Các ngân hàng trung ương đẩy mạnh tích trữ vàng thay vì trữ USD

Các ngân hàng trung ương đẩy mạnh tích trữ vàng thay vì trữ USD

16:47 30/12/2021

Các ngân hàng trung ương (NHTW) trên khắp thế giới đang đẩy mạnh tích trữ vàng trong kho dự trữ ngoại hối, nâng lượng vàng dự trữ trong năm 2021 lên cao nhất trong 31 năm qua.

Ngân hàng trung ương trên thế giới đã tích lũy hơn 4,500 tấn trong thập niên qua, theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC). Tính đến tháng 9, tổng dự trữ đạt khoảng 36.000 tấn, cao nhất kể từ năm 1990 và tăng 15% so với 10 năm trước.

So với vàng, giá trị của đồng USD đã giảm mạnh trong 10 năm qua khi mà động thái nới lỏng tiền tệ trên quy mô lớn đã làm tăng quy mô nguồn cung đồng bạc xanh. Mặc dù Quỹ Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang bắt đầu siết chặt tín dụng, các NHTW khác vẫn tiếp tục chuyển sang vàng. Điều này phản ánh những quan ngại trên toàn cầu về chế độ tiền tệ dựa trên USD.

Vàng không gắn liền trực tiếp đến nền kinh tế của bất kỳ quốc gia nào. Kim loại quý này có thể chống chọi được tình trạng bất ổn của thị trường tài chính toàn cầu, Adam Glapinski, Chủ tịch Ngân hàng Quốc gia Ba Lan (NBP), lý giải về nguyên nhân đằng sau việc NHTW Ba Lan tăng tích trữ vàng hồi tháng 9. NBP đã mua khoảng 100 tấn vàng trong năm 2019 và vẫn tiếp tục mua.

Hoạt động mua vàng của các nền kinh tế mới nổi vẫn tiếp diễn. Trong 9 tháng đầu năm 2021, Thái Lan đã mua khoảng 90 tấn vàng, Ấn Độ 70 tấn và Brazil 60 tấn.

Khác với trái phiếu chính phủ Mỹ và các tài sản định danh bằng đồng USD, vàng mang lại lãi suất cho người nắm giữ. Nhưng NHTW Hungary đã tăng gấp ba lần dự trữ vàng lên hơn 90 tấn vào mùa xuân năm ngoái vì kim loại quý này không gặp rủi ro tín dụng và cũng không có rủi ro đối tác (counterparty risks).

Việc mua vàng với khối lượng lớn khá hạn chế trong quá khứ, nhất là đối với các NHTW của Nga và một số quốc gia khác đang cố gắng giải phóng mình khỏi sự phụ thuộc vào đồng USD vì rủi ro đối đầu chính trị với Mỹ – nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Gần đây, các NHTW của các nền kinh tế mới nổi với đồng nội tệ có xu hướng bị giảm giá liên tục và các nền kinh tế Đông Âu có quy mô khiêm tốn lại là những người mua quy mô lớn. Đối mặt với sự sụt giá liên tục của đồng tiền, Kazakhstan đã tăng mạnh tỷ lệ vàng trong dự trữ ngoại hối.

Các ngân hàng trung ương và các tổ chức công bắt đầu tăng lượng vàng nắm giữ vào khoảng năm 2009. Trước đó, họ thường bán vàng để tăng nắm giữ các tài sản định danh bằng USD như trái phiếu Chính phủ Mỹ.

Khi Mỹ là nền kinh tế phát triển nhất đồng thời là siêu cường duy nhất sau khi chiến tranh lạnh kết thúc trong thập niên 90, lợi nhuận tạo ra từ các tài sản tính bằng USD rất hấp dẫn đối với các quốc gia khác.

Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 đã khiến dòng tiền chảy ra ngay cả từ trái phiếu chính phủ Mỹ, dẫn đến giá trị tài sản định danh bằng USD giảm. Chuyên viên phân tích thị trường Itsuo Toyoshima nói rằng niềm tin vào tài sản bằng đồng USD đã “suy giảm”.

Cuộc khủng hoảng kéo theo sự sụt giảm lãi suất dài hạn của Mỹ do động thái nới lỏng tiền tệ trên quy mô lớn, khiến triển vọng nắm giữ lâu dài và liên tục các tài sản bằng USD trở nên kém tươi sáng và ít lợi nhuận hơn. Các ngân hàng trung ương của các nền kinh tế mới nổi có sức mạnh tín dụng yếu bắt đầu quan tâm đến “bảo vệ tài sản bằng vàng”, Koichiro Kamei, Chuyên viên phân tích tài chính và kim loại quý, cho biết.

Sự hiện diện của đồng USD trong dự trữ ngoại hối đang giảm xuống, trái ngược với sự tăng trưởng của vàng. Năm 2020, tỷ lệ quy đổi tiền tệ của đồng USD giảm xuống mức thấp nhất trong 25 năm qua.

Sự hiện diện của đồng đô xanh trong dự trữ ngoại hối của các nước giảm sút, một phần là do giá trị của đồng tiền này so với vàng giảm trong dài hạn. Năm 1971, Tổng thống Richard Nixon tuyên bố quyết định chấm dứt khả năng chuyển đổi của đồng USD sang vàng. Hệ quả là giá trị của đồng tiền này đã giảm xuống còn 1/15 so với mức cũ vì nguồn cung đô xanh từ Mỹ, không bị thu hẹp từ vàng, đã tăng khoảng 30 lần so với 50 năm qua.

Fed đã tuyên bố rõ ràng rằng sẽ chấm dứt chính sách tiền tệ nới lỏng. Dự kiến Fed có thể sẽ tăng lãi suất, ít nhất là hai lần trong năm tới với biên độ 50-75 điểm cơ bản. Và ngân hàng trung ương của các nền kinh tế mới nổi có khả năng tiếp tục dịch chuyển sang tích trữ vàng, thay vì đồng USD.

Giá vàng vẫn ổn định, mặc dù kim loại quý này được coi là không bền với việc tăng tỷ giá. Hôm 23/12, giá vàng ở ngưỡng 1,807 USD/oz, tăng 2% so với ngay trước khi Fed công bố quyết định hôm 15/12 để siết chặt chính sách nới lỏng định lượng.

Link gốc tại đây.

Theo Vieststock

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ