Các quỹ phòng hộ và quỹ tư nhân thu hút hàng tỷ USD từ những người giàu ở châu Á

Các quỹ phòng hộ và quỹ tư nhân thu hút hàng tỷ USD từ những người giàu ở châu Á

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

09:39 23/12/2021

Những người châu Á giàu có đang đổ tiền với tốc độ kỷ lục vào các tài sản thay thế thông qua các ngân hàng tư nhân và các công ty đầu tư cao cấp để thoát khỏi lãi suất thấp và thị trường niêm yết đầy biến động.

Tài sản ở các quỹ đầu tư tài sản thay thế ở mức hàng nghìn tỷ và sẽ tiếp tục tăng
Tài sản ở các quỹ đầu tư tài sản thay thế ở mức hàng nghìn tỷ và sẽ tiếp tục tăng

Lượng khách hàng tại chi nhánh ngân hàng tư nhân của JPMorgan Chase & Co. từ các khách hàng châu Á đã tăng hơn gấp đôi trong năm nay lên mức cao nhất mọi thời đại. HSBC Holdings Plc đã đạt kỷ lục, với hơn một nửa dòng vốn đến từ châu Á. Các công ty như Credit Suisse Group AG và Apollo Global Management đã có những động thái về nhân sự chủ chốt để nâng tầm trong một khu vực đang chứng kiến ​​sự tăng trưởng nhanh nhất của những người giàu có.

Trong khi cuộc đàn áp của Bắc Kinh đối với hoạt động kinh doanh tư nhân và chiến dịch vì sự thịnh vượng chung đã làm chao đảo các thị trường châu Á, thì khu vực này, nơi có nhiều tỷ phú hơn bất kỳ nơi nào khác, lại là một trung tâm phát triển nhanh chóng cho ngân hàng tư nhân. Theo báo cáo của Knight Frank, châu Á đang sẵn sàng cho bước nhảy vọt lớn nhất đối với các cá nhân có giá trị tài sản ròng ít nhất 30 triệu USD. Đến năm 2025, khu vực này sẽ là nơi sinh sống của 24% tổng số cá nhân có giá trị ròng siêu cao, tăng từ mức 17% của một thập kỷ trước đó.

Tại JPMorgan, tổng số tiền huy động được từ các khách hàng giàu có châu Á lên tới hàng tỷ USD trong năm nay do nhu cầu đầu tư vào các quỹ đầu cơ tăng gấp nhiều lần và lãi suất vào các quỹ tư nhân tăng gần gấp đôi, theo Albert Yang, người đứng đầu bộ phận đầu tư thay thế cho khu vực châu Á. Ngân hàng tư nhân này cũng đã thiết lập cấu trúc cho một quỹ riêng dành cho những khách hàng giàu có của mình.

Mặc dù có các định nghĩa khác nhau, những cá nhân có giá trị ròng cực cao thường có tài sản hơn 30 triệu USD, trong khi những người có tài sản ròng cao có thể có ít nhất 1 triệu USD.

Đầu tư tư nhân thường mang lại lợi nhuận cao hơn nhưng ít thanh khoản hơn. Theo Mueller tại Credit Suisse, lợi nhuận hàng năm của các khoản đầu tư thay thế thường ở mức “1x% hoặc thậm chí cao hơn”.

Mặc dù vậy, các quỹ đầu cơ này đi kèm với rủi ro của riêng họ. Vào tháng 11, họ đã công bố mức giảm trong tháng lớn nhất kể từ tháng 3 năm 2020 khi cổ phiếu giảm mạnh do lo ngại về các hạn chế Omicron mới, theo Hedge Fund Research.

Và các chủ ngân hàng tư nhân đang cẩn thận trong việc đặt tiền của khách hàng ở đâu. Yang cho biết, nhóm tài sản thay thế tại ngân hàng tư nhân của JPMorgan đã gặp gỡ hơn 1,000 nhà quản lý đầu tư tư nhân và 500 quỹ đầu cơ trên toàn cầu, nhưng chỉ chọn 3% để đầu tư vào.

Các khách hàng châu Á đã chuyển vốn từ các quỹ đầu cơ “định hướng” thường mang lại lợi nhuận cao hơn nhưng nhiều biến động hơn sang các quỹ đầu cơ đa chiến lược, đa dạng hơn có thể mang lại lợi nhuận khoảng 8-12%, theo Yang.

Nhu cầu quỹ đầu tư tư nhân ngày càng tăng của những người giàu có diễn ra khi các công ty đang hạ nhiệt tại Trung Quốc, rút lui khỏi lĩnh vực bất động sản. Trong số các quỹ quốc tế, một phần ba sẽ giảm mức độ tiếp xúc với tài sản Trung Quốc trong 3 năm tới mà không có kế hoạch gia tăng, theo một cuộc khảo sát của nhà quản lý tài sản thay thế Coller Capital. Khi bao gồm các khoản mua lại, liên doanh, cơ sở hạ tầng và tín dụng tư nhân, thậm chí có sự phân chia giữa việc tăng hoặc cắt giảm đầu tư vào Trung Quốc, Coller nhận thấy.

Theo dữ liệu của Preqin, việc huy động vốn từ thị trường tư nhân của Trung Quốc đã giảm khoảng 60% tính từ năm 2020.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ