Các quỹ toàn cầu và ngân hàng Nhật Bản có kỳ vọng trái ngược về trái phiếu chính phủ Nhật Bản

Các quỹ toàn cầu và ngân hàng Nhật Bản có kỳ vọng trái ngược về trái phiếu chính phủ Nhật Bản

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

18:38 10/08/2023

Open interest đối với hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ Nhật Bản đang dao động quanh mức cao nhất trong hai thập kỷ, khi các quỹ toàn cầu và các ngân hàng địa phương có kỳ vọng trái ngược nhau vào một thị trường vẫn bị chi phối bởi BoJ.

Trong khi các ngân hàng Nhật đang đẩy mạnh vị thế short hợp đồng tương lai trái phiếu cho nhà đầu tư nước ngoài đổ xô vào mua, thì vị thế này không nhất thiết phản ánh kỳ vọng vào hướng đi của lợi suất Nhật Bản, vốn đã biến động mạnh kể từ khi BọJ điều chỉnh chính sách vào ngày 28/7.

Phân tích dữ liệu từ Japan Exchange Group, hiệp hội đại lý chứng khoán Nhật Bản JSDA và quan điểm từ các nhà chiến lược lãi suất tại Tokyo cho thấy người mua nước ngoài đã tích lũy vị thế long kỳ hạn từ năm ngoái, đồng thời short trái phiếu cơ sở. Họ đang chạy theo basis trade, giao dịch ăn chênh lệch giữa hợp đồng giao ngay và hợp đồng tương lai.

Đồng thời, các ngân hàng thương mại Nhật Bản - thông qua các ngân hàng tín thác và ủy thác đầu tư - đang short các hợp đồng tương lai với nỗ lực phòng ngừa tổn thất đối từ vị thế mua trái phiếu cơ sở khổng lồ trong bối cảnh áp lực lợi suất tăng. Lợi suất kỳ hạn 10 năm vào tuần trước đã chạm mức cao nhất kể từ năm 2014, trước khi tụt dốc trong những ngày gần đây khi số liệu tiền lương bất ngờ kém đi.

Ở trung tâm là BoJ, khi ngân hàng đã bắt đầu nới lỏng kiểm soát lợi suất. Trong khi kỳ vọng BoJ từ bot kiểm soát đường cong lợi suất thường thu hút sự chú ý, thì dữ liệu về giao dịch chênh lệch kỳ hạn cũng là một trọng tâm lớn.

Keisuke Tsuruta, chiến lược gia trái phiếu cấp cao tại Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities Co., cho biết: “Không phải tất cả các nhà đầu tư nước ngoài đều kỳ vọng vào sự biến động của lợi suất. Họ đã học được rằng các giao dịch chênh lệch kỳ hạn sinh lợi nhiều hơn so với việc bán trái phiếu, để rồi bị quét sạch vị thế.”

Hiện tại, Tsuruta đang theo dõi sát sao bất kỳ sự sụt giảm đáng kể nào về open interest. Ông nói: “Nếu lợi suất không tăng, phe bán sẽ bắt đầu thoát vị thế để cắt lỗ. Nếu lợi suất tăng, họ sẽ bán ra để chốt lời.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ