Cách một quỹ phòng hộ tiền điện tử biến 10 tỷ USD về số 0 và ảnh hưởng của nó tới các nhà đầu tư

Cách một quỹ phòng hộ tiền điện tử biến 10 tỷ USD về số 0 và ảnh hưởng của nó tới các nhà đầu tư

11:09 12/07/2022

Three Arrows Capital (3AC) nộp đơn phá sản đã gây ra tổn thất nặng nề với nhiều nhà đầu tư tiền điện tử

Gần đây vào tháng 3, Three Arrows Capital (3AC) đã quản lý khoảng 10 tỷ USD tài sản, là một trong những quỹ đầu cơ tiền điện tử nổi bật nhất trên thế giới.

Giờ đây, công ty đã nộp đơn phá sản sau chiến lược giao dịch rủi ro đã xóa sạch tài sản của công ty và khiến công ty mất khả năng trả nợ.

Nhưng bấy nhiêu đó mới chỉ là bắt đầu. 3AC có một danh sách dài các đối tác, công ty mà tiền mà họ đang mắc nợ. Với việc thị trường tiền điện tử giảm hơn 1 nghìn tỷ USD từ tháng 4, các nhà đầu tư cho rằng các công ty như 3AC đang phải gánh chịu hậu quả.

Sàn giao dịch tiền điện tử Blockchain.com phải đối mặt với khoản vay 270 triệu USD của 3AC. Trong khi đó, công ty môi giới tài sản kỹ thuật số Voyager Digital đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản sau khi 3AC không thể trả lại khoản vay gần 670 triệu USD. Các công ty cho vay tiền điện tử có trụ sở tại Hoa Kỳ là Genesis và BlockFi, nền tảng phái sinh tiền điện tử BitMEX và sàn giao dịch tiền điện tử FTX cũng đang bị thua lỗ.

Nic Carter, một đối tác tại Castle Island Ventures, tập trung vào các khoản đầu tư blockchain, cho biết: “Tín dụng đang bị phá hủy và thu hồi, các điều kiện bảo lãnh phát hành đang được thắt chặt, khả năng thanh toán đang được kiểm tra, vì vậy mọi người rút thanh khoản từ các quỹ cho vay tiền điện tử.”

Chiến lược của Three Arrows là vay tiền từ khắp nơi trong ngành, sau đó quay vòng và đầu tư số vốn đó vào các dự án khác, thường là các dự án tiền điện tử mới. Công ty đã tồn tại được một thập kỷ, điều này đã giúp mang lại sự uy tín trong ngành cho 2 founders gồm Zhu Su và Kyle Davies. Zhu cũng đồng tổ chức một podcast phổ biến về tiền điện tử.

Các luật sư đại diện cho các chủ nợ của 3AC khẳn định rằng Zhu và Davies vẫn chưa hợp tác với họ “theo bất kỳ hình thức nào”. Các tài liệu cũng cáo buộc rằng công ty không có tiền để trả lại cho những người cho vay.

Hiệu ứng domino

Sự cố của Three Arrows Capital có thể bắt nguồn từ sự sụp đổ của TerraUSD (UST), vốn là một trong những dự án stablecoin USD phổ biến nhất.

UST dựa trên một chuỗi mã phức tạp, với rất ít tiền mặt để đảm bảo, bất chấp cam kết sẽ giữ nguyên giá trị của mình bất kể sự biến động của thị trường tiền điện tử. Các nhà đầu tư đã được khuyến khích - trên một nền tảng cho vay có tên là Anchor - với lợi suất hàng năm 20% trên lượng UST nắm giữ của họ, một tỷ lệ mà nhiều nhà phân tích cho là không bền vững.

Alkesh Shah, chiến lược gia tài sản kỹ thuật số và tiền điện tử toàn cầu tại Bank of America cho biết: “Đà giảm của tài sản rủi ro cùng với thanh khoản kém đã cho thấy sự thiếu bền vững từ các dự án APR, dẫn đến sự sụp đổ, ví dụ như UST.”

Đợt bán tháo mạnh do hoảng loạn liên quan đến sự sụp đổ của UST và token Luna, khiến các nhà đầu tư mất 60 tỷ USD.

USC’s Bhatia, người đã xuất bản cuốn sách “Layered Money” về tiền mã hóa cho biết sự sụp đổ của terraUSD và Luna là quân cờ domino đầu tiên trong một "chuỗi ác mộng".

3AC nói rằng họ đã đầu tư 200 triệu USD vào Luna. Các báo cáo khác trong ngành thì lại cho là khoảng 560 triệu USD. Dù là bao nhiêu chăng nữa, khoản đầu tư đó gần như về con số 0 khi dự án stablecoin thất bại.

Sự sụp đổ của UST đã làm rung chuyển niềm tin trong lĩnh vực này và khiến tiền điện tử tụt dốc không phanh.

Những người cho vay của 3AC đã yêu cầu hoàn lại khoản tiền margin, nhưng 3AC không còn tiền. Nhiều đối tác của công ty không thể đáp ứng nhu cầu từ các nhà đầu tư của họ, bao gồm cả các chủ sở hữu bán lẻ đã cam kết lợi nhuận hàng năm ở mức 20%.

Bhatia nói: “Họ không những không phòng ngừa rủi ro mà còn ‘'bốc hơi’' hàng tỷ USD”.

Peter Smith, CEO của Blockchain.com cho biết trong một lá thư gửi cổ đông, rằng sàn giao dịch của công ty “vẫn có khả năng thanh toán và khách hàng sẽ không bị ảnh hưởng”. Nhưng các nhà đầu tư đã nghe được đâu đó trước đây - Voyager đã nói điều tương tự vài ngày trước khi nộp đơn phá sản.

Bhatia cho biết sự sụp đổ này ảnh hưởng đến bất kỳ người chơi nào trên thị trường nắm giữ các tài sản có thanh khoản và giá trị đều tụt dốc.

Khách hàng của Voyager Digital gần đây đã nhận được một email cho biết sẽ mất một thời gian nữa trước khi họ có thể sử dụng tiền điện tử trong tài khoản của mình. Giám đốc điều hành Stephen Ehrlich cho biết rằng sau khi công ty trải qua thủ tục phá sản, những khách hàng có tiền điện tử trong tài khoản có sẽ khả năng nhận lại được một số thứ, có thể là tiền điện tử mà họ nắm giữ, lượng cổ phiếu Voyager, token của Voyager hay bất cứ thứ gì khác từ 3AC.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ