Các nhà đầu tư chứng khoán đang đối mặt với rủi ro gì từ cuộc bầu cử tổng thống Mỹ?

Các nhà đầu tư chứng khoán đang đối mặt với rủi ro gì từ cuộc bầu cử tổng thống Mỹ?

08:44 29/09/2020

Còn chưa đầy 1 tháng rưỡi nữa là cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra và giới đầu tư bắt đầu hoang mang về tác động của cuộc chạy đua vào Nhà Trắng đối với một thị trường chứng khoán vốn đã nhiều bất trắc

Tuy nhiên, kết quả của cuộc bầu cử dường như không phải là thứ tạo ra sự lo lắng trên Wall Street

Ngày càng có nhiều ý kiến cho rằng kết quả của cuộc bầu cử sẽ không được quyết định vào 03/11; và khả năng cao là dù người chiến thắng là ai đi nữa, quy trình chuyển giao sẽ không mấy suôn sẻ.

Brad McMillan, giám đốc đầu tư của Commonwealth Financial Network, đã viết trong một ghi chú hôm thứ Tư: “Đó là một nỗi sợ thực sự”

“Điều thực sự đáng lo ngại là nếu chúng ta có một cuộc bầu cử tranh chấp, nó có thể dẫn đến gián đoạn hay thậm chí bạo lực. Và thị trường có thể chịu một cú shock lớn.”

Art Hogan, chiến lược gia thị trường trưởng của National Securities, nói với MarketWatch hôm thứ Năm rằng ông chủ yếu giải đáp thắc mắc xung quanh sự biến động bầu cử từ khách hàng. “Đây là những câu hỏi chúng tôi thường xuyên nhận được: Cuộc bầu cử sẽ tác động thế nào tới thị trường và nền kinh tế?”

“Như thường lệ, sự lo lắng sẽ bao trùm thị trường khi bước vào tháng 11.” Hogan cho biết. “Đây là một mùa bầu cử đặc biệt vì đại dịch COVID-19 khiến nhiều phiếu bầu phải gửi bằng đường bưu điện, và sẽ càng khó khăn hơn trong việc dự đoán.”

Vào thứ Tư tuần trước, Trump có thể đã làm cho Wall Street đứng ngồi không yên khi ám chỉ rằng ông sẽ không từ bỏ quyền lực về tay Biden trong hòa bình, nếu Đảng Dân Chủ giành ưu thế trong cuộc bầu cử sắp tới. “Chúng ta cần chờ xem điều gì xảy ra đã”, ông nói với các phóng viên tại cuộc họp báo tại Nhà Trắng khi được hỏi liệu ông có cam kết chuyển giao quyền lực trong hòa bình không.

Trump đã tuyên bố rằng các lá phiếu gửi qua thư, sẽ trở thành một đặc trưng của cuộc bầu cử năm nay, do những nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus COVID-19, hạn chế bỏ phiếu trực tiếp, và điều này có thể ảnh hưởng tới kết quả bầu cử.

Tổng thống thứ 45 có vẻ đang thúc giục các bang phân phối phiếu bầu qua thư tới những người Mỹ ưa thích việc tới các điểm bỏ phiếu. “Hãy vứt bỏ những lá phiếu vì rất có thể sẽ không có sự chuyển nhượng, thành thật mà nói. Sẽ có một sự tiếp tục, ”Trump nói. "Các lá phiếu bầu qua thư khó có thể được kiểm soát."

“Các nhà đầu tư tiếp tục hỏi tôi liệu họ có nên rút khỏi thị trường để đứng ngoài cuộc bầu cử này ’, Brian Levitt, chiến lược gia thị trường toàn cầu của Invesco, viết trong một nghiên cứu hôm thứ Tư.

Levitt khuyên các nhà đầu tư nên hạn chế giải ngân trước khi cuộc bầu cử diễn ra. Tuy nhiên những nỗi sợ về sự rung lắc trên thị trường đang hiện hữu. Đặc biệt là khi tháng 9 được hứa hẹn là tháng tồi tệ nhất của chứng khoán và tháng 10 là tháng tồi tệ tiếp theo.

Một sự thiếu hụt kích thích cho những người Mỹ mất việc, sự thiếu rõ ràng của Fed trong việc xoa dịu tâm lý lo lắng của giới đầu tư về một thị trường đang tăng quá nhanh sau đợt bán tháo tồi tệ từ đại dịch là một phần của “ly cocktail bất ổn” hiện nay.

Chỉ số S&P 500 đã tăng gần 45 % kể từ khi chạm đáy vào tháng 3 nhưng chỉ số broad market index đang cố gắng không rơi vào vùng điều chỉnh, được biết đến với mức giảm 10% so với mức đỉnh gần đây. Nasdaq, đã vấp phải vùng điều chỉnh từ đầu tháng, hiện đã tăng 55% so với đáy của tháng 3 và DowJones đã tăng gần 44% kể từ thời điểm đó.

Những lo ngại về biến động lớn liên quan tới cuộc bầu cử đã khiến các công ty chứng khoán phải yêu cầu khách hàng bỏ thêm tiền nếu muốn thực hiện các giao dịch đòn bẩy với chứng khoán trong tháng 11.

Biến động ngụ ý của quyền chọn tăng cao cho thấy thị trường sẽ phải đối mặt với biến động gia tăng cả trước và sau cuộc bầu cử tháng 11

Charlie McElligott, một chiến lược gia phái sinh cổ phiếu tại Nomura, cho rằng nhiều trader đang coi cuộc bầu cử là cơ hội lớn, biến thị trường phái sinh thành nơi đặt cược “được ăn cả ngã về 0.”

Điều này cũng đồng nghĩa là sẽ có nhiều trader quyền chọn dũng cảm sẵn sàn đặt cược bán sau kết quả của cuộc bầu cử  – tiếp tục là một vụ đặt cược được ăn cả ngã về không

Việc giao dịch quanh thời gian bầu cử giống như bạn đang thả ra thị trường một con quái vật. Tất cả sự sụp đổ cộng hưởng với nhau hoặc trở thành cát bụi, tạo ra hiện thực hỗn loạn với những sự bất ổn dân sự, các yêu sách kép lên ông chủ Nhà Trắng…

DJ Peterson, chủ tịch của Longview Global Advisors, một công ty tư vấn địa chính trị có trụ sở tại Los Angeles, đã vạch ra cho MarketWatch một số kịch bản rủi ro tiềm ẩn mà ông đang xem xét gắn liền với cuộc bầu cử:

  • Kết quả bị trì hoãn 48 giờ (thời gian tối đa là 72 giờ)
  • Trump tuyên bố quá trình kiểm phiếu và kết quả được chứng minh là gian lận
  • Phe cánh tả và cánh hữu xô xát với cảnh sát vào cuộc
  • Các nhóm cánh tả và cánh hữu đụng độ nhau trên đường phố Washington
  • Trump kêu gọi quân đội khôi phục trật tự hoặc bảo vệ Nhà Trắng
  • Quân đội bị chính trị hóa

Peterson miêu tả những yếu tố trên là những rủi ro chính và ông coi đây là những kịch bản rủi ro lớn nhất trong khi cuộc bầu cử đang tới quá gần để sa lầy vào vụ việc kiểm phiếu như năm 2000.

Thật vậy, cuộc bầu cử tổng thống năm 2000 đã không được quyết định cho đến giữa tháng 12 khi các luật sư và người đại diện cho đảng Dân chủ Al Gore và đảng Cộng hòa George W. Bush tham gia vào một trận chiến ở Florida liên quan tới số phiếu bầu. Đây được coi là cuộc bầu cử gây tranh cãi nhất lịch sử nước Mỹ.
S&P 500 đã giảm hơn 8% từ cuộc bầu cử ngày 7 tháng 11 năm 2000 đến ngày 15 tháng 12, cho tới khi người chiến thắng cuối cùng đã được quyết định:

Diễn biến thị trường chứng khoán Mỹ xung quanh cuộc bầu cử tổng thống năm 2000. Nguồn: MarketWatch

Hai mươi năm sau, Hogan nói rằng lần này sẽ “không thể biết kết quả cuối cùng sẽ ra sao và sự kết hợp giữa Quốc hội và Nhà Trắng sẽ như thế nào”.

Hogan đồng ý với quan điểm rằng các nhà đầu tư nên đầu tư vào thị trường này nhưng ủng hộ việc tái cân bằng danh mục,  là một phương pháp tốt, trong đó các nhà đầu tư sẽ bán các cổ phiếu vốn hóa khủng như công nghệ và sẽ thêm vào danh mục các nhóm cổ phiếu như ngân hàng và cổ phiếu chu kỳ khác.

Chúng tôi sẽ không can thiệp nếu các bạn muốn bán cổ phiếu, nhưng cá nhân tôi thích cách tái cân bằng danh mục hơn – Hogan cho biết

Ông cũng lưu ý rằng cuộc bầu cử bản thân nó không đóng vai trò quan trọng sự phục hồi kinh tế tổng thể sau đại dịch mà các phương pháp điều trị và khắc phục cho đại dịch vẫn sẽ là động lực chính

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ