Căng thẳng EU-Trung Quốc: Bắc Kinh 'tung cước' phản đòn, EU cảnh cáo hậu quả

Căng thẳng EU-Trung Quốc: Bắc Kinh 'tung cước' phản đòn, EU cảnh cáo hậu quả

09:32 23/03/2021

Ngày 22/3, Trung Quốc đã liệt vào danh sách đen trừng phạt 10 cá nhân và 4 thực thể Liên minh châu Âu (EU) để đáp trả các biện pháp trừng phạt nhằm vào các quan chức nước này với cáo buộc lạm dụng nhân quyền tại vùng Tân Cương.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố, các thành viên thuộc Nghị viện châu Âu, gồm Reinhard Butikofer, Michael Gahler, Raphael Glucksmann, Ilhan Kyuchyuk và Miriam Lexmann, nằm trong số những người "xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền và các lợi ích của Trung Quốc, cũng như tuyên truyền những lời dối trá và đưa ra tin giả một cách ác ý".

Các cá nhân khác cũng bị Trung Quốc trừng phạt gồm chính trị gia người Hà Lan Sjoerd Wiemer Sjoerdsma, nghị sĩ Bỉ Samuel Cogolati, nghị sĩ Litva Dovile Sakaliene và 2 học giả Adrian Zenz (người Đức) và Bjorn Jerden (Thụy Điển).

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu rõ: "Các cá nhân liên quan và gia đình của họ bị cấm tới Trung Quốc đại lục, Hong Kong và Macau. Họ và các công ty cũng như các tổ chức liên quan tới họ đều bị hạn chế giao thương với Trung Quốc".

Các thực thể bị Trung Quốc trừng phạt bao gồm Ủy ban Chính trị và An ninh thuộc Hội đồng châu Âu; Tiểu ban Nhân quyền thuộc Nghị viện châu Âu; Viện Nghiên cứu Trung Quốc Mercator tại Đức và Liên minh Các nền dân chủ tại Đan Mạch.

Phản ứng lại, Đại diện cấp cao EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell lên án các biện pháp này là "không thể chấp nhận được".

"Thay vì thay đổi chính sách và giải quyết những quan ngại hợp pháp của chúng tôi, Trung Quốc một lần nữa làm ngơ và những biện pháp này thật đáng tiếc và không thể chấp nhận được. EU sẽ không thay đổi", ông Borrell nói.

Trong khi đó, Chủ tịch Nghị viện châu Âu David Sassoli cảnh báo, các hành động của Trung Quốc sẽ gây hậu quả đáng tiếc.

link gốc tại đây

baoquocte.vn tổng hợp theo Reuters, AFP

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ