Cập nhật thị trường 31.01: Chứng khoán châu Á diễn biến trái chiều, lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản bật tăng

Cập nhật thị trường 31.01: Chứng khoán châu Á diễn biến trái chiều, lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản bật tăng

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

12:03 31/01/2024

Chứng khoán châu Á biến động trái chiều do kỳ vọng về hướng đi của các ngân hàng trung ương. Cụ thể, chứng khoán Úc chuẩn bị xác lập kỷ lục, trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản bật tăng nhờ tín hiệu diều hâu đến từ BoJ.

Phần lớn chứng khoán châu Á giảm điểm với tâm lý thận trọng trước cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào ngày 31/1 . Dữ liệu mới nhất từ ​​Trung Quốc cho thấy nền kinh tế yếu kém không thể vực dậy tâm lý thị trường. Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ giảm sau báo cáo thu nhập đáng thất vọng từ các “gã khổng lồ” công nghệ là Microsoft và Alphabet.

Một loạt sự kiện đã làm thay đổi kỳ vọng vào chính sách tiền tệ. Các trader đẩy mạnh kỳ vọng vào việc Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) giảm lãi suất sau dữ liệu lạm phát yếu, khiến đồng AUD và lợi suất trái phiếu chính phủ cùng đi xuống. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản tăng, JPY biến động sau những tín hiệu tích cực từ bản tóm tắt cuộc họp mới nhất của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ).

Charu Chanana, trưởng bộ phận chiến lược FX của Saxo Capital Markets, cho biết: “Thị trường cần đánh giá kỹ càng sau báo cáo thu nhập từ các ông lớn công nghệ, mặc dù không hoàn toàn gây thất vọng, nhưng không đáp ứng được kỳ vọng và có thể sẽ ảnh hưởng đến tâm lý rủi ro của nhà đầu tư”. “PMI Trung Quốc cũng không ghi nhận nhiều điều đáng mừng, trong khi những dấu hiệu diều hâu của BoJ được cho là đang gia tăng. Tiếp đến, thị trường sẽ tìm kiếm dấu hiệu bồ câu từ FOMC”.

Tình trạng bán tháo chứng khoán Trung Quốc tiếp diễn trong ngày 31/1, sau một tháng nữa hoạt động nhà máy thu hẹp, với chỉ số chứng khoán chính xóa bỏ đà tăng được thúc đẩy bởi kỳ vọng về các biện pháp kích thích mạnh mẽ hơn của chính phủ. Việc thiếu thông tin chi tiết về quỹ bình ổn và sự kiện thanh lý Tập đoàn Evergrande Trung Quốc đã làm dấy lên nhiều lo ngại.

Đồng USD phục hồi sau khi suy yếu trong ba phiên trước đó. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm và lợi suất 10 năm ổn định trong giao dịch châu Á.

Các thành viên hội đồng BoJ tiếp tục thảo luận về triển vọng chấm dứt chính sách lãi suất âm trong cuộc họp tuần trước. Trong đó, một thành viên cho biết các điều kiện hiện tại mang lại “cơ hội vàng”. Quyết định tăng lãi suất sẽ là lần thắt chặt đầu tiên của quốc gia này kể từ năm 2007 và sẽ chấm dứt chính sách lãi suất âm cuối cùng trên thế giới.

Về thu nhập, Samsung Electronics công bố lợi nhuận sụt giảm trong quý thứ 4 liên tiếp trong quý cuối năm, sau khi nhu cầu về chip và thiết bị điện tử phục hồi được kỳ vọng từ lâu chỉ mang lại rất ít lợi nhuận. Gã khổng lồ ngành pin của Trung Quốc Contemporary Amperex Technology (CATL) báo cáo kết quả thu nhập cả năm hết sức tích cực. Cổ phiếu Alphabet mất giá mạnh sau báo cáo doanh thu từ hoạt động kinh doanh chủ chốt không đạt được ước tính.

Các chỉ số chứng khoán của Mỹ đã phải vật lộn để có được chỗ đứng vững chắc trong phiên giao dịch ngày 30/1 khi Phố Wall đón nhận thông tin nóng hơn dự báo về cơ hội việc làm, khiến các nhà đầu tư suy đoán về phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell vào thứ Tư.

Thị trường tiếp tục hạ dự báo về đợt cắt giảm tháng 3 của Fed. Các hợp đồng hoán đổi hiện cho thấy mức cắt giảm chỉ ⅓ của 0.25% lãi suất trong cuộc họp tháng 3 . Cuối năm ngoái, thị trường định giá mức cắt giảm 0.25% trong cuộc họp này.

Cơ hội việc làm tại Mỹ bất ngờ tăng trong tháng 12 chạm đỉnh 3 tháng trong khi ngày càng có ít người Mỹ bỏ việc. Dữ liệu ngày 30/1 khởi động mùa báo cáo về thị trường lao động. Số liệu công bố vào thứ Tư được dự báo sẽ chỉ ra chi phí lao động hạ nhiệt vào cuối năm 2023, trong khi báo cáo việc làm của chính phủ vào thứ Sáu dự kiến ​​​​sẽ cho thấy các nhà tuyển dụng Hoa Kỳ bổ sung thêm khoảng 185,000 vị trí trong tháng Giêng.

Hebe Chen, nhà phân tích tại IG Markets, cho biết: “Dữ liệu về việc làm và nhà ở vừa rồi dường như ủng hộ Fed thắt chặt, làm mất đi sự lạc quan về bất kỳ biện pháp nới lỏng nào trong thời gian ngắn”.

Trong khi đó, dầu hướng tới mức tăng hàng tháng đầu tiên kể từ tháng 9 do căng thẳng leo thang tại Biển Đỏ đã khiến nhiều tàu chở dầu chuyển hướng lưu thông.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 15.05: Chứng khoán Châu Á khởi sắc sau đà leo dốc trên Phố Wall trước dữ liệu CPI
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 15.05: Chứng khoán Châu Á khởi sắc sau đà leo dốc trên Phố Wall trước dữ liệu CPI

Chứng khoán ở châu Á khởi sắc sau đợt phục hồi mạnh mẽ trên phố Wall do công nghệ dẫn đầu, trong bối cảnh nhà đầu tư xem xét dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ vào cuối ngày thứ Tư nhằm đánh giá đường hướng chính sách của Fed.
Liệu Fed có đang mất quyền kiểm soát?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Liệu Fed có đang mất quyền kiểm soát?

Theo các báo cáo mới từ các ủy viên, quỹ An sinh xã hội và quỹ Medicare chi trả tiền viện phí đều sẽ bắt đầu đối mặt với tình trạng ''sụp đổ'' vào năm 2035 và 2036. Điều này thật đáng thất vọng, nhưng cũng không quá bất ngờ, khi Quốc hội chỉ chú tâm đến việc chi thêm hàng tỷ USD cho viện trợ quân sự cho các quốc gia khác và cấm nền tảng TikTok, chẳng chú ý đến sự phá sản đang cận kề của hai chương trình phúc lợi lớn nhất liên bang.
Liệu nền kinh tế Trung Quốc có đang mạnh mẽ như những gì được công bố?
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Liệu nền kinh tế Trung Quốc có đang mạnh mẽ như những gì được công bố?

Từ lâu, người ta đã hiểu rằng hầu hết dữ liệu tài chính do chính phủ Trung Quốc cung cấp là nhằm mục đích tuyên truyền và chưa hẳn chỉ ra hoàn cảnh kinh tế thực sự của đất nước. Số liệu thống kê thường cung cấp một nửa sự thật và phần còn lại phải được làm sáng tỏ thông qua điều tra sâu hơn
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ