Các ngân hàng trung ương lớn cân nhắc tiếp tục thắt chặt chính sách để kiềm chế lạm phát

Các ngân hàng trung ương lớn cân nhắc tiếp tục thắt chặt chính sách để kiềm chế lạm phát

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

11:21 29/06/2023

Chủ tịch Powell gợi ý Fed có thể tăng lãi suất tại hai cuộc họp chính sách tiếp theo. Chủ tịch ECB Lagarde nói “chúng tôi còn nhiều việc phải làm”.

Trong Diễn đàn ECB hôm thứ Tư, các lãnh đạo ngân hàng trung ương lớn trên thế giới cho biết hiện lạm phát ở các nền kinh tế đang quá cao và chính sách tiền tệ sẽ cần phải thắt chặt hơn nữa.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell cho biết tại một hội nghị tại Sintra, Bồ Đào Nha: “Chính sách đã hạn chế, nhưng nó chưa đủ hạn chế và chưa hạn chế đủ lâu”.

Ý kiến ​​của ông về lạm phát phần lớn giống với Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Andrew Bailey và Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu Christine Lagarde, cả hai đều cho biết họ kỳ vọng các NHTW sẽ tiếp tục hành động.

Một ngoại lệ là lãnh đạo Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, Kazuo Ueda, người cho biết BOJ hiện chưa tăng lãi suất vì lạm phát lõi ở Nhật vẫn ở mức thấp.

Lagarde, khi trả lời câu hỏi về việc tạm dừng tăng lãi suất, đã nói rằng “đó không phải là điều chúng tôi đang cân nhắc vào lúc này.” Theo bà, ECB còn nhiều việc phải làm.

Khi được hỏi liệu các quan chức Fed có nghĩ rằng họ sẽ tăng lãi suất trong tất cả các cuộc họp khác, sau khi tạm dừng một đợt tăng trong tháng này hay không, ông Powell đã trả lời rằng điều đó có thể xảy ra hoặc không, và ông sẽ không loại trừ khả năng tăng lãi suất trong các cuộc họp liên tiếp.

Người đứng đầu Fed đã phát biểu hai tuần sau khi ông và các đồng nghiệp của mình giữ nguyên lãi suất sau 15 tháng thắt chặt để có thêm thời gian đánh giá ảnh hưởng của chi phí đi vay cao hơn và các căng thẳng ngân hàng gần đây đến nền kinh tế.

Nhưng Powell và đa phần các đồng nghiệp của mình đang gợi ý rằng Fed vẫn sẽ cần phải thắt chặt hơn nữa để kiềm chế tỷ lệ lạm phát đang cao gấp đôi so với mục tiêu 2%. Dự báo trung bình được đưa ra tại cuộc họp tháng này cho thấy các quan chức Fed kỳ vọng lãi suất chuẩn của họ sẽ tăng thêm nửa điểm trong năm nay từ 5% lên 5.5%.

Một loạt dữ liệu được công bố hôm thứ Ba đã chỉ ra rằng nền kinh tế Mỹ đang mạnh bất chấp chính sách thắt chặt của Fed. Các báo cáo cho thấy doanh số bán nhà mới tăng với tốc độ nhanh nhất trong hơn một năm, đơn đặt hàng lâu bền vượt ước tính và niềm tin của người tiêu dùng đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2022.

Thông điệp của Fed cũng giống với thông điệp đến từ các ngân hàng trung ương ở châu Âu và các nơi khác rằng lãi suất có thể cần tăng thêm nếu áp lực lạm phát vẫn tồn tại.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ