Các quan chức Fed hướng tới giữ nguyên lãi suất khi lợi suất tăng vọt

Các quan chức Fed hướng tới giữ nguyên lãi suất khi lợi suất tăng vọt

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

10:02 10/10/2023

Các quan chức Fed đang thống nhất rằng điều kiện tài chính đã được thắt chặt hơn sau đà tăng của lợi suất trái phiếu Mỹ gần đây có thể thay thế cho việc tăng thêm lãi suất điều hành của họ.

Phó Chủ tịch Fed Philip Jefferson hôm thứ Hai đã phát biểu tại một hội nghị rằng ông “nhận thức được điều kiện tài chính bị thắt chặt thông qua lợi suất trái phiếu cao hơn” khi đánh giá “định hướng chính sách trong tương lai”.

Câu hỏi quan trọng đối với các quan chức là liệu chi phí đi vay tăng gần đây có phản ánh kỳ vọng của nhà đầu tư về một nền kinh tế mạnh mẽ hơn hay chỉ là phần bù cho rủi ro lãi suất. Phân tích điều này có thể sẽ khiến họ giữ nguyên lãi suất ít nhất cho đến kỳ họp FOMC tiếp theo vào ngày 1 tháng 11.

"Trong một khoảnh khắc, thị trường đang thực hiện toàn bộ công việc khó khăn cho Fed," Yelena Shulyatyeva, một nhà kinh tế cấp cao của BNP Paribas SA nói. "Có vẻ như đa số, bao gồm một số nhà hoạch định chính hawkish, đều ổn với việc tiến hành chính sách lãi suất thận trọng hơn.”

"Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đã tăng khoảng 40bps kể từ cuộc họp chính sách ngày 19-20/9 của Fed - lên 4.8% vào cuối ngày thứ Sáu.” Các dự báo được công bố sau cuộc họp cho thấy hầu hết các quan chức đều kỳ vọng rằng sẽ cần phải tăng lãi suất thêm một lần nữa trong năm nay - và cắt giảm ít hơn vào năm tới - để đưa lạm phát trở lại mức 2%.

Trước đó vào thứ Hai, phát biểu tại cùng một hội nghị với ông Jefferson, Chủ tịch Fed Dallas Lorie Logan đã chỉ ra rằng nếu phần bù rủi ro trên thị trường trái phiếu tăng lên, điều đó “có thể thực hiện cùng với chính sách hạ nhiệt nền kinh tế cho chúng ta, khiến thắt chặt tiền tệ thêm là không cần thiết.”

Nhận xét của Logan tại cuộc họp của Hiệp hội Kinh tế Kinh doanh Quốc gia trùng khớp với nhận xét của Chủ tịch Fed San Francisco, Mary Daly rằng “nếu các điều kiện tài chính thắt chặt đáng kể trong 90 ngày qua, vẫn bị thắt chặt, thì nhu cầu về việc chúng tôi thực hiện hành động tiếp theo sẽ giảm đi.”

Các nhà đầu tư hiện thấy rất ít khả năng tăng lãi suất vào thời điểm từ ngày 31/10 đến ngày 31/11. Theo hợp đồng tương lai, họ đang kỳ vọng sẽ có ít biện pháp thắt chặt bổ sung từ giờ tới cuối năm.

Thị trường kỳ vọng lãi suất được giữ nguyên bất chấp tốc độ tăng trưởng việc làm vẫn nhanh hơn nhiều so với dự kiến. Báo cáo NFP đưa kỳ vọng tăng lãi suất trong năm nay lên hơn 50%, trước khi cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào Israel trong cuối tuần qua đã kéo khả năng này đi xuống.

Andrew Brenner, người đứng đầu bộ phận trái phiếu quốc tế tại NatAlliance Securities LLC, cho biết: “Về cơ bản, ông Jefferson vừa nói rằng Fed không chỉ tạm dừng thắt chặt mà họ còn phải cân nhắc rằng lãi suất dài hạn cao hơn đang bắt đầu làm nền kinh tế chậm lại”.

“Fed cuối cùng đã nhận ra thực tế rằng lợi suất thực tăng đang có tác động và thực hiện một số công việc mà họ mong muốn từ việc nâng lãi suất chính sách”.

Các nhà hoạch định chính sách vẫn chưa sẵn sàng đưa ra quan điểm chính thức về chu kỳ thắt chặt. Ông Jefferson hôm thứ Hai cho biết mình “đặc biệt chú ý đến những rủi ro lạm phát tăng, chẳng hạn như những rủi ro liên quan đến nền kinh tế và thị trường lao động vẫn còn quá mạnh để có thể đạt được tình trạng lạm phát giảm trong thời gian tới”.

Tuy nhiên, lạm phát đã giảm trong năm nay và các nhà dự báo thường mong đợi báo cáo BLS hàng tháng về CPI công bố vào ngày 12 tháng 10 sẽ cho thấy lạm phát còn giảm tốc hơn nữa trong tháng 9, theo một cuộc khảo sát của Bloomberg.

Lou Crandall, nhà kinh tế trưởng tại Wrightson ICAP LLC, cho biết: “Tình hình lạm phát được cải thiện và lợi suất tăng là lý do vì sao các nhà hoạch định chính sách nên kiên nhẫn”.

Crandall cho biết, chi phí đi vay tăng cao cho trái phiếu sẽ khuếch đại tác động của chính sách tiền tệ và làm tăng nguy cơ suy đổ và ảnh hưởng tới sự ổn định tài chính.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Việc lạm phát có thể sẽ hạ nhiệt ảnh hưởng như thế nào đến quyết định chính sách tháng 6 của các ngân hàng trung ương G-7?
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Việc lạm phát có thể sẽ hạ nhiệt ảnh hưởng như thế nào đến quyết định chính sách tháng 6 của các ngân hàng trung ương G-7?

Các công bố liên quan đến lạm phát ở các nước G-7 sẽ giúp các ngân hàng trung ương đưa ra các quyết định chính sách quan trọng vào tháng 6. Các nhà hoạch định chính sách G-7 sẽ gặp nhau ở Ý để thảo luận về tình trạng của nền kinh tế thế giới
Cập nhật thị trường phiên Á 20.05: Chứng khoán châu Á tăng sau những nỗ lực vực dậy thị trường bất động sản của Trung Quốc
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 20.05: Chứng khoán châu Á tăng sau những nỗ lực vực dậy thị trường bất động sản của Trung Quốc

Chứng khoán châu Á tăng sau khi Trung Quốc thực hiện các biện pháp củng cố thị trường bất động sản và chứng khoán Mỹ leo lên mức đỉnh kỷ lục mới vào thứ Sáu nhờ báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp ổn định.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ