Các quan chức Fed: Lãi suất sẽ cần tăng lên trên mức 5% trước khi dừng lại

Các quan chức Fed: Lãi suất sẽ cần tăng lên trên mức 5% trước khi dừng lại

11:04 10/01/2023

Hai quan chức của Cục Dự trữ Liên bang cho biết hôm thứ Hai (9/1) rằng ngân hàng trung ương có thể sẽ cần tăng lãi suất lên trên 5% trước khi duy trì ở mức đó trong một thời gian.

Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly
Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly

Raphael Bostic, chủ tịch Fed Atlanta, chia sẻ với Atlanta Rotary Club: “Chúng tôi sẽ giữ vững quyết tâm của mình. Ông cho biết Fed cam kết giải quyết lạm phát phi mã, củng cố tăng lãi suất lên 5% - 5.25%. Nếu dữ liệu CPI công bố hôm thứ Năm (12/1) cho thấy chỉ số giá tiêu dùng hạ nhiệt thì khả năng cho mức tăng 25 điểm cơ bản còn có thể xảy ra, sau bằng chứng cho thấy mức tăng lương cũng chậm lại, ông nói thêm.

Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn phát trực tiếp với Wall Street Journal, cũng kỳ vọng Fed sẽ nâng lãi suất lên trên 5%, mặc dù mức cuối cùng không rõ ràng và sẽ phụ thuộc vào dữ liệu sắp tới.

Cả Bostic và Daly đều không cho biết gì thêm về chính sách trong năm nay.

Các nhà hoạch định chính sách sẽ họp vào cuối tháng này và dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản lần thứ hai liên tiếp hoặc giảm tốc độ xuống còn 25 điểm cơ bản.

Daly nhấn mạnh rằng còn quá sớm để “tuyên bố chiến thắng” trước tình trạng lạm phát dai dẳng.

Fed đã giảm tốc độ tăng lãi suất tại cuộc họp tháng 12/2022, đồng thời nhấn mạnh rằng việc thắt chặt hơn nữa sắp diễn ra và chi phí đi vay có thể sẽ duy trì ở mức cao trong một thời gian để đưa lạm phát xuống mục tiêu 2%.

Daly vào tháng trước cho rằng lãi suất còn trong vùng hạn chế thời gian dài hơn so với các thị trường khác. Bà nói rằng việc giữ lãi suất Fed ở mức cao nhất trong 11 tháng là “điểm khởi đầu hợp lý”.

Bostic dự kiến mức lãi suất trên 5% sẽ diễn ra trong một thời gian dài. “Tôi không phải là người dễ xoay trục. Tôi nghĩ chúng ta nên tạm dừng ở đó, và để chính sách hoạt động” ông nói.

Ông nói với các phóng viên sau bài phát biểu của mình rằng dự đoán của ông là lãi suất được giữ nguyên trong suốt năm tới để tránh tác dụng phụ của chính sách từ Fed.

Các quan chức Fed họp vào ngày 31/1 và ngày 1/2 tới và dự kiến sẽ đưa ra một đợt tăng lãi suất 50 điểm cơ bản khác hoặc giảm tốc độ xuống 25bps, mặc dù các nhà giao dịch cho rằng việc tăng thêm 25 điểm cơ bản có nhiều khả năng hơn. Một báo cáo hôm thứ Sáu cho thấy việc tuyển dụng tại thị trường lao động Hoa Kỳ vẫn mạnh mẽ trong tháng 12 trong khi tăng trưởng lương hạ nhiệt.

Bostic nói rằng nếu dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng vào thứ Năm cũng cho thấy áp lực lạm phát giảm bớt, thì nó có thể củng cố trường hợp giảm quy mô tăng lãi suất xuống 25 điểm cơ bản.

“Nếu CPI cho thấy xu hướng tương tự như chúng ta đã thấy trong số lượng việc làm, điều đó sẽ khiến tôi phải xem xét con số 25 một cách nghiêm túc hơn và đi theo hướng đó. Nhưng chúng ta vẫn còn một chút thời gian trước đó”, Bostic nói.

Các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg dự đoán CPI sẽ giảm xuống 6.5% YoY trong tháng 12 từ mức 7.1% của trước đó.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ