Các quỹ toàn cầu hạ vị thế với cổ phiếu Trung Quốc xuống mức thấp nhất kể từ năm 2020

Các quỹ toàn cầu hạ vị thế với cổ phiếu Trung Quốc xuống mức thấp nhất kể từ năm 2020

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

17:17 03/10/2023

Morgan Stanley cho biết các quỹ toàn cầu tiếp tục cắt giảm lượng nắm giữ cổ phiếu Trung Quốc trong tháng 9, kéo dài đợt bán tháo và hạ vị thế trung bình của nước này chạm đáy kể từ năm 2020.

Các chiến lược gia bao gồm Gilbert Wong cho biết trong phân tích định lượng của họ rằng dòng vốn ra hàng tháng từ chứng khoán Hồng Kông Trung Quốc đạt tổng cộng 3.2 tỷ USD trong tháng, phần lớn là do hoạt động mua lại của các nhà đầu tư và các quỹ tái cân bằng vị thế hoạt động của họ. Dòng vốn chảy ra đã vượt mức 3 tỷ USD trong tháng thứ hai liên tiếp.

Các dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang dần ổn định hầu như không giúp cải thiện tâm lý nhà đầu tư khi lĩnh vực bất động sản vẫn là mối lo ngại đối với cổ phiếu Trung Quốc. Các nhà kinh tế cho rằng các biện pháp hỗ trợ của Bắc Kinh nhằm phục hồi nền kinh tế là chưa phù hợp. Chỉ số MSCI China Index giảm trong thứ Ba, đưa mức giảm trong năm 2023 lên hơn 11%. Chỉ số này trên đà thua lỗ năm thứ ba liên tiếp, đánh dấu chuỗi thua lỗ tồi tệ nhất trong hai thập kỷ.

Các quỹ nước ngoài đã bán ròng 37.5 tỷ nhân dân tệ (5.1 tỷ USD) cổ phiếu đại lục trong tháng 9 thông qua các liên kết giao dịch với Hồng Kông, mở rộng dòng vốn ra kỷ lục 12 tỷ USD được thấy trong tháng 8.

Phân tích cho thấy trong suốt quý III, các nhà quản lý quỹ tích cực bán cổ phiếu bảo hiểm, truyền thông & giải trí và thương mại điện tử hơn, đẩy mạnh tiếp cận tư liệu sản xuất, chất bán dẫn và công nghệ sinh học.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ