Các Trader cần phải chuẩn bị cho một đợt suy thoái kép

Các Trader cần phải chuẩn bị cho một đợt suy thoái kép

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

11:04 16/11/2020

Sự phục hồi hình chữ V của nền kinh tế toàn cầu có thể biến thành chữ W khi làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ 2 bùng phát tại Bắc bán cầu gây sức ép lên hoạt động kinh tế. Điều này có thể kích hoạt một đợt biến động mạnh khác, theo sau là các biện pháp kích thích mạnh tay hơn nữa và có lẽ tài sản rủi ro sẽ gặp nhiều khó khăn.

Sự phục hồi kinh tế đang bị đình trệ khi chính phủ các nước thực hiện những biện pháp hạn chế mới nhằm chống lại sự lây lan của Covid-19 khi số người chết đạt mức kỷ lục ở châu Âu, Trung Đông và châu Phi. Tại Hoa Kỳ, Tổng thống mới đắc cử Joe Biden đã nói rõ rằng việc ngăn chặn Covid-19 sẽ là ưu tiên hàng đầu đối với chính quyền của ông, bất kể sẽ cần bao lâu để thực hiện tiêm chủng hàng loạt.

Các dữ liệu kinh tế như dữ liệu di chuyển, sử dụng điện và dữ liệu bán lẻ đang bắt đầu cho tín hiệu về một đợt suy thoái kinh tế lần thứ hai. Một chỉ số Bloomberg Economics cho thấy sự phục hồi nhanh chóng trong tháng 5 đã chậm lại ở mức 80% hoạt động bình thường trong tháng 7. Từ giữa tháng 10, nó đã bắt đầu giảm.

Mặc dù tất cả mọi người đều bàn tán về làn sóng lây nhiễm thứ 2 này, thị trường vẫn chưa phản ánh bất cứ sự suy yếu nào của nền kinh tế. Chỉ số MSCI All-Country World Index tuần trước đạt mức cao kỷ lục, và lợi suất trái phiếu tăng do kỳ vọng lạc quan về vắc xin. Điều này làm tăng nguy cơ xảy ra một đợt điều chỉnh giảm.

Tại Hoa Kỳ, đã có hai cuộc suy thoái kép rõ ràng trong 90 năm qua. Cuộc Đại suy thoái bắt đầu vào năm 1929, và sau đó là sự phục hồi từ năm 1933 đến năm 1936. Sau đó, những sai lầm trong chính sách tiền tệ dẫn đến sự sụt giảm thứ hai kéo dài cho đến năm 1938.

Cuộc suy thoái năm 1980 do giá dầu tăng vọt. Lạm phát tăng khiến lãi suất cũng phải tăng theo, có lúc lên đến 20%, điều này đã kéo nền kinh tế trở lại suy thoái.

Nếu một đợt suy thoái thứ hai thực sự sắp diễn ra, thì khả năng cao chúng ta sẽ có một đợt kích thích tài khóa khác, cũng như các chính sách khác thường chưa từng có tiền lệ - thậm chí có thể là lãi suất âm ở Mỹ và Anh. 

Nhưng không giống như làn sóng đầu đầu tiên, lần này các công ty hưởng lợi từ làm việc tại nhà như Amazon và Zoom sẽ không thể tránh được sự ảnh hưởng. Giá của các cổ phiếu này đã phản ánh những khó khăn của một mùa đông Covid kéo dài. Thay vào đó, họ sẽ phải đối mặt với sự suy yếu của nhu cầu tiêu dùng và kinh doanh khi các biện pháp "thắt chặt chi tiêu" được áp dụng.

Tất nhiên, không phải ai cũng tin vào đợt suy thoái thứ hai. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Andrew Bailey hôm thứ Tư cho biết Vương quốc Anh dự báo nó sẽ không xảy ra, mặc dù tỷ lệ thất nghiệp ở nước này đang tăng. 

Vàng có khả năng là tài sản hưởng lợi nhất từ cuộc suy thoái kép, đặc biệt nếu Hoa Kỳ là tâm chấn. Sự không chắc chắn, lợi suất thực thấp hơn và đồng USD suy yếu sẽ là công thức giúp thúc đẩy kim loại quý lên các mức đỉnh mọi thời đại.

Các nền kinh tế vẫn đang nhận được hỗ trợ bởi chính phủ, điều này cuối cùng sẽ phải kết thúc. Thêm vào đó là sự bùng phát trở lại của Covid-19, thị trường có thể sẽ gặp nhiều khó khăn trong vài tháng tới.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ