Cập nhật thị trường 22/12/2023: Thị trường chứng khoán tăng tốc trước dữ liệu lạm phát

Cập nhật thị trường 22/12/2023: Thị trường chứng khoán tăng tốc trước dữ liệu lạm phát

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

10:09 22/12/2023

Chứng khoán Mỹ tiếp tục đà phục hồi khi dữ liệu dự kiến ngày 22/12 ​​cho thấy chỉ số lạm phát PCE đã gần đạt mục tiêu.

Chỉ số S&P 500 tăng 1% ngày 21/12 và đang trên đà hình thành chuỗi 8 tuần tăng điểm liên tiếp dài nhất trong hơn 5 năm. Chỉ số Nasdaq 100 cũng tăng 1.2% ngày 21/12 sau khi đợt bán tháo ngày 20/12 đánh bật chỉ số này khỏi mức đỉnh kỳ lục.

Cổ phiếu của Nike giảm khoảng 5% trong phiên giao dịch mua bán ngoài giờ sau cảnh báo của nhà sản xuất về việc doanh thu sẽ giảm trong nửa cuối năm. Các ông lớn có cùng vị thế trong ngành như Foot Locker, cũng suy yếu trong phiên giao dịch này.

Trong một thời gian ngắn, VIX lần đầu tiên tăng lên mức trên 14 kể từ tháng 11, chỉ số độ biến động của Phố Wall cũng về gần mức thấp nhất trong nhiều năm.

Dữ liệu lạm phát PCE được dự đoán sẽ đạt mục tiêu 2% trước khi thị trường chứng khoán Mỹ mở cửa vào 22/12.

Nhưng nhiều người cho rằng lạm phát sẽ chậm lại và đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất của Fed cùng niềm tin tốc độ lạm phát PCE tăng như vậy sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Các chiến lược gia của Citigroup khuyên nên mua vào trong những phiên thị trường điều chỉnh, đồng thời dự đoán sẽ có sự biến động trong thời gian tới nhưng việc Fed xoay trục vẫn là điểm nhấn.

Đà phục hồi trái phiếu đã chững lại khi lợi suất trái phiếu Kho bạc hai năm của Mỹ dao động quanh mức 4.35 %. Lợi suất trái phiếu 10 năm của Mỹ tăng lên 3.89 % nhưng vẫn giảm khoảng 50 bps trong tháng này.

Tăng trưởng GDP thấp hơn dự đoán của các nhà kinh tế, đạt mức 4.9% trong quý III. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu của Hoa Kỳ vào tuần trước đã tăng thấp hơn dự báo và vẫn ở gần mức thấp kỷ lục.

Chris Larkin, thành viên Morgan Stanley, cho biết: “Các con số vẫn phù hợp với nhận định rằng nền kinh tế đang hạ nhiệt, thúc đẩy Fed sớm cắt giảm lãi suất. Dù đúng hay sai, tâm lý đó đã đóng một vai trò lớn trong sự tăng trưởng gần đây của thị trường, mặc dù Fed đã cố gắng hết sức để hạ kỳ vọng.”

Theo dữ liệu này, các nhà giao dịch hợp đồng swap đặt cược vào việc Fed cắt lãi suất ít nhất sáu lần, mỗi lần 25 bps vào cuối năm tới, vượt xa dự đoán của ba nhà hoạch định chính sách vào tuần trước.

Giá dầu điều chỉnh giảm sau ba ngày tăng, do sản lượng của Mỹ tăng mạnh làm dịu mối đe dọa về các cuộc tấn công của phiến quân Houthi vào các tàu trên Biển Đỏ. Vàng tăng 0.6% lên 2,044 USD/ounce

Đồng đô la Mỹ tiếp tục trượt giá so với tất cả các đồng trong nhóm G10 vào ngày 21/12.

Lợi suất TPCP 10 năm tăng 4bps xuống 3.89%, trong khi lợi suất TPCP Úc và Anh không có nhiều thay đổi, lần lượt là 1.96% và 3.53%.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ