Các quỹ đầu tư quốc tế từng giúp chứng khoán Nhật Bản tăng mạnh đang trở thành rủi ro

Các quỹ đầu tư quốc tế từng giúp chứng khoán Nhật Bản tăng mạnh đang trở thành rủi ro

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

09:37 09/08/2023

Các nhà đầu tư cố gắng đưa giá cổ phiếu Nhật Bản trở lại mức cao nhất trong ba thập kỷ đang đối đối mặt với nhiều thách thức. Từ Thủ tướng Nhật Bản không được sự ủng hộ có thể khó đưa ra các biện pháp táo bạo, song hành cùng với rủi ro từ suy thoái kinh tế của Trung Quốc có thể cản trở chứng khoán Nhật Bản tăng cao hơn.

Đó là quan điểm của những chiến lược gia thấy rằng một thủ tướng tín nhiệm thấp đang không thể đưa ra các biện pháp quyết đoán, và rủi ro từ Trung Quốc lan sang thị trường Nhật Bản.

Chỉ số Topix đã giảm khoảng 2% sau khi chạm mức cao nhất kể từ năm 1990 vào ngày 1/8 vừa qua. Câu hỏi đặt ra là liệu thị trường có lấy lại đà tăng khi chỉ số đã tăng 7 tháng liên tiếp, đà tăng dài nhất kể từ tháng 4/2013 hay không. Giá cổ phiếu được thúc đẩy bởi các dấu hiệu cho thấy lạm phát đang gia tăng ở Nhật Bản trong khi các công ty đang tìm cách tăng lợi nhuận cho cổ đông.

Nhà đầu tư nước ngoài chốt lời

Các nhà đầu tư nước ngoài, những người đã giúp thúc đẩy một trong những pha tăng mạnh nhất thế giới từ đầu năm đến nay, có thể gây rủi ro cho thị trường chứng khoán Nhật Bản trong nửa cuối năm. Tomo Kinoshita, chiến lược gia thị trường toàn cầu tại Invesco Asset Management, cho biết các quỹ nước ngoài có thể chốt lời những khoản lãi chưa thực hiện từ đợt phục hồi của thị trường cổ phiếu kể từ tháng 4.

Tốc độ cải cách cũng được một số người cho là chậm. Masatoshi Kikuchi, trưởng bộ phận cổ phiếu tại Mizuho Securities, cho biết chỉ một số ít công ty đề cập đến chi phí vốn trong báo cáo quản trị công ty, điều giúp các nhà đầu tư có cái nhìn rõ hơn về tình hình tài chính của họ hoặc chi tiết về các bước họ đang thực hiện để tăng giá cổ phiếu. Việc TSE triển khai việc giảm các cổ phiếu giao dịch ở dưới mức giá trị sổ sách của chúng cũng không đáp ứng được kỳ vọng của các nhà đầu tư nước ngoài đối với các mục tiêu của họ.

Các nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng 257 tỷ JPY (~1.8 tỷ USD) cổ phiếu và hợp đồng tương lai chứng khoán Nhật Bản trong tuần tính đến ngày 28 tháng 7, sau khi mua ròng 9.49 nghìn tỷ JPY trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6, mức kỷ lục trong một quý, theo dữ liệu của Bộ Tài chính.

Kishida mất đi tín nhiệm

Sự ủng hộ của công chúng dành cho Thủ tướng Fumio Kishida đang giảm sút, một phần do các vấn đề liên quan đến thẻ căn cước mới. Điều đó có thể khiến ông gặp khó khăn trong việc thúc đẩy các bước cải cách, chẳng hạn như các biện pháp tăng cường sự linh hoạt trong công việc. Chính sách này được các nhà phân tích coi là một bước cần thiết để tăng năng suất cũng như lợi nhuận của công ty.

Nhưng chính sách này có thể không được ủng hộ vì khả năng nhiều công nhân có thể bị mất việc làm. Trong một cuộc khảo sát, tỷ lệ không tán thành chính quyền ông Kishida đã tăng lên 41% trong khi những người ủng hộ giảm xuống còn 38%.

Shinichi Ichikawa, thành viên cấp cao của Pictet Asset Management, cho biết Kishida có thể sẽ không thực hiện các biện pháp mạo hiểm khi ông nhận được ít sự ủng hộ, nhưng điều đó có thể thúc đẩy việc bán cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài thất vọng vì thiếu các bước cải cách mới. Thủ tướng cho biết trong một bài phát biểu ở London năm ngoái rằng chính phủ của ông sẽ “tích cực hỗ trợ” tính linh hoạt trong công việc.

Kinh tế Trung Quốc

Thị trường Trung Quốc chiếm khoảng 16% doanh thu tại các công ty được giao dịch ở Tokyo, theo dữ liệu do Bloomberg. Các công ty bao gồm Fanuc Corp. và Murata Manufacturing Co. có mức độ tiếp xúc tương đối cao với Trung Quốc, khiến cổ phiếu của họ nhạy cảm hơn với các dấu hiệu của sự suy yếu kinh tế có thể diễn ra.

Chỉ số Bất ngờ Kinh tế của Citigroup cho thấy dữ liệu của Trung Quốc đã trở nên xấu hơn kỳ vọng của thị trường kể từ tháng Năm. Chỉ số PMI sản xuất của quốc gia trong tháng 7 đã vượt dự báo của các nhà phân tích trong tháng thứ tư liên tiếp nhưng vẫn ở dưới mức 50, cho thấy hoạt động kinh tế bị thu hẹp.

Chứng khoán Hồng Kông và Trung Quốc đã phục hồi nhờ kỳ vọng Bắc Kinh sẽ cố gắng khởi động tăng trưởng kinh tế bằng các biện pháp kích thích, nhưng nếu các chính sách chỉ gây ra sự thất vọng, có nguy cơ chứng khoán Nhật Bản sẽ suy yếu, kéo theo sự sụt giảm của chứng khoán hai thị trường, Yasuhiko Hirakawa, trưởng bộ phận quản lý đầu tư Ⅱ tại Rakuten Asset Management Inc ông.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ