Các quỹ tín thác ETF vẫn đang "gồng" dù vàng giảm mạnh?

Các quỹ tín thác ETF vẫn đang "gồng" dù vàng giảm mạnh?

20:27 18/03/2020

Các quỹ tín thác ETF có vẻ đã bắt đầu cắt lỗ nhẹ, với việc bán ròng khoảng 23.4 tấn vàng trong 3 phiên liên tiếp. Tuy nhiên tính từ đầu năm tới nay thì ETF vẫn đang mua ròng khoảng 140 tấn vàng.

Giá mở cửa năm của vàng ở vùng 1515, bằng với mức giá giao dịch hôm nay. Đây là các nhà đầu tư chiến lược thường nắm giữ vị thế rất dài, và dường như các quỹ ETF vẫn đang “cầm cự” thoải mái với việc vàng ở vùng giá quanh 1500. Nếu như khi vàng từ 1689 giảm về 1563 thì các quỹ vẫn chỉ tăng mua thì hiện nay giá từ 1700 về dưới 1500 đã xuất hiện việc bán ròng 3 phiên liên tục. Với việc giá vàng giảm và rung lắc mạnh trong 1 tuần trở lại đây không kém gì 2 ngày đen tối năm 2013 thì động thái bán này của ETF khá nhẹ nhàng hơn so với chúng tôi kỳ vọng.

Nắm giữ vàng của ETF theo phiên

Kinh nghiệm của năm 2008, giá vàng giảm 30% (hơn $300) trong vòng 7 tháng từ tháng 3 đến tháng 10 sau đó phục hồi lại mức cũ khi chứng khoán vẫn lao dốc và chưa tạo đáy -  chu kỳ giảm của vàng bằng khoảng 1/2 thời gian chu kỳ giảm giá của thị trường chứng khoán trong điều kiện khủng hoảng.

Hiện nay với việc cả vàng và chứng khoán giảm sâu đang gợi nhớ lại ký ức của cuộc khủng hoảng năm 2008, khi mọi tài sản đều bị bán tháo do “Margin Call” và đồng USD lên ngôi. Hiện nay, biến động của vàng đang rất khó chịu với bước giá quá lớn trong những phiên giao dịch gần đây, và có xu hướng đi ngược với những tương quan thường thấy trong liên thị trường.

Cá nhân tôi đánh giá vàng sẽ chưa sớm trở lại thị trường giá tăng khi mà áp lực bán tháo chứng khoán còn chưa đến hồi kết. Mỗi cuộc khủng hoảng có tính chất khác nhau nhưng những tập quán về hành vi thị trường luôn có những quy luật chung nhất định. Tôi kỳ vọng vàng có thể giảm lại 1380 trong thời gian tới. Và chúng ta cùng chờ xem tay to ETF sẽ phản ứng như thế nào.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ