Cập nhập thị trường 10.01: Chứng khoán Nhật Bản vẫn tăng điểm khi thị trường châu Á chìm trong sắc đỏ

Cập nhập thị trường 10.01: Chứng khoán Nhật Bản vẫn tăng điểm khi thị trường châu Á chìm trong sắc đỏ

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

09:21 10/01/2024

Trong khi chứng khoán Nhật đang tiến tới mức đỉnh mới trong ba thập kỷ, các thị trường khác lại giảm điểm sau phiên giao dịch trầm lắng ở Phố Wall.

Chỉ số Nikkei 225 kéo dài đà tăng hơn 1% sau khi đạt mức cao nhất kể từ năm 1990 ngày 09/01. Mức tăng này đã đẩy chỉ số chứng khoán châu Á tăng cao hơn bất chấp sự sụt giảm ở Úc và Hàn Quốc.

HĐTL chứng khoán Mỹ ít thay đổi. Chỉ số S&P 500 đóng cửa ngày 09/01 giảm 0.2%, chỉ số Nasdaq 100 tăng nhẹ, cùng với sự phục hồi của cổ phiếu công nghệ sau đợt bán tháo mạnh vào tuần trước.

Rie Nishihara, giám đốc chiến lược chứng khoán Nhật Bản của JPMorgan, viết: “Với kỳ vọng về việc Fed cắt giảm lãi suất sớm, chứng khoán Nhật Bản vẫn vững vàng cùng niềm tin rằng sự mất giá của đồng yên so với đồng đô la sẽ có lợi cho doanh nghiệp”.

Bitcoin ổn định, tăng 1% ở mức khoảng 45,934 USD, sau những suy đoán Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đã phê duyệt các quỹ Bitcoin spot ETF. SEC cho biết trong một tuyên bố rằng họ vẫn chưa cấp phép cho các quỹ ETF và nói rằng bài đăng vài phút trước đó trên tài khoản X chính thức của cơ quan quản lý rằng điều đó là sai sự thật.

Lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm và đồng đô la ổn định ở châu Á. Đồng yên tiếp tục mất giá hơn so với đồng bạc xanh.

Tốc độ tăng lương của người lao động Nhật Bản chậm lại đáng kể, một diễn biến không được lạc quan đối với Ngân hàng Trung ương Nhật Bản khi coi việc tăng lương (kéo theo lạm phát tăng) là điều kiện tiên quyết để bình thường hóa chính sách tiền tệ. Lạm phát của Úc được kiểm soát, tăng khả năng giữ ổn định lãi suất. Đồng đô la Úc tăng giá so với đồng bạc xanh.

Sự chú ý của nhà đầu tư sẽ tập trung vào báo cáo lạm phát từ Mỹ vào cuối tuần này với kỳ vọng tìm ra dấu hiệu về thời điểm cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed).

Max Kettner tại HSBC Holdings, cho rằng Fed sẽ bắt đầu chu kỳ nới lỏng vào tháng 6, muộn hơn so với kỳ vọng thị trường vào tháng 5 hoặc thậm chí là tháng 3.

Các báo cáo về lạm phát, báo cáo về hoạt động thương mại và tín dụng của Trung Quốc cũng sẽ được công bố trong những ngày tới.

Đặc phái viên Mỹ tại Trung Quốc cho biết nước này không thể tiếp tục thỏa hiệp với những người ủng hộ Đài Loan độc lập.

Dầu nhích lên cao hơn, đạt mức tăng hơn 2% ngày 09/01 do các dấu hiệu dự trữ của Mỹ tiếp tục giảm và như một dự báo chính thức chỉ ra thâm hụt toàn cầu thu hẹp trong năm nay.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ