Các pha giảm của chứng khoán Mỹ là cơ hội mua vào cho nhà đầu tư

Các pha giảm của chứng khoán Mỹ là cơ hội mua vào cho nhà đầu tư

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

09:30 22/08/2023

Nếu chứng khoán Mỹ tiếp tục suy yếu trong tháng 8, các chiến lược gia Phố Wall cho rằng đây có thể là cơ hội mua vào cho những người nhà đầu tư đang quan sát thị trường - chứ không phải khởi đầu cho một đợt trượt giá khác.

Max Kettner, giám đốc chiến lược của HSBC cho biết thời điểm này chưa phải là lúc tham gia thị trường, nhưng việc tiếp tục giảm sẽ là một dấu hiệu tốt để tham gia thị trường. Chuyên gia Scott Chronert của Citigroup cũng đã cho biết điều tương tự nếu chỉ số S&P 500 tiếp cận xuống gần mức đáy của tháng 5.

Và tại Goldman Sachs, David Kostin, chiến lược gia cổ phiếu tại Hoa Kỳ, cho biết có nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư tham gia thị trường nếu nền kinh tế tiếp tục đi theo câu chuyện hạ cánh mềm. Ông cho biết tỷ lệ sử dụng đòn bẩy của các quỹ đầu cơ cho thấy họ có thể tiếp tục mua - trong khi các quỹ tương hỗ giảm nắm giữ tiền mặt cũng là tín hiệu tiềm năng cho thấy nhu cầu mua vào.

Kostin cho biết hôm thứ Hai: “Chúng tôi nhận thấy rằng các nhà đầu tư Hoa Kỳ có nhiều cơ hội đầu tư cổ phiếu. Nếu nền kinh tế Mỹ tiếp tục hạ cánh mềm, chúng tôi tin rằng sự sụt giảm trong vị thế mua cổ phiếu gần đây sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.”

Sự suy yếu của thị trường chứng khoán trong tháng này đã chấm dứt chuỗi 5 tháng tăng liên tiếp nhờ sự lạc quan của nhà đầu tư về tăng trưởng kinh tế. Mức tăng cũng được thúc đẩy bởi cơn sốt trí tuệ nhân tạo, góp phần đẩy giá các cổ phiếu công nghệ như Nvidia Corp tăng vọt.

Tất nhiên, vẫn còn nhiều người cho rằng giá cổ phiếu có thể giảm do sự không chắc chắn của nền kinh tế. Tuy nhiên, có rất ít dấu hiệu cho thấy xu hướng giảm hoàn toàn chiếm ưu thế ở đợt điều chỉnh trong tháng này và vào thứ Hai, chứng khoán đã phục hồi trở lại, với chỉ số Nasdaq 100 tăng hơn 1%.

Theo dữ liệu mới nhất của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai hôm thứ Sáu, các quỹ phòng hộ lớn khác đã giảm vị thế bán ròng của họ đối với hợp đồng tương lai S&P 500 xuống mức thấp nhất trong 14 tháng. Và các nhà phân tích nói rằng pha giảm gân đây là một quãng nghỉ sau pha tăng đẩy định giá tăng mạnh.

Chronert cho biết vào cuối tuần trước rằng việc S&P 500 giảm trở lại mức 4,200-4,300 sẽ là một điểm vào hấp dẫn cho các nhà đầu tư dài hạn. Giá đã dao động quanh mức 4,390 vào chiều thứ Hai.

Giám đốc chiến lược kỹ thuật của LPL Financial, Adam Turnquist, cũng cho rằng đây là hỗ trợ mạnh tiếp theo và là điểm vào hợp lý, với lượng tiền mặt cao kỷ lục hiện có trên thị trường tiền tệ.

Trong khi đó, ông Kettner đang chờ đợi thị trường vượt qua một số chướng ngại quan trọng - đặc biệt là hội nghị chuyên đề Jackson Hole của Fed bắt đầu vào thứ Năm, ông dự đoán có thể xảy ra một pha giảm với cổ phiếu.

“Tuy nhiên, chúng tôi sẽ coi các đợt bán tháo như vậy để tăng cường khả năng tham gia thị trường, đặc biệt là chứng khoán Mỹ,” ông cho biết.

Ngay cả khi cổ phiếu phải đối mặt với mức giảm sâu hơn, giám đốc đầu tư của Leuthold Group, Doug Ramsey, cho biết trong một lưu ý rằng không thể loại trừ khả năng S&P 500 đạt mức cao kỷ lục trong những tháng tới, với việc thị trường vào cuối tháng 7 đã gần như trở lại đỉnh đầu năm 2022.. Ông viết sự phục hồi mạnh mẽ đã dập tắt hi vọng của phe gấu.

Jay Hatfield, Giám đốc điều hành Infrastructure Capital Management cho biết: “Có rất nhiều người mua bỏ lỡ đợt tăng giá này và sẽ tham gia thị trường, vì vậy tôi không nghĩ sẽ có đợt bán tháo vào tháng 9 và tháng 10."

Ông nói: “Có rất nhà đầu tư, các chiến lược gia và nhà quản lý danh mục đầu tư sẵn sàng tham gia thị trường nếu họ thấy có cơ hội.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ