Các nhà đầu tư bitcoin hoảng loạn với những ồn ào xung quanh đồng stablecoin UST

Các nhà đầu tư bitcoin hoảng loạn với những ồn ào xung quanh đồng stablecoin UST

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:22 11/05/2022

Các nhà đầu tư bitcoin đang ở trong trạng thái hoảng sợ khi đồng stablecoin gây tranh cãi terraUSD trượt xa khỏi mức neo dự kiến $​​1 của nó.

Người sáng lập của Terra - Do Kwon
Người sáng lập của Terra - Do Kwon

TerraUSD, hay UST, lần đầu tiên giảm xuống dưới $0.70 vào cuối ngày thứ Hai, khi những người nắm giữ tiếp tục bán tháo. Theo dữ liệu của Coinbase, đồng tiền này đã giảm xuống mức $0.62 trước khi lấy lại phần nào sức mạnh để giao dịch ở mức 0.90 vào thứ Ba.

Được tạo bởi Terraform Labs có trụ sở tại Singapore vào năm 2018, UST được biết đến như một stablecoin “thuật toán”. Một phần của dự án blockchain Terra, nó neo vào giá trị của đồng Dollar, giống như các stablecoin khác như tether và USDC.

Tuy nhiên, không giống như những đồng tiền mã hóa đó, Terra không có tiền mặt và các tài sản khác được giữ trong một khoản dự trữ để đảm bảo cho đồng stablecoin của họ. Thay vào đó, họ sử dụng một hỗn hợp mã phức tạp - cùng với một đồng tiền gọi là luna - để ổn định giá cả.

UST rất quan trọng đối với các nhà đầu tư bitcoin vì Luna Foundation Guard, một tổ chức hỗ trợ dự án Terra, đang sử dụng hàng tỷ USD bitcoin có khả năng bán ra thị trường bất cứ lúc nào.

Nói một cách dễ hiểu, giao thức Terra phá hủy và tạo ra các đơn vị UST và luna mới để điều chỉnh nguồn cung. Khi giá UST giảm xuống dưới đồng Dollar, nó có thể được đưa ra khỏi thị trường lưu thông và đổi lấy luna, làm cho nguồn cung của UST trở nên khan hiếm hơn và tăng giá trị của nó - ít nhất, đó là cách hoạt động trên lý thuyết.

Để khiến mọi thử trở nên phức tạp hơn, người sáng lập của Terra, Do Kwon, đã mua số bitcoin trị giá 3.5 tỷ USD để cung cấp nền tảng hỗ trợ cho UST trong những khoảng thời gian khủng hoảng. Lý thuyết cho rằng UST cuối cùng có thể được đổi thành bitcoin thay vì luna, nhưng điều này chưa được thử nghiệm và chưa được đưa vào thực tế.

Các khoản tiền gửi vào Anchor, giao thức cho vay quan trọng của Terra, đã giảm từ 10.3 tỷ token vào ngày 6 tháng 5 xuống chỉ còn 6.4 tỷ vào thứ Ba, theo dữ liệu từ nền tảng phân tích blockchain Nansen. Anchor cung cấp cho người dùng lãi suất hàng năm gần 20% trên số lượng UST nắm giữ của họ, một tỷ lệ mà nhiều nhà phân tích cho rằng không bền vững.

Vào thứ Hai, Kwon’s Luna Foundation Guard cho biết họ sẽ cho các công ty giao dịch vay số bitcoin trị giá 750 triệu đô la để “giúp bảo vệ giá neo UST”, trong khi 750 triệu UST nữa sẽ được cho vay để mua thêm bitcoin “khi các điều kiện thị trường bình thường hóa”.

Trong một tweet tiếp theo, tổ chức cho biết họ đã rút 37,000 - trị giá hơn 1 tỷ USD theo giá hiện tại - để cho vay. Luna Foundation Guard cho biết “rất ít” số bitcoin vay mượn đã được sử dụng, nhưng nó “hiện đang được sử dụng để mua” UST.

Một số nhà đầu tư tiền điện tử lo lắng rằng Luna Foundation Guard có thể đã bán hoặc sẽ bán một phần lớn bitcoin của mình để hỗ trợ UST - các nhà phân tích chỉ ra rằng ví bitcoin của nhóm hiện đã hoàn toàn trống rỗng.

Trong bối cảnh tất cả những điều không chắc chắn này, sự sụt giảm của UST đã gây ra những làn sóng sốc trên khắp thị trường tiền điện tử.

Luna, “đồng tiền anh em” của UST, đã giảm gần một nửa giá trị trong 24 giờ qua.

Thêm vào đó, Binance, sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất tính theo khối lượng giao dịch, đã tạm ngừng rút tiền của cả UST và luna "do khối lượng lớn giao dịch rút tiền đang chờ xử lý", trích dẫn tình trạng tắc nghẽn mạng.

Binance kể từ đó đã tiếp tục cho rút tiền và cho biết họ “sẽ tiếp tục theo dõi” các điều kiện thanh khoản.

Nic Carter, đồng sáng lập Coin Metrics, nói với CNBC: “Tôi nghĩ thị trường đang kỳ vọng một số vụ thanh lý bắt buộc (force sell) ở đây đối với Terra và quỹ dự trữ. Đó là một tai họa lớn nhưng rất dễ xảy ra. Không có stablecoin thuật toán nào từng thành công và điều này cũng không ngoại lệ.”

Ông nói thêm rằng vấn đề với UST là nó phần lớn được “đảm bảo bởi niềm tin”.

Ông nói với CNBC: “Nó chắc chắn không được đảm bảo đầy đủ bởi các khoản dự trữ. Nó thực sự chỉ được hỗ trợ bởi niềm tin vào công ty phát hành."

Terraform Labs đã không trả lời nhiều yêu cầu bình luận.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ