Các nhà kinh tế dự đoán rằng sự phục hồi của Úc sẽ phụ thuộc vào chính sách tài khóa

Các nhà kinh tế dự đoán rằng sự phục hồi của Úc sẽ phụ thuộc vào chính sách tài khóa

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

21:39 25/06/2020

Chính phủ Úc có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ phục hồi kinh tế hơn là ngân hàng trung ương, các nhà kinh tế cho biết.

Xuất hiện trên loạt hội thảo “Inside Track” của Bloomberg, Besa Deda, nhà kinh tế trưởng tại St. George Bank, cho biết hiện tại đang có một sự chuyển dịch trong các cuộc thảo luận chính sách, đặt ra câu hỏi liệu chính phủ có thể làm gì nhiều hơn để hỗ trợ hoạt động kinh tế.

“Chính phủ không thể giữ chương trình hỗ trợ việc làm JobKeeper mở mãi mãi, vì vậy cải cách chính sách cần được xem xét rộng hơn, dựa trên những ảnh hưởng lâu dài của đại dịch,” cô ấy nói.

Chính phủ Úc sẽ cung cấp một bản cập nhật về triển vọng kinh tế vào ngày 23/07, và đưa ra các kế hoạch tiếp theo cho JobKeeper và các chương trình tài khóa khác. Thành viên hội đồng quản trị Ngân hàng trung ương Ian Harper tuần trước đã thúc giục chính phủ thực hiện một “thỏa thuận cắt giảm” (tapering arrangement), cảnh báo về việc cắt giảm quá nhanh sẽ gây hại cho sự phục hồi và có khả năng đẩy tỷ lệ thất nghiệp lên cao hơn.

Alex Joiner, nhà kinh tế trưởng tại IFM Investors, người cũng tham gia hội thảo, nói rằng trong khi chính sách tiền tệ cần được duy trì trong quá trình phục hồi, vẫn còn tồn tại những hạn chế đối với tính hiệu quả của nó.

“Tôi không nghĩ rằng chính sách của NHTW có thể sữa chữa những gì đang xảy ra trên thị trường lao động” hoặc khiến các doanh nghiệp tăng đầu tư, ông cho biết. “Tôi không nghĩ rằng họ thậm chí có thể làm điều đó trước cuộc khủng hoảng, chưa nói đến sau và trong khi xảy ra khủng hoảng.”

Joiner cho biết chính phủ cần đưa ra những ý tưởng sáng tạo để thúc đẩy nền kinh tế trong khi việc hạn chế di chuyển ngăn chặn sự gia tăng dân số, vốn là yếu tố chính tạo nên sự thịnh vượng của Úc.

“Chúng ta sẽ không thấy mọi người đến, mua nhiều thứ hơn và thúc đẩy nhu cầu nhà ở và chỗ ở, hay đại loại thế. Vì vậy, chúng ta sẽ cần phải tìm kiếm các nguồn tăng trưởng khác,” ông nói.

Deda cho biết mức chi tiêu của người tiêu dùng cũng có khả năng ở mức thấp do sự kết hợp của tỷ lệ thất nghiệp cao hơn, thiếu việc làm và sợ mạo hiểm trong bối cảnh nguy cơ lây nhiễm vẫn tồn tại.

Đồng ý với bình luận của Thống đốc NHTW Philip Lowe trong tuần này rằng chúng ta cần cải cách tài khóa, Deda cho biết một chương trình nghị sự khuyến khích cạnh tranh và tăng năng suất đã trở nên “khá quan trọng.”

Joiner, nhà kinh tế IFM, nói rằng chương trình cải cách này sẽ phải được điều hành bởi chính phủ, chứ không phải là Ngân hàng trung ương.

“Các doanh nghiệp cần sự chắc chắn về những gì sắp xảy ra, và điều đó sẽ không được cung cấp bởi Ngân hàng trung ương,” ông nói. “Nó sẽ được cung cấp bởi chính phủ và một câu chuyện về sự phục hồi kinh tế tốt hơn trong tương lai.”

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ