Cập nhật thị trường 17.01: Chứng khoán châu Á trượt dốc trước kỳ vọng về việc Fed hạ lãi suất

Cập nhật thị trường 17.01: Chứng khoán châu Á trượt dốc trước kỳ vọng về việc Fed hạ lãi suất

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

09:00 17/01/2024

Chứng khoán Châu Á suy yếu khi các nhà đầu tư hạ kỳ vọng Fed giảm lãi suất trong năm nay.

Chứng khoán Hồng Kông và Trung Quốc mở cửa trong sắc đỏ, chứng khoán Hàn Quốc và Úc diễn biến tương tự. Chứng khoán Nhật Bản lại diễn biến ngược chiều, khi đồng Yên suy yếu đã thúc đẩy đà tăng chứng khoán nước này. HĐTL chứng khoán Mỹ gần như đi ngang.

Thị trường chứng khoán châu Á yếu hơn sau khi S&P 500 giảm 0.4% và TPCP Mỹ giảm ngày 16/01, với lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm tăng khoảng 12bps.

Những động thái này diễn ra sau bình luận từ Thống đốc Fed Christopher Waller trong một bài phát biểu ngày 16/01, cho biết việc cắt giảm lãi suất có thể được thực hiện trong năm nay nếu lạm phát giảm xuống mức mục tiêu của Fed, tuy nhiên nhà đầu tư vẫn nên thận trọng. Ông cũng nhấn mạnh rằng Fed sẽ cần hành động một cách có phương pháp và cẩn thận.

Krishna Guha, Phó chủ tịch của Evercore ISI, cho rằng: “Những bình luận của Thống đốc Waller cho thấy rằng ông ấy không mong đợi việc cắt giảm vào tháng 3”. Guha cũng cho rằng các nhận xét này phù hợp với dự đoán về đợt cắt giảm đầu tiên vào tháng 5 hoặc tháng 6.

Dữ liệu Trung Quốc

Dữ liệu sắp tới từ Trung Quốc vào cuối ngày 17/01 sẽ thu hút được nhiều sự quan tâm của giới nhà đầu tư. Các dữ liệu dự kiến được công bố ​​bao gồm GDP quý IV, doanh số bán lẻ và chỉ số sản xuất công nghiệp IIP tháng 12/2023.

Thủ tướng Li Qiang, tại hội nghị thượng đỉnh Davos ở Thụy Sĩ, cho rằng nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng vượt mục tiêu, khoảng 5.2% vào năm 2023. Ông Li cũng nhấn mạnh sự tăng trưởng diễn ra bất chấp việc thiếu “các biện pháp kích thích mạnh mẽ” vì Chính phủ “không đánh đổi sự tăng trưởng ngắn hạn để chịu rủi ro trong dài hạn".

Dầu giảm do đồng đô la Mỹ mạnh hơn và mối lo ngại về căng thẳng leo thang ở Trung Đông đã giảm bớt.

Trước đó, đồng Bạc xanh đã có đợt tăng giá lớn nhất trong 10 tháng trong bối cảnh kỳ vọng cắt giảm lãi suất sớm của Fed trong năm nay hạ nhiệt.

Sau báo cáo kết quả kinh doanh tại Mỹ, cổ phiếu Morgan Stanley trượt dốc khi báo cáo biên lợi nhuận thấp ở mức cảnh báo, trong khi cổ phiếu Goldman Sachs tăng do lợi nhuận cao hơn ước tính. Cổ phiếu Boeing trượt dốc sau khi bị nhà phân tích hạ cấp. Cổ phiếu Apple sụt giảm khi Tòa án Tối cao Hoa Kỳ từ chối xem xét đơn kháng cáo của hãng trong vụ kiện chống độc quyền với App Store.

Vàng ổn định sau khi giảm hơn 1% trong ngày 16/01, giao dịch quanh mức 2,028 USD/ounce. Bitcoin ổn định ở mức trên 43,000 USD.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ