Các nhà kinh tế dự báo ECB sẽ hạ lãi suất 4 lần trong năm nay

Các nhà kinh tế dự báo ECB sẽ hạ lãi suất 4 lần trong năm nay

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

16:59 15/01/2024

Theo kết quả khảo sát ý kiến của các nhà kinh tế do Bloomberg thực hiện, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ hạ lãi suất 4 lần trong năm nay do lạm phát hạ nhiệt nhanh hơn dự báo.

Mỗi đợt cắt giảm 0.25%, được kỳ vọng ​​sẽ bắt đầu vào tháng 6, sau đó là tháng 9, tháng 10 và tháng 12. Mặc dù các nhà kinh tế đã bổ sung thêm 1 đợt hạ lãi suất so với cuộc khảo sát vào tháng trước, nhưng vẫn thận trọng hơn so với 6 lần nới lỏng, bắt đầu từ tháng 4 mà các nhà đầu tư đang định giá.

ECB hiện đang tạm dừng để chờ xem 10 đợt tăng lãi suất được ban hành kể từ giữa năm 2022 sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế như thế nào. Các nhà hoạch định chính sách đang đặc biệt tập trung vào diễn biến tiền lương trong nửa đầu năm 2024, để xác nhận rằng chi phí lao động tăng sẽ không cản trở lạm phát trở lại mục tiêu 2%.

Các nhà kinh tế hiện kỳ ​​vọng lạm phát sẽ giảm mạnh hơn - xuống còn 2.3% trong năm 2024, giảm 0.3% so với cuộc thăm dò vào tháng 12. Tuy nhiên, họ vẫn dự báo lạm phát sẽ tăng tốc trở lại từ mức mục tiêu trong quý IV lên mức trung bình 2.1% vào năm 2025.

Kịch bản này phù hợp với cảnh báo từ các quan chức ECB, những người cho biết tình trạng suy thoái nghiêm trọng năm ngoái sẽ không tiếp diễn vào năm 2024, một phần vì chính phủ đang cắt giảm dần viện trợ nhằm giải quyết chi phí sinh hoạt cao.

Tỷ lệ lạm phát lõi, không bao gồm giá năng lượng và thực phẩm, hiện được dự báo thấp hơn trong năm nay, nhưng sẽ cao hơn một chút vào năm 2025 và vẫn cao hơn mục tiêu 2.2% của ECB.

Theo khảo sát, sau cuộc suy thoái vào nửa cuối năm 2023, nền kinh tế sẽ dần phục hồi và có thể tăng tốc trong suốt năm nay. Kỳ vọng tăng trưởng được giữ ổn định trong năm 2024 và tăng 0.1% vào năm 2025.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang

Amos Hochstein tuyên bố rằng Mỹ đã và đang bổ sung vào SPR trong vài tháng qua. Ông chia sẻ: "Chúng tôi có đủ nguồn cung trong SPR để giải quyết bất kỳ lo ngại nào về kinh tế nếu cần thiết." Tuy nhiên, việc "bổ sung" này, theo ông Hochstein, chỉ là việc bơm thêm 15 triệu thùng dầu sau khi đã tiêu tốn gần 300 triệu thùng cho mục đích chính trị.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ