công nghiệp bao gồm đồng. Hợp đồng tương lai S&P 500 dao động hai chiều sau khi chỉ số này đóng cửa giảm 0.4% vào thứ Ba. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm xuống sau đợt bán tháo hôm thứ Ba và DXY đi ngang.

Stoxx 600 xóa bỏ đà tăng đầu phiên

Tâm lý thận trọng làm giảm hy vọng về một đợt phục hồi trong tuần giao dịch cuối cùng của năm 2022 sau một năm tàn khốc đối với thị trường tài chính. Chứng khoán toàn cầu đã mất 1/5 giá trị, mức giảm lớn nhất kể từ năm 2008 trên cơ sở hàng năm và chỉ số trái phiếu toàn cầu đã giảm 16%. Đồng đô la đã tăng 7% và lợi suất 10 năm của Mỹ đã tăng lên trên 3.80% từ mức chỉ 1.5% vào cuối năm 2021.

Các báo cáo rằng Trung Quốc sẽ bỏ các yêu cầu kiểm dịch đối với du khách trong nước và bắt đầu cấp hộ chiếu và giấy phép du lịch Hồng Kông cho cư dân đại lục có thể là một động lực cho nền kinh tế toàn cầu, nhưng chúng cũng gây lo ngại về áp lực lạm phát có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang duy trì chính sách thắt chặt chính sách tiền tệ.

Matt Maley, chiến lược gia trưởng thị trường của Miller cho biết: “Chúng ta có thể sẽ thấy Cục Dự trữ Liên bang cuối năm sau, khi họ thực sự bắt đầu cắt giảm lãi suất, nhưng điều đó sẽ xảy ra trong bối cảnh tồi tệ hơn nhiều so với hiện tại. Fed sẽ giữ lãi suất ở mức cao ngay cả khi họ ngừng tăng lãi suất theo bất kỳ cách nào.”

Giá dầu giảm trong bối cảnh thanh khoản mỏng khi các nhà đầu tư cân nhắc hậu quả từ lệnh cấm xuất khẩu của Nga đối với các nước theo chính sách áp trần giá dầu. Quặng sắt tăng lên mức cao nhất kể từ đầu tháng 8, giá đồng tăng ở New York khi Trung Quốc đẩy lùi các biện pháp kiềm chế đại dịch đã thúc đẩy triển vọng nhu cầu hàng hóa vào năm 2023.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất

Theo biên bản tóm tắt ý kiến từ cuộc họp, các thành viên hội đồng thống đốc của BoJ đã thảo luận về sự cần thiết phải thận trọng trong cuộc họp chính sách tuần trước. Cũng qua cuộc họp này, BoJ đã chính thức chấm dứt chính sách tiền tệ nới lỏng với lần tăng lãi suất đầu tiên của Nhật Bản kể từ năm 2007.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ