Các Traders của JP Morgan dẫn đầu trong cuộc đua về lợi nhuận trong đại dịch COVID-19. 

Các Traders của JP Morgan dẫn đầu trong cuộc đua về lợi nhuận trong đại dịch COVID-19. 

Đạt Nguyễn

Đạt Nguyễn

Currency Analyst

13:23 04/06/2020

Chính những lúc như thế này có thể là một trong những thời điểm tốt nhất cho bộ phận ngân hàng đầu tư, đặc biệt là những người đang mua và bán cổ phiếu và trái phiếu, nhưng đang có một ngôi sao sáng chói

Làn sóng tiền cứu trợ nhằm chống lại tác động của đại dịch COVID-19 lên nền kinh tế đang gia tăng lần này không chỉ ‘tra dầu’ cho bộ máy cồng kềnh của ngành tài chính nói chung mà còn là một cơ hội "ngàn vàng" cho những người trong ngành tài chính nói riêng. Ngay cả khi biên độ dao động mạnh của thị trường đã lắng xuống, các hoạt động giao dịch vẫn sôi động bởi các ngân hàng trung ương và chính phủ bơm hàng nghìn tỷ vào các nền kinh tế. Chính những lúc như thế này có thể là một trong những thời điểm tốt nhất cho mảng ngân hàng đầu tư, đặc biệt là những người đang mua và bán cổ phiếu và trái phiếu, nhưng đang có một ngôi sao sáng lóe lên.

Sau khi trải qua mức lợi nhuận kỷ lục từ hoạt động giao dịch trong ba tháng đầu năm 2020, ngân hàng J.P.Morgan đang có khả năng ghi nhận mức tăng trưởng 50% doanh thu cũng chính từ mảng giao dịch này trong Quý II, khi so với cùng kỳ, theo đồng Chủ tịch ngân hàng khổng lồ có trụ sở New York, ông Daniel Pinto cho biết vào tuần trước. Lãnh đạo ngân hàng người Argentina này chính là người đã giúp J.P. Morgan tiến lên vị trí đầu bảng xếp hạng tại phố Wall đã tỏ ra rất hài lòng với màn thể hiện của công ty. Điều đó chứng tỏ với chúng ta rằng mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp như thế nào với ngân hàng này.

Các ngân hàng giao dịch khác cũng đang hoạt động tốt, mặc dù không có kết quả đẹp ngang ngân hàng của ông chủ Pinto. Bank of America dự kiến mảng ​​doanh thu từ việc giao dịch trái phiếu và cổ phiếu sẽ tăng thêm gần 10% trong kỳ; Citigroup cũng đang chứng kiến ‘thời khắc rất tốt’ trong lĩnh vực kinh doanh tài sản có thu nhập cố định sau khi tăng trưởng 40% trong Quý I. Tuy nhiên, Citi vẫn đang bám đuổi các đối thủ của họ trong mảng giao dịch cổ phiếu.

J.P. Morgan cũng có thể đang vượt trên cả các đối thủ đến từ châu Âu trên chính ‘sân nhà’ của họ. JP Morgan còn được ưa chuộng tại châu Âu trong hai mảng phổ biến là giao dịch liên quan tới lãi suất và tín dụng, vượt mặt cả Goldman Sachs và Citi, theo cuộc thăm dò của các nhà đầu tư trái phiếu của Greenwich Associates vào cuối tháng Tư. Các ngân hàng tại châu Âu hầu như không lọt vào top ba trong một số danh mục của Greenwich trong mảng giao dịch chứng khoán có thu nhập cố định.

“Đó là một cuộc chơi của bảng cân đối tài sản, quy mô và hệ thống quản lý điện tử, và công ty càng lớn thì càng làm tốt hơn.”, theo Green Associates đề cập trong báo cáo mới được công bố. Đây chính là nền tảng giúp JP Morgan tăng tốc bởi công ty chi hơn 11 tỷ Dollar mỗi năm cho công nghệ, một con số vượt trội hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Thị phần doanh thu từ mảng giao dịch của Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ này đã tăng 2.5% so với nhóm các công ty đầu ngành khác trong giai đoạn 2015-2019. Cụ thể, ở mảng giao dịch chứng khoán thu nhập cố định, tiền tệ và hàng hóa là 12%, con số 11% là thị phần của mảng giao dịch cổ phiếu và dẫn đầu trong mảng phái sinh. Có thể coi JP Morgan là một thế giới tài chính thu nhỏ. Xét đến khả năng tác động đến thị trường bằng các tài sản tài chính, JP Morgan không có đối thủ, đây là nhận xét từ khách hàng và đối thủ. 

Năm ngoái, tài khoản các quỹ phòng hộ của JP Morgan đã tăng thêm 25%, nâng lên tổng cộng 500 tỷ Dollar và mục tiêu trở thành quỹ 1 nghìn tỷ Dollar. Sự tăng trưởng mạnh mẽ từ các khách hàng của quỹ phòng hộ đã cho phép JP xây dựng mô hình hoạt động kinh doanh chứng khoán với các công cụ phái sinh để tạo ra sức mạnh tăng vọt về doanh thu. Nó cũng giúp người vay đã được khai thác thị trường trái phiếu ở một tốc độ kỷ lục.

Điều quan trọng là, JP Morgan thống trị ngành ngân hàng trên thế giới, điều này có thể cho phép Ngân hàng này có khả năng chấp nhận nhiều rủi ro hơn so với quy mô của nó - và nó có thể tự duy trì. “Chúng tôi không cần phải chịu áp lực rủi ro lớn bằng việc thúc ép tất cả các chi nhánh phải sinh lời”, ông chủ Pinto phát biểu trong một cuộc họp báo vào tuần trước. “Ở quy mô của chúng tôi, các chi nhánh đều có lãi. Vì vậy, chúng tôi chỉ quan tâm đến một thứ duy nhất là luôn ở trong một trạng thái mà có thể kiếm tiền từ các chi nhánh của chúng tôi.”.

Đối với Giám đốc điều hành Jamie Dimon, một phòng giao dịch liên tục chỉ là thứ ông cần để bù đắp cho những rủi ro không thể tránh khỏi trong hoạt động cho vay khi đại dịch COVID-19 xảy ra, với việc các công ty và hộ gia đình đang phải vật lộn để trả nợ trong bối cảnh suy thoái kinh tế tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Lỗ từ hoạt động tín dụng có thể tăng lên và việc lãi suất của Hoa Kỳ liên tục cắt giảm sẽ ăn mòn biên lợi nhuận của ngân hàng theo thời gian. Một ngân hàng kể cả có lợi nhuận khủng như JP Morgan thì cũng không thể mãi là một con gà đẻ trứng vàng được. 

Nhưng khi làn sóng thoái trào, liệu rằng anh cả ngân hàng của phố Wall này có thể giữ vững vị trí của nó nữa không? Hoặc một câu hỏi khác: “Liệu ngành ngân hàng có thật sự tốt?”.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ