Canh bạc kinh tế lớn của Vương quốc Anh dưới thời kỳ "Trussonomics"

Canh bạc kinh tế lớn của Vương quốc Anh dưới thời kỳ "Trussonomics"

Thảo Nguyên

Thảo Nguyên

Junior Analyst

01:00 26/09/2022

Nước Anh mạnh tay cắt giảm thuế, lược bỏ quy định và hỗ trợ chi phí năng lượng từ nguồn tiền vay nợ với kỳ vọng tăng trưởng kinh tế trong tương lai.

Chỉ hai tuần sau khi nhậm chức, Tân Bộ trưởng Tài chính Anh - Kwasi Kwarteng đã thông báo về việc cắt giảm thuế lớn nhất trong nửa thế kỷ qua. Đây là đợt cắt giảm thuế, lược bỏ quy định và hỗ trợ chi phí năng lượng lớn kỷ lục với nguồn tiền đến từ vay nợ và kỳ vọng tăng trưởng kinh tế. Chính sách tài khóa sẽ đứng thứ hai trong việc thúc đẩy nền kinh tế. Với tốc độ tăng trưởng chậm chạp kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và lạm phát gần mức cao nhất trong 40 năm, mô hình kinh tế của Anh cần được cải tổ. Tuy nhiên, khởi đầu của "Trussonomics" (là thuật ngữ được sử dụng cho đề xuất về kinh tế của tân Thủ tướng Liz Truss, được cho là phiên bản kinh tế học của riêng bà) giống như một canh bạc kinh tế và chính trị khổng lồ.

Đúng như vậy, kế hoạch tăng trưởng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, giảm thuế, cải thiện các khoản hỗ trợ đầu tư và bỏ qua nhiều luật. Chính phủ Liz Truss đặt mục tiêu xây dựng thế mạnh của Anh thông qua các dịch vụ tài chính và đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng, đồng thời thừa nhận tầm quan trọng của việc đơn giản hóa hệ thống thuế. Phấn đấu để tăng trưởng cao hơn là một điều tốt nhưng việc dựa hoàn toàn vào việc đạt được mức tăng trưởng như vậy để khắc phục lỗ hổng tài chính công mà chiến lược kinh tế tổng thể tạo ra sẽ mang lại những rủi ro rất lớn.

Một số biện pháp nới lỏng là cần thiết để giải quyết cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, nhưng ngân sách chi tiêu có giới hạn. Nền kinh tế của Anh rất mong manh. Nợ tính theo phần trăm sản lượng kinh tế ở mức cao nhất kể từ đầu những năm 1960. Áp lực tăng lên đối với chi phí lãi vay là đáng lo ngại. Tuần vừa rồi, BoE đánh tiếng sẽ tiếp tục tăng lãi suất và giảm cung tiền trên thị trường thông qua thắt chặt định lượng. Mức cắt giảm thuế lên tới 45 tỷ bảng Anh cùng với gói hỗ trợ người tiêu dùng và doanh nghiệp có chi phí năng lượng tăng cao sẽ khiến quốc gia này lâm vào tình cảnh nợ nần chồng chất.

Răm rắp tuân theo các chính sách tài khóa trong một cuộc khủng hoảng không phải lúc nào cũng khôn ngoan, nhưng táo bạo phải được cân bằng với việc duy trì niềm tin vào kinh tế của Vương quốc Anh. Đồng bảng Anh giảm xuống mức thấp nhất trong 37 năm so với đồng đô la Mỹ, với tỷ giá GBP/USD chỉ còn 1.05, gia tăng lạm phát nhập khẩu. Lãi suất trái phiếu chính phủ Anh cũng tăng vọt. Mức tăng thâm hụt tài khoản vãng lai kỷ lục của Anh phụ thuộc một phần vào việc các nhà tài chính quốc tế mua tài sản của Anh hoặc cho vay. Trình bày một kế hoạch cấp tiến như vậy mà lại không có các dự báo độc lập từ Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách (Office for Budget Responsibility) thì không thể yên tâm.

Do đó, các biện pháp cụ thể trong kế hoạch tăng trưởng lại càng thêm quan trọng. Kích thích tăng trưởng giúp nền tài chính công có một chỗ dựa vững chắc, nhưng rủi ro lại rất cao. Trong ngắn hạn, việc cắt giảm thuế sẽ chỉ kích cầu một nền kinh tế bị hạn chế về nguồn cung. Điều này sẽ làm tăng áp lực lạm phát, mà BoE cam kết đẩy lùi, gây xung đột với chính phủ.

Các biện pháp tăng cường khả năng cung ứng của nền kinh tế sẽ quan trọng hơn. Các khu đầu tư mới (New Investment Zones) thúc đẩy chi phí vốn nhưng sẽ mất thời gian để phát triển, hoặc đơn giản chỉ là chuyển khu vực hoạt động. Việc đẩy nhanh các dự án cơ sở hạ tầng và hỗ trợ đầu tư kinh doanh là điều đáng khen ngợi, nhưng cũng sẽ mất nhiều thời gian để nâng cao tốc độ tăng trưởng tiềm năng. Kế hoạch này không đem lại nhiều kết quả và khó có thể đảo ngược sự gia tăng trong tình trạng kinh tế ì ạch kể từ khi đại dịch bùng phát.

Mặc dù chính sách vẫn chưa được hoàn thiện nhưng chính phủ phải cam kết rằng họ có thể thực hiện được tham vọng tăng trưởng của mình. Các khoản chi khác bao gồm dịch vụ công và quốc phòng cũng cần được đáp ứng. Thị trường tài chính sẽ tiếp tục chịu thêm áp lực. Tuyên bố tài khóa này đã đưa nền kinh tế Anh vào một con đường đầy nguy hiểm.

Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ