Các yếu tố vĩ mô sẽ hỗ trợ phe mua dầu

Các yếu tố vĩ mô sẽ hỗ trợ phe mua dầu

08:26 09/02/2023

Nguồn cung khan hiếm và nhu cầu ngày càng tăng từ Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục hỗ trợ xu hướng tăng của giá dầu thô

Triển vọng của thị trường dầu mỏ tiếp tục duy trì tích cực, do HĐTL tiếp tục ở trạng thái backwardation, báo hiệu xu hướng tăng giá. Chênh lệch HĐTL dầu thô Brent tháng 4 - 5 và tháng 12 - 12 đều trong tình trạng backwardation, cho thấy nguồn cung dầu có thể bị thắt chặt trong thời gian tới. Thị trường cho thấy tình trạng cơ bản của thị trường và cấu trúc backwardation có thể là một dấu hiệu tích cực cho các nhà đầu tư. Triển vọng này cũng được phản ánh qua thị trường quyền chọn, trong đó ba quyền chọn tốt nhất của dầu Brent tính đến thời điểm đóng cửa ngày thứ Ba đều là quyền chọn mua dầu lần lượt ở mức 95 USD, 100 USD và 90 USD.

Trong khi một số lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu có thể gây ra sự biến động giá cả, thì nhu cầu từ Trung Quốc tăng lên khi nền kinh tế này mở cửa trở lại, dự kiến sẽ hỗ trợ cho thị trường.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, hoạt động chế biến dầu của Trung Quốc có khả năng đạt mức kỷ lục 14.4 triệu thùng/ngày vào năm 2023, do các nhà máy lọc dầu lớn dự kiến tăng sản lượng lên mức cao nhất trong quý I. Sự phục hồi được hỗ trợ bởi cả các yếu tố trong nước và quốc tế như việc di chuyển dễ dàng hơn, các lệnh trừng phạt đối với Nga - tạo ra cơ hội cho các nhà máy lọc dầu Trung Quốc - và việc tăng hạn ngạch xuất khẩu lên 19 triệu tấn, cao hơn 46% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này đang thúc đẩy nhu cầu nhập khẩu dầu của Trung Quốc. Saudi Arabia cũng đã tăng giá cả hàng hóa đến châu Á, cho thấy kỳ vọng về việc xuất khẩu dầu thô.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ