Cái giá phải trả khi hạn chế tầm ảnh hưởng của Trung Quốc

Cái giá phải trả khi hạn chế tầm ảnh hưởng của Trung Quốc

16:53 29/09/2023

Chủ nghĩa tư bản toàn cầu hóa có tác động tới thế giới như thế nào?

Những sai lầm tốn kém của Mỹ khi tách khỏi Trung Quốc
Những sai lầm tốn kém của Mỹ khi tách khỏi Trung Quốc

Trong bài phát biểu Thông điệp Liên bang năm 2023, Tổng thống Joe Biden đã đảm bảo với nước Mỹ rằng “chúng tôi đang đảm bảo chuỗi cung ứng của Mỹ bắt đầu từ Mỹ”.

Ông giới thiệu Đạo luật Việc làm và Đầu tư Cơ sở hạ tầng, Đạo luật CHIPS và Khoa học cũng như Đạo luật Giảm lạm phát; trình bày những nỗ lực của ông nhằm tách biệt chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc, bảo vệ công nghệ của Mỹ, thu hút các nhà máy sản xuất chip sang Mỹ và đảm bảo rằng các dự án cơ sở hạ tầng liên bang sử dụng vách thạch cao do Mỹ sản xuất.

Hai tuần trước, Bộ Lao động đã đưa ra đánh giá về các loại tác động lâu dài từ những nỗ lực của chính quyền: dự kiến, Hoa Kỳ sẽ chỉ mất 113.400 việc làm trong lĩnh vực sản xuất trong thập kỷ từ 2022 đến 2032.

Con số này cao hơn 25.000 so với số việc làm được dự đoán sẽ mất vào năm ngoái trong khoảng thời gian từ 2021-2031 và thậm chí còn là một sự cải thiện lớn hơn so với kỳ vọng của nhiều nhà kinh tế trước đại dịch: 444.800 việc làm trong lĩnh vực sản xuất sẽ giảm đi trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến năm 2029.

Những nỗ lực của chính quyền Biden không chỉ nhằm bảo vệ việc làm trong ngành sản xuất. Như Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia của ông, đã đưa ra điều này trong một bài phát biểu được đánh giá cao tại Viện Brookings vào tháng 4, chúng là một phần của chiến lược nhằm “xây dựng một trật tự kinh tế toàn cầu công bằng hơn, bền vững hơn, vì lợi ích của chính chúng ta và của mọi người ở khắp mọi nơi”.

Các mục tiêu bao gồm duy trì ưu thế công nghệ của Mỹ và các đồng minh so với phe đối thủ Trung Quốc vì lý do an ninh quốc gia, đảm bảo khả năng tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng để chuyển đổi sang năng lượng sạch và bảo vệ nền kinh tế toàn cầu khỏi lỗ hổng vốn có của chuỗi cung ứng xa xôi, đại dịch cũng như xung đột địa chính trị.

Có thể hiểu được rằng Tổng thống Biden muốn trở nên quyết đoán , cảnh giác để không gây khó khăn cho các chính quyền Đảng Dân chủ trước đây hoặc có thể, ông không muốn làm xáo trộn bộ máy thị trường hay làm bất cứ điều gì để tác động đến sự bất bình đẳng của nền kinh tế toàn cầu và các vấn đề khác.

Nhưng các mục tiêu của ông đặt ra những câu hỏi không hề tầm thường: Những mục tiêu này phải trả giá như thế nào? Sự mạo hiểm với chủ nghĩa tư bản toàn cầu hóa mang lại rủi ro thực sự cho Mỹ, chưa kể đến phần còn lại của thế giới. Và thậm chí còn không rõ kế hoạch tổ chức lại nền kinh tế thế giới của chính quyền Trump có tác động như thế nào.

Các dự báo về việc làm nêu lên một vấn đề trước mắt đối với kế hoạch tổng thể của chính quyền: Ở mức độ nhằm kích thích sự hồi phục trong số lượng công việc sản xuất, kế hoạch này đã thất bại, bất kể nó có tác động gì đến Trung Quốc.

Đây không phải là một đề xuất gây tranh cãi. Không phải thương mại mà chính tăng trưởng năng suất mới là nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm. Giống như điều đã xảy ra trong nông nghiệp nhiều thập kỷ trước, mọi chuyện lại tái diễn ở các cường quốc sản xuất như Đức, Nhật Bản và Hàn Quốc. Hơn nữa, không sao cả. Sản xuất chỉ chiếm 6% số việc làm. Nếu sự thịnh vượng của nước Mỹ phụ thuộc vào sự trỗi dậy của việc làm trong lĩnh vực sản xuất thì người Mỹ có thể nâng cốc chúc mừng. Tuy nhiên, mọi chuyện lại không như vậy.

Một khi người ta vượt qua được mục tiêu sai lầm thì chính những công cụ sai lầm đó sẽ là nguyên nhân gây lo lắng. Chủ nghĩa bảo hộ - thuế quan đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc mà Tổng thống Donald Trump đã tăng từ 3% lên 21% (và Biden vẫn giữ nguyên); Các khoản trợ cấp mà chính quyền Biden tung ra cho các nhà sản xuất chip máy tính và tấm pin mặt trời trong nước - có thể góp phần tạo ra 30.000 việc làm mới trong lĩnh vực máy tính và sản phẩm điện tử, 22.000 việc làm sản xuất hóa chất và 43.000 việc làm sản xuất thiết bị điện và linh kiện mà các nhà dự báo của Bộ Lao động mong đợi. xuất hiện trong thập kỷ 2022-2032.

Nhưng các chính sách đi kèm với chi phí. Một nghiên cứu của các nhà kinh tế Matteo Cacciatore và Alessandro Baratieri đã đánh giá tác động của các rào cản thương mại do Mỹ áp đặt từ năm 1994 đến năm 2015 đối với một loạt sản phẩm trung gian từ thép đến hóa chất. Việc thúc đẩy việc làm trong các ngành công nghiệp được bảo hộ là nhỏ và chỉ thoáng qua. Nhưng tình trạng mất việc làm ở các công ty hạ nguồn đột nhiên phải trả nhiều tiền hơn cho đầu vào nhập khẩu là rất lớn và dai dẳng.

Sau đó là xung đột với các mục tiêu khác. Hãy xem xét các ưu đãi cho xe điện. IRA yêu cầu rằng để xe điện đủ điều kiện được giảm thuế, chúng phải sử dụng niken, coban và lithium “được sản xuất tại Mỹ” hoặc ở một số quốc gia mà Hoa Kỳ có thỏa thuận thương mại tự do.

Thật không may, yêu cầu này đã loại trừ các nhà sản xuất niken và coban lớn nhất thế giới. Và việc tăng nguồn cung trong nước có thể sẽ gây ra những lo ngại về môi trường. Với việc các quy định được thắt chặt hơn nữa vào năm tới nhằm loại trừ pin có linh kiện của Trung Quốc, việc triển khai đội tàu điện khí hóa có thể sẽ diễn ra chậm chạp.

Và đây là những phần dễ hiểu trong Đại chiến lược của Nhà Trắng. Với mức độ liên kết với nhau, mục tiêu rộng hơn, có phần mơ hồ là tách khỏi Trung Quốc sẽ khó khăn hơn và nguy hiểm hơn nhiều.

Các nhà kinh tế tại Cục Dự trữ Liên bang ước tính rằng gần 25% tổng đầu vào trong thiết bị liên lạc của Mỹ và 20% đầu vào trong thiết bị máy tính của Mỹ đến từ Trung Quốc hoặc các quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương có mối liên hệ chặt chẽ với nền kinh tế Trung Quốc. Thị phần của ngành hàng không vũ trụ, ô tô, xe tải và thiết bị xây dựng dao động quanh mức 10%.

Mua hàng Trung Quốc
Tỷ trọng trong tổng nhập khẩu từ Trung Quốc

Việc tách các quốc gia khác ra khỏi quỹ đạo của Trung Quốc sẽ còn khó khăn hơn. Ngay cả những quốc gia cảnh giác với Trung Quốc và đồng cảm với chiến lược rộng lớn hơn của Mỹ – như các đồng minh hiệp ước Hàn Quốc và Philippines và kẻ thù cũ Việt Nam – cũng ngày càng phụ thuộc vào nền kinh tế Trung Quốc.

Theo một phân tích của Viện Peterson, từ năm 2010 đến năm 2021, tỷ trọng hàng nhập khẩu của Indonesia đến từ Trung Quốc đã tăng từ 22% lên 42%. Thị phần nhập khẩu của Trung Quốc vào Malaysia đã tăng từ 20% lên 35% trong giai đoạn này và thị phần của Trung Quốc trong nhập khẩu của Hàn Quốc đã tăng từ 28% lên 36%.

Singapore là một minh họa cho thấy việc loại bỏ Trung Quốc khỏi giới hạn công nghệ sẽ khó khăn đến mức nào. Xuất khẩu hàng chế tạo của Singapore sang Trung Quốc tăng từ 24% lên 35% trong tổng kim ngạch, chủ yếu là nhờ doanh số bán hàng bán dẫn và máy móc sản xuất chúng bùng nổ. Trong khi đó, mạch tích hợp, phần lớn đến từ Đài Loan, đã tăng từ 25% lên 31% lượng hàng nhập khẩu sản xuất của Singapore.

Bán cho Trung Quốc
Tỷ trọng tổng kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc

Các quốc gia xa hơn cũng bị cuốn vào quỹ đạo của Trung Quốc. Theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới, vào năm 2021, Trung Quốc là nguồn nhập khẩu hơn 21% và 14,5% xuất khẩu của Mỹ Latinh, tăng từ mức lần lượt là 14% và 8% vào năm 2010. Trung Quốc là nguồn nhập khẩu hơn 19% nhập khẩu của Châu Phi cận Sahara và là thị trường cho 17% xuất khẩu của khu vực này.

Ít nhất ở một khía cạnh nào đó, các chiến lược gia của Nhà Trắng đã đúng: Việc tổ chức lại toàn cầu hóa sẽ ít tốn kém hơn đối với Mỹ so với các quốc gia khác dọc theo chuỗi giá trị mà Washington muốn tách khỏi Trung Quốc.

Một nghiên cứu gần đây của các nhà kinh tế tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã tìm thấy những dấu hiệu rõ ràng về sự phân mảnh trong dòng vốn đầu tư thế giới. Đầu tư nước ngoài đang ngày càng chảy vào các đồng minh địa chính trị và các đối thủ xa lánh, đặc biệt là trong các lĩnh vực chiến lược như công nghệ cao. Trong khi Trung Quốc chịu sự sụt giảm lớn nhất về thị phần đầu tư, toàn bộ châu Á đã trở nên ít phù hợp hơn cả về nguồn và điểm đến của đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Các nhà kinh tế đã xây dựng một kịch bản giả thuyết về sự phân tách dài hạn của dòng đầu tư giữa các phe đối địch tập trung vào Mỹ và Trung Quốc. Thiệt hại đối với nền kinh tế thế giới sẽ lên tới khoảng 2% GDP toàn cầu. Nhưng trong khi Mỹ chỉ bị tổn hại một chút thì các nước đang phát triển sẽ bị bao vây. Các quốc gia không liên kết với một trong hai nhóm, như Indonesia, Ấn Độ hoặc các quốc gia ở Mỹ Latinh, có thể bị thiệt hại lên tới 2,5% GDP.

Phải thừa nhận rằng rất khó để định lượng về mặt kinh tế những mối quan hệ lộn xộn về việc làm, khí hậu, Trung Quốc, công nghệ và những thứ khác thúc đẩy nỗ lực của Mỹ nhằm tổ chức lại nền kinh tế toàn cầu. Chính quyền Biden rõ ràng tin rằng bất kể cái giá phải trả là bao nhiêu thì các mục tiêu của họ đều xứng đáng.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng Nhà Trắng nên suy nghĩ lại. Sự bất mãn hiện nay của Washington trước mối đe dọa chiến lược của Trung Quốc gợi nhớ đến những cơn tuyệt vọng tột độ tương tự trước sự trỗi dậy của Nhật Bản trong những năm 1980 và của Liên Xô vài thập kỷ trước đó. Cả hai lần, sự lo lắng ở DC đều lên đến đỉnh điểm đúng lúc sự tiến bộ dường như không thể ngăn cản của đối thủ lên đến đỉnh điểm.

Sự đi lên của Trung Quốc hiện nay có vẻ chao đảo, bị lung lay bởi sự sụp đổ của ngành bất động sản và tình trạng bất ổn của người tiêu dùng nói chung. Tuy nhiên, đây là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, động cơ thiết yếu cho sự thịnh vượng của thế giới. Người ta phải tự hỏi việc chọc nó bằng một cây gậy có ý nghĩa như thế nào - đặc biệt nếu chúng ta sẽ không nhận được nhiều công việc sản xuất từ nó.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ