Các nhà đầu tư lo ngại rằng BOE đã mất cảnh giác quá sớm trong cuộc chiến chống lại hậu quả kinh tế của COVID-19

Các nhà đầu tư lo ngại rằng BOE đã mất cảnh giác quá sớm trong cuộc chiến chống lại hậu quả kinh tế của COVID-19

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

01:06 20/06/2020

Giọng điệu bất ngờ của Ngân hàng TW Anh có vẻ đã không thể làm dịu đi lo ngại của các nhà đầu tư, những người cho rằng ngân hàng này có thể đã thắt chặt chính sách ngay khi một số rủi ro chính trị và kinh tế đang hội tụ.

Cả trái phiếu chính phủ và đồng Bảng Anh đều bị bán tháo sau khi ngân hàng trung ương cho biết hôm thứ Năm rằng họ sẽ làm chậm tốc độ mua tài sản của mình, bất chấp mức tăng 100 tỷ Bảng (tương đương 124 tỷ USD) với quy mô của chương trình. Với việc BOE đặt mục tiêu hoàn thành chương trình vào cuối năm nay, việc mua trái phiếu hàng tuần của họ có thể sẽ chỉ bằng một nửa số tiền 13.5 tỷ Bảng hiện tại, khiến họ trở thành ngân hàng trung ương lớn duy nhất đang giảm tốc độ nới lỏng định lượng.

Phản ứng tiêu cực của thị trường đối với quyết định của BOE. Nguồn: Bloomberg

Phản ứng ảm đạm của thị trường đối với quyết định của BOE cho thấy tài sản ở Anh sẽ dễ bị tổn thương theo sự thay đổi tâm lý rủi ro trên thị trường trong những tuần tới, khi các nhà đầu tư vật lộn với sự không chắc chắn từ Brexit, cho đến cú sốc tăng trưởng từ đại dịch COVID-19. TPCP Anh có thể sẽ phải đối mặt với áp lực khi Văn phòng Quản lý nợ (Debt Management Office) công bố kế hoạch phát hành TPCP cho quý tiếp theo vào ngày 29 tháng 6.

Tổ chức OECD dự đoán một sự thu hẹp trên mức 11% trong năm nay, khi chính phủ đang phải vật lộn để vạch ra một kế hoạch dỡ bỏ phong tỏa suôn sẻ.

Quá ít?

BOE là một trong những ngân hàng trung ương lớn đầu tiên hành động để đối phó với cuộc khủng hoảng, cắt giảm lãi suất hai lần vào tháng 3 trước khi chính phủ đóng cửa hầu hết nền kinh tế. Họ đã khởi động lại chương trình mua trái phiếu của mình và liên tục nhắc lại - kể cả vào thứ Năm vừa qua - rằng họ sẵn sàng mạnh tay hơn nếu cần thiết.

Tuy nhiên, hầu hết những người theo dõi thị trường dường như đang tập trung vào những rủi ro mà BOE đã chọn để không đề cập đến - từ một viễn cảnh Brexit không có thỏa thuận đến làn sóng lây nhiễm COVID thứ hai. Kallum Pickering, một nhà kinh tế cấp cao tại Berenberg, cho biết triển vọng kinh tế hiện tại không biện minh cho việc làm chậm tốc độ mua trái phiếu.

Sự khác biệt lớn

Phản ứng của thị trường đối với BOE là hoàn toàn trái ngược với những gì Ngân hàng Trung ương châu Âu đã trải qua hồi đầu tháng này, khi họ công bố mức tăng lớn hơn dự kiến đối với chương trình nới lỏng định lượng. Điều đó đã giúp trái phiếu Ý tăng cao hơn, làm giảm chi phí bảo hiểm rủi ro trên toàn khu vực.

Đường cong lợi suất của TPCP Anh ở mức dốc nhất từ tháng 3 sau sự thất vọng đối với BOE. Nguồn: Bloomberg

Chuyên gia kinh tế trưởng của BOE, Andy Haldane đã bỏ phiếu để giữ cho chương trình mua tài sản không thay đổi, người duy nhất đã làm như vậy trong số 9 thành viên của ủy ban chính sách tiền tệ - một dấu hiệu cho thấy việc tăng quy mô và tốc độ nới lỏng không phải là không thể xảy ra. Về phần mình, Bailey nói rằng các nhà hoạch định chính sách đã không thảo luận về lãi suất âm và sẽ không nhắm đến việc điều tiết đường cong lợi suất.

Kiểm soát đường cong lợi suất

“Nếu bạn triển khai việc kiểm soát đường cong lợi suất trong khi TPCP đang giảm giá, nó sẽ cần một lực mua lớn hơn để đạt được kết quả mong muốn”, Peter Chatwell, người đứng đầu chiến lược đầu tư đa tài sản tại Mizuho International Plc cho biết.

Nền kinh tế Anh có thể sẽ không thể trở lại mức trước COVID cho đến năm 2022. Nguồn: Kho bạc, NHTW Anh

Chi phí đi vay ở Anh vẫn ở gần mức thấp kỷ lục, với lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm dao động quanh 0.2%. Tuy nhiên, trái phiếu chính phủ trên tất cả các kỳ hạn đã giảm, và đồng Bảng Anh đã kéo dài đà giảm đến ngày thứ tư liên tiếp, khoảng thời gian dài nhất trong một tháng trở lại đây.

Trong khi đó, các cuộc đàm phán thương mại Brexit vẫn đang vật lộn để đạt được tiến bộ đáng kể. Vương quốc Anh đang lên kế hoạch cho một chiến dịch thông tin “gây sốc” để chuẩn bị tâm lý cho các công ty trong trường hợp Brexit không có thỏa thuận xảy ra.

‘Thị trường bắt đầu tập trung vào thời hạn đàm phán Brexit cuối tháng 6,” chiến lược gia của ngân hàng Merrill Lynch, Michael Hartnett cũng cho rằng rủi ro đang gia tăng với việc BOE sẽ bị buộc phải đưa lãi suất vào vùng âm sau khi giảm xuống 0% trong tháng 11. Các ngân hàng dự báo đồng Bảng Anh sẽ suy yếu hơn nữa.

“Sự không chắc chắn kết hợp với việc thiếu công cụ chính sách nên là mối quan tâm hàng đầu của các nhà hoạch định chính sách ở hiện tại.”

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ