Cập nhật thị trường 26/12/2023: Chứng khoán châu Á mở cửa ảm đạm, thị trường hướng mắt đến giá dầu

Cập nhật thị trường 26/12/2023: Chứng khoán châu Á mở cửa ảm đạm, thị trường hướng mắt đến giá dầu

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

09:53 26/12/2023

Chứng khoán châu Á ít biến động khi thanh khoản thị trường giảm ngày nghỉ lễ.

Chứng khoán Trung Quốc mở cửa trong sắc đỏ, trong khi chứng khoán Nhật Bản ổn định. S&P 500 đóng cửa phiên ngày thứ Sáu ghi nhận chuỗi tăng điểm dài nhất trong 5 năm, và 8 tuần tăng liên tiếp, do áp lực bán ở Mỹ giảm bớt. Hợp đồng chứng khoán và trái phiếu Kho bạc Mỹ cũng ổn định trong phiên giao dịch châu Á.

Nhà đầu tư ở Phố Wall dự đoán cổ phiếu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới khi hiệu ứng “Santa claus rally” bắt đầu, cổ phiếu sẽ có xu hướng tăng giá trong vài ngày đầu năm mới.

Louis Navellier, thành viên của Navellier & Associates viết: “Câu chuyện hạ cánh mềm có thể xảy ra khi một nền kinh tế mạnh mẽ nhưng lạm phát lại có xu hướng giảm”.

Giá dầu ổn định sau tuần tăng lớn nhất trong hơn hai tháng, chủ yếu là do sự gián đoạn vận chuyển ở Biển Đỏ sau một loạt các cuộc tấn công của Houthi trên tuyến đường thủy huyết mạch. Sau khi tăng 3% trong tuần trước, WTI giao dịch ở mức khoảng 74 USD/thùng, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 10.

Tuy nhiên, căng thẳng địa chính trị vẫn là mối bận tâm trong năm mới khi căng thẳng ở Trung Đông có vẻ sẽ gia tăng. Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cho biết Israel sẽ phải trả giá vì đã sát hại một chỉ huy cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng trong cuộc không kích ở Damascus hôm thứ Hai. Cuối tuần qua, Mỹ cáo buộc Iran tấn công tàu chở dầu ở Ấn Độ Dương.

Trong khi đó, thị trường lao động Nhật Bản vẫn tương đối chặt chẽ trong tháng 11, gây áp lực buộc người sử dụng lao động phải tăng lương. Một báo cáo từ Bộ Nội vụ cho thấy tỷ lệ thất nghiệp giữ ổn định ở mức 2.5% trong tháng trước.

Hideyuki Ishiguro, chiến lược gia cấp cao tại Nomura Asset Management , cho biết: “Với việc chỉ số Nikkei 225 ở mức cao, việc bán tháo cuối năm để chốt lời có thể sẽ ảnh hưởng đến đà tăng”.

Thị trường toàn cầu đã hưng phấn trong những tháng gần đây khi các nhà giao dịch đặt cược các ngân hàng trung ương lớn bao gồm Cục Dự trữ Liên bang sẽ mạnh tay cắt giảm lãi suất vào năm tới khi lạm phát giảm. Lợi suất trái phiếu sụt giảm trong khi S&P 500 đang tiến gần đến kỷ lục mới.

Dữ liệu công bố vào tuần trước cho thấy dấu hiệu phục hồi trong tăng trưởng của Mỹ trong khi các dữ liêu jlạm phát chính của Fed gần như không tăng trong tháng 11. Các báo cáo dữ liệu hôm thứ Sáu cho thấy người tiêu dùng cũng tin chắc rằng lạm phát ở nền kinh tế lớn nhất thế giới đang đi đúng hướng bất chấp sự phục hồi của thị trường nhà ở.

Điều đó giúp củng cố kỳ vọng của nhà đầu tư về việc cắt giảm lãi suất sớm hơn và mạnh hơn vào năm tới, bất chấp sự phản đối từ một số nhà hoạch định chính sách của Fed. Các nhà giao dịch hợp đồng swap đang đặt cược lãi suất sẽ được giảm hơn 150 điểm cơ bản vào năm 2024, gấp đôi dự báo của Fed.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ