Các quỹ phòng hộ: Short USD là một canh bạc rủi ro cao

Các quỹ phòng hộ: Short USD là một canh bạc rủi ro cao

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

08:56 07/09/2023

Đà tăng gần đây của USD đã làm bất ngờ phe short và theo một số quỹ đầu cơ, pha tăng này chưa kết thúc

K2 Asset Management cho biết USD sẽ tiếp tục tăng do lợi suất Mỹ vẫn ở mức cao trong khi AVM kỳ vọng lợi suất trái phiếu tăng sẽ thúc đẩy đồng tiền. Công ty quản lý tài sản thay thế Clocktower Group dự báo USD sẽ tăng thêm nếu gói kích thích kinh tế của Trung Quốc tiếp tục gây thất vọng.

Theo George Boubouras, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại K2, "có quá nhiều rủi ro khi short USD. Câu chuyện Fed sẽ giữ lãi suất cao trong thời gian dài sẽ tiếp tục chi phối, và thị trường sẽ định giá sai việc hạ lãi suất trong năm 2024.” Ông dự báo USD sẽ tăng so với AUD và các đồng tiền nhạy cảm với khẩu vị rủi ro.

Đà tăng trong bảy tuần liên tiếp của USD đang buộc phe bán phải đánh giá lại vị thế của họ, với một loạt số liệu tích cực của Hoa Kỳ làm suy yếu khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ. Các quỹ phòng hộ nằm trong số những nhóm bị ảnh hưởng bởi sức mạnh của USD, vì họ đã bán ròng đồng tiền kể từ tháng 6.

Chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index đang tăng tuần thứ 8 liên tiếp, chuỗi tăng dài nhất kể từ năm 2005. Những tín hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ hạ cánh mềm đang củng cố sự kỳ vọng rằng Fed sẽ duy trì mức lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn, tăng sức hấp dẫn của USD.

Phe bán do đó có thể gặp khó. BNP Paribas Asset Management dự báo vào tháng 7 rằng đồng tiền sẽ vẫn yếu trong những tháng tới trong khi Standard Bank dự báo rằng USD sẽ bước vào “xu hướng giảm nhiều năm” khi Fed bắt đầu nới lỏng chính sách.

Các trader hoán đổi đang định giá lãi suất sẽ giảm 75 điểm cơ bản từ tháng 1 đến cuối quý III/2024.

Đánh xuống

Có những yếu tố khác có thể tiếp tục hỗ trợ USD: đà suy yếu của nền kinh tế Trung Quốc có thể đẩy mạnh nhu cầu phòng hộ trong khi các đồng tiền chính khác như EUR sẽ vẫn chịu áp lực do tăng trưởng chậm lại.

EUR đã giảm 5% kể từ mức đỉnh tháng 7, trong khi đồng nhân dân tệ trượt xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11. JPY, nạn nhân của sự chênh lệch lợi suất giữa Nhật Bản và Mỹ, đã giảm hơn 5% trong quý vừa qua.

Marko Papic, chiến lược gia cấp cao của Clocktower, cho rằng dù người luôn theo short USD, ông dự báo đồng tiền vẫn còn khả năng tăng.

"Các yếu tố tích cực về chu kỳ hỗ trợ USD trong năm 2022 đã trở lại vào mùa hè này, với nền kinh tế vượt trội so với sự suy yếu tại Eurozone và lo ngại từ Trung Quốc. Câu chuyện đỉnh lãi suất của Fed đang đến gần đồng nghĩa với lợi thế lợi suất của USD đã qua đi," theo Audrey Childe-Freeman, chiến lược gia trưởng G-10 FX tại Bloomberg Intelligence.

Papic cho biết: “Nếu các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc tiếp tục gây thất vọng cùng với cơn sốt AI tiếp tục chứng kiến dòng vốn đổ vào thị trường chứng khoán Mỹ, USD có thể tăng mạnh”. Ông cho rằng Fed đang đi sau lạm phát rất nhiều, kể cả trong năm 2024 và "câu chuyện Fed đạt được mục tiêu lạm phát 2% trước bầu cử tổng thống không thể xảy ra."

Về lâu dài, ông Papic dự báo đồng bạc xanh sẽ suy yếu do tiết kiệm tiêu dùng của Mỹ tăng lên dẫn đến USD được đưa ra nước ngoài nhiều hơn.

Một số người khác lại không có cùng quan điểm.

Great Hill Capital đang mua những cổ phiếu sẽ được hưởng lợi từ đồng USD giảm, bao gồm cả cổ phiếu của thị trường mới nổi rủi ro cao. Họ cho rằng đà phục hồi của USD sắp kết thúc vì Fed sẽ kết thúc chu kỳ thắt chặt trong những tháng tới.

Thomas Hayes, chủ tịch của Great Hill ở New York, cho biết: “Việc tiếp tục mở cửa trở lại, các biện pháp kích thích và sự suy yếu của USD sẽ thúc đẩy sự phục hồi kéo dài trong nhiều năm ở các thị trường mới nổi như Trung Quốc”. Vì vậy, chúng tôi “đã phân bổ tài sản dựa trên câu chuyện này.”

Tương tự, chuyên gia Jun Bei Liu của Tribeca Investment Partners cho rằng pha hồi của USD có thể đã hết đà.

“Lãi suất của Mỹ gần như đã đạt đỉnh. USD gần như đã hết lợi thế nhờ nhu cầu phòng hộ và lợi suất.”

Lợi suất hỗ trợ

Nhưng hiện tại, đà tăng của lợi suất trái phiếu Mỹ đang hỗ trợ USD, đặc biệt sau khi lợi suất 10 năm chạm mức cao nhất trong 16 năm vào tháng trước. Lợi suất trái phiếu có thể tiếp tục tăng do một số quan chức Fed chưa muốn nói đã hoàn thành chu kỳ tăng lãi suất và lượng phát hành lớn lên thị trường.

Ashvin Murthy, giám đốc đầu tư của quỹ phòng hộ AVM Capital Singapore, cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng USD sẽ phục hồi trên diện rộng trong vài tháng tới khi các điều kiện tài chính tiếp tục thắt chặt do lợi suất trái phiếu tăng”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 20.05: Chứng khoán châu Á tăng sau những nỗ lực vực dậy thị trường bất động sản của Trung Quốc
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 20.05: Chứng khoán châu Á tăng sau những nỗ lực vực dậy thị trường bất động sản của Trung Quốc

Chứng khoán châu Á tăng sau khi Trung Quốc thực hiện các biện pháp củng cố thị trường bất động sản và chứng khoán Mỹ leo lên mức đỉnh kỷ lục mới vào thứ Sáu nhờ báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp ổn định.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ