Cập nhật giao dịch các quỹ ETF vàng phiên 09.12: ETF toàn cầu và SPDR quay trở lại tâm lý thận trọng khi vàng bất ngờ giảm mạnh!

Cập nhật giao dịch các quỹ ETF vàng phiên 09.12: ETF toàn cầu và SPDR quay trở lại tâm lý thận trọng khi vàng bất ngờ giảm mạnh!

Bảo Chung

Bảo Chung

Currency Analyst

14:51 10/12/2020

Trong phiên giao dịch hôm qua, các quỹ ETF toàn cầu đã bán ra 1,708 ounces vàng (0.05 tấn), giảm lượng vàng mua ròng trong năm nay xuống mức 23.89 triệu ounce (khoảng 742.94 tấn).

Sau một phiên mua vào khối lượng nhỏ, các quỹ ETF toàn cầu đã quay trở lại trạng thái trung lập. SPDR Gold Shares, quỹ ETF kim loại lớn nhất thế giới, có ngày thứ hai liên tiếp không giao dịch.

Tổng giá trị giao dịch đạt 3.14 triệu USD tính theo tỷ giá giao ngay ngày hôm qua. Tổng khối lượng nắm giữ cảu các quỹ ETF toàn cầu đang ở mức 106.80 triệu ounces (khoảng 3,321.82 tấn), tăng 28.78% so với con gố 82.9 triệu ounces hồi đầu năm. Giá vàng tăng 21.03% trong năm nay lên mức $1,836/oz.

Giá vàng hôm qua có nhịp giảm mạnh gần $45/oz xuống $1,825/oz khi đồng Đô La tăng giá trong phiên Mỹ, sau đó hồi phục và đóng cửa phiên tại $1,840/oz. Nguyên nhân của động thái này được cho là xuất phát từ việc tâm lý đầu tư rủi ro đang có dấu hiệu hồi phục khi các tin tức tích về vắc-xin Covid-19 tiếp tục được công bố, từ đó kéo lợi suất trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ lên cao và gây sức ép đối với kim loại quý. Bên cạnh đó, xu hướng giảm đặt cược vào các chính sách "dovish" cực đoan của Fed gần đây có thể là yếu tố thứ 2, tạo thành áp lực kép với giá vàng. Vùng kháng cự quan trọng trên biểu đồ Daily được chúng tôi đề cập từ trước tại $1,860-65, hợp lưu của Median Line Pitchfork giảm và Fibonacci truy hồi 50% của sóng giảm từ ngày 90/11, đã tạm thời ngăn cản sắc xanh quay trở lại với vàng. Chỉ báo RSI trên khung Daily cũng đã chạm upper trendline, MACD Histogram giảm dần và đang có dấu hiệu phân kỳ ẩn (Hidden Divergence) cũng là hai yếu tố kỹ thuật cần quan tâm.

Trong hôm nay, dữ liệu lạm phát tháng 11 (CPI và Core CPI) cùng Đơn Xin Trợ Cấp Thất Nghiệp Lần Đầu trong tuần trước của Hoa Kỳ sẽ là tâm điểm chú ý của thị trường. Diễn biến đại dịch Covid-19, những thông tin mới về vắc-xin hay các cuộc đàm phán gói kích thích tài khóa Hoa Kỳ cũng có thể gây ra nhiều biến động cho kim loại quý. Hãy cùng chờ xem vàng sẽ phản ứng ra sao với các sự kiện này!

Biểu đồ Daily giá vàng - Tradingview.
Lượng vàng nắm giữ (daily) của các quỹ ETF toàn cầu. Ảnh: Bloomberg.
Lượng vàng nắm giữ (daily) bởi quỹ SPDR Gold Shares. Ảnh: Bloomberg.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ