Các quỹ đầu cơ short kỷ lục trái phiếu chính phủ Mỹ ở thời điểm sai nhất có thể

Các quỹ đầu cơ short kỷ lục trái phiếu chính phủ Mỹ ở thời điểm sai nhất có thể

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

16:47 06/11/2023

Các quỹ phòng hộ đã mở rộng vị thế bán trái phiếu chính phủ Mỹ lên mức kỷ lục ngay trước khi doanh số bán trái phiếu Mỹ thấp hơn dự kiến ​​và dữ liệu việc làm yếu hơn.

Các quỹ đầu cơ đã nâng vị thế bán ròng hợp đồng tương lai trái phiếu lên mức cao nhất kể từ khi dữ liệu được thống kê vào năm 2006, theo CFTC. Các quỹ vẫn duy trì vị thế bất chấp việc trái phiếu đã tăng mạnh tuần trước.

Gareth Berry, chiến lược gia tại Macquarie Group Ltd ở Singapore, cho biết: “Có cảm giác như vị thế bán trái phiếu chính phủ Mỹ đã ở mức cực đoan vào tuần trước, một tai nạn chực chờ xảy ra. Hành động giá trái phiếu trong vài tháng qua là một trường hợp điển hình về một câu chuyện thuyết phục thúc đẩy hành động giá, cho đến khi nó đi quá xa, dẫn đến mức vượt quá mức hiện đang điều chỉnh.”

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã giảm 43 điểm cơ bản kể từ mức đỉnh 5.02% vào ngày 23/10, khi các trader trở lại định giá chu kỳ tăng lãi suất đã kết thúc. Cùng với đó là quyết định chào bán ít hơn Bộ Tài chính, dữ liệu việc làm yếu hơn mong đợi và các dấu hiệu cho thấy Fed có thể xoay trục đã thúc đẩy hoạt động short covering.

Các nhà đầu tư cũng có thể nắm giữ vị thế bán theo chiến lược basis trade, chiến lược tìm cách hưởng lợi từ sự chênh lệch nhỏ về giá giữa hợp đồng tương lai và trái phiếu cơ sở. Giao dịch này sử dụng đòn bẩy rất lớn, gia tăng biến động trong trường hợp bị quét vị thế.

Theo dữ liệu CFTC mới nhất, các nhà quản lý tài sản đã gia tăng vị thế mua ròng hợp đồng tương lai chính phủ.

Dữ liệu trên thị trường hoán đổi cho thấy các nhà giao dịch đang định giá lãi suất sẽ giảm hơn 100 điểm cơ bản vào cuối năm tới, với lần hạ lãi suất đầu tiên vào tháng 6.

Các chiến lược gia của Citigroup Inc., bao gồm Jabaz Mathhai, cho rằng việc các quan chức Mỹ đang tỏ ra khó chịu với lợi suất cao hơn “đã làm chậm lực bán. Sự kết hợp giữa dữ liệu yếu hơn, tín hiệu ôn hòa từ chủ tịch Powell và quyết định chào bán trái phiếu tốt hơn mong đợi có nghĩa là trái phiếu có thể sẽ tiếp tục phục hồi” trong tuần mới.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ