Cập nhật thị trường 08.01: Chứng khoán châu Á diễn biến trái chiều khi thị trường đổ dồn chú ý sang dữ liệu lạm phát

Cập nhật thị trường 08.01: Chứng khoán châu Á diễn biến trái chiều khi thị trường đổ dồn chú ý sang dữ liệu lạm phát

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

09:36 08/01/2024

Chứng khoán châu Á biến động trái chiều trong bối cảnh một loạt dữ liệu lạm phát trong tuần này có thể đưa ra hướng tốt hơn về triển vọng chính sách của ngân hàng trung ương.

Chứng khoán Hàn Quốc và Đài Loan bật tăng nhưng lại giảm ở Hồng Kông và Trung Quốc. HĐTL chứng khoán Mỹ tăng sau khi S&P 500 đóng cửa tăng nhẹ ngày 5/1 sau các báo cáo cho thấy tăng trưởng việc làm của Mỹ vượt kỳ vọng nhưng lĩnh vực dịch vụ lại chậm lại.

Trong khi chứng khoán Mỹ tăng điểm ngày 5/1, chứng khoán toàn cầu tuần trước vẫn trượt dốc mạnh nhất kể từ tháng 10 do thị trường chao đảo trước làn sóng phát hành trái phiếu doanh nghiệp và Fed cho biết họ không vội cắt giảm lãi suất. Báo cáo lạm phát Nhật Bản sẽ công bố ngày 9/1, Mỹ ngày 11/1 và Trung Quốc ngày 12/1.

Các thị trường đang cố gắng dự đoán hành động của Fed, Frances Stacy, giám đốc chiến lược tại Optimal Capital Advisors, cho biết. “Lý do duy nhất khiến Fed cắt giảm vào tháng 3 là trường hợp họ phải đối mặt với tình trạng tín dụng cần giải quyết. Mặt khác, chỉ cần thay đổi câu chuyện của họ sang hướng ôn hòa hơn một chút cũng đã phần nào nới lỏng các điều kiện tài chính.”

Đồng đô la suy yếu so với hầu hết các đồng tiền trong Nhóm G10, trong đó đô la Úc dẫn đầu đà tăng. Đồng yên ít thay đổi sau khi ghi nhận tuần tồi tệ nhất trong 16 tháng vào tuần trước tại thời điểm kỳ vọng về việc BOJ xoay trục.

Theo một cuộc khảo sát của Bloomberg, báo cáo lạm phát của Mỹ ngày 11/1 được kỳ vọng giảm từ mức 4% trong tháng 11 xuống 3.8% trong tháng 12. Báo cáo ở Trung Quốc và Tokyo cũng sắp được công bố, trong bối cảnh nhà đầu tư kỳ vọng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc sẽ nới lỏng chính sách.

Marc Chandler, giám đốc chiến lược thị trường tại Bannockburn Global, cho biết: “Lãi suất cơ bản của Tokyo được cho là tiếp tục giảm và BOJ sẽ không chịu áp lực để thay đổi chính sách, đặc biệt là sau trận động đất gần đây”. Ông nói, trong khi Trung Quốc được kỳ vọng sẽ báo cáo ít giảm phát hơn, nền kinh tế cần được hỗ trợ nhiều hơn và việc cắt giảm MLF kỳ hạn 1 năm vào cuối tháng này ngày càng có khả năng xảy ra”.

Báo cáo việc làm của Hoa Kỳ vào tuần trước lúc đầu đã làm dịu đi mức độ đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất nhanh hơn và sâu hơn từ Fed, nhưng các nhà giao dịch swaps đã thay đổi đặt cược với mức độ cắt giảm lãi suất khoảng 140bps trong năm nay, khoảng 2/3 sẽ được cắt giảm trong tháng 3.

Cổ phiếu của công ty Boeing sẽ là tâm điểm khi Phố Wall mở cửa sau sự việc hàng chục máy bay Boeing 737 Max 9 tạm thời hạ cánh để kiểm tra, do một phần thân máy báy cùng loại của hãng tại Alaska Airlines bị nổ bảng điều khiển.

Dầu ổn định với mức tăng theo tuần. Căng thẳng kéo dài ở Biển Đỏ và sự gián đoạn nguồn cung ở Libya đã phần nào bù đắp cho những suy yếu của thị trường, bao gồm cả việc Ả Rập Saudi chính thức cắt giảm giá bán cho người mua ở tất cả các khu vực.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ