Các ngân hàng Mỹ tạm vượt qua khủng hoảng để hướng đến tương lai

Các ngân hàng Mỹ tạm vượt qua khủng hoảng để hướng đến tương lai

Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

12:18 28/03/2023

Cuộc khủng hoảng của hệ thống ngân hàng vừa qua có thể là động lực để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong tương lai

Jane Fraser, Giám đốc điều hành của Citigroup, Inc. (C) đang nêu lên mối đe dọa thực sự của ngành công nghệ và ngân hàng: "Các ứng dụng trên thiết bị di động khiến người tiêu dùng có thể chuyển hàng triệu đô la chỉ bằng một cú bấm đánh dấu một sự thay đổi lớn đối với cách các ngân hàng và cơ quan quản lý đối phó với rủi ro rút tiền của ngân hàng."

Tất nhiên, ví dụ về Ngân hàng Thung lũng Silicon (SIVB) ngay lập tức được đưa ra làm ví dụ.

Và, thời điểm xảy ra các vụ phá sản ngân hàng gần đây rất bất tiện cho các nhà hoạch định chính sách tại Cục Dự trữ Liên bang, vì họ đang ở giữa cuộc chiến nhằm giảm lạm phát một cách đáng kể.

Tuy nhiên, ngày hôm qua, Cục Dự trữ Liên bang đã tiếp tục tăng lãi suất chính sách của mình lên 25 điểm cơ bản.

Thị trường chứng khoán sụt giảm: Chỉ số Chứng khoán Standard & Poor's 500 giảm 66 điểm và Chỉ số Dow Jones giảm 530 điểm.

Nhiều động thái đang diễn ra trong khi các nhà hoạch định chính sách không cho chúng ta biết nhiều về lý do tại sao họ lại hành động như vậy.

Fed tăng lãi suất

Trước hết, Cục Dự trữ Liên bang đã tăng lãi suất chính sách của mình. Mặc dù có lo ngại về việc Fed có nên thực hiện bất kỳ một động thái nào vào thời điểm này, nhưng Jerome Powell, Chủ tịch Hội đồng Thống đốc của Hệ thống Dự trữ Liên bang, cảm thấy đủ tự tin rằng Fed sẽ không "lùi bước" khỏi chương trình thắt chặt tiền tệ của mình.

Vì vậy, Fed đã ngầm chỉ ra rằng có thể sẽ có nhiều động thái hơn trong tương lai.

Janet Yellen, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, đã hành động để đảm bảo cho tất cả những người gửi tiền. Thông báo được đưa ra rằng "tất cả" những người gửi tiền, bất kể họ có bao nhiêu tiền gửi tại ngân hàng, đều được bảo hiểm của chính phủ.

Vì vậy, trong thời điểm hiện tại, hệ thống ngân hàng dường như đang được chính phủ bảo vệ.

Nhưng, những hành động này đã thúc đẩy tôi suy nghĩ thêm.

Thế giới mới

Bà Fraser của Citigroup cho chúng ta biết thực tế về tình hình sắp tới.

Công nghệ thay đổi đang tác động đến cách quản lý ngân hàng và cách quản lý ngân hàng.

Và, không có gì ngạc nhiên, bởi vì lịch sử rất nhất quán về điểm này, công nghệ thay đổi là động lực chính dẫn đến những thay đổi lớn trong cách thức hoạt động và tồn tại của các ngành công nghiệp.

Công nghệ thay đổi thường gây ra những thay đổi buộc phải tăng tốc quá trình chuyển đổi sang thế giới "mới" đang phát triển.

Và, điều đó rất có thể đang xảy ra vào chính thời điểm này.

Như tôi đã lập luận, thế giới đang trở thành kỹ thuật số, và không sớm thì muộn, mọi thứ sẽ có nền tảng kỹ thuật số.

Tiền và tài chính không gì khác hơn chỉ là một loại thông tin.

Phong trào hiện tại

Có lẽ hiện tại là điểm bùng phát của thời đại mới này.

Hoa Kỳ dường như đang tụt hậu so với các khu vực khác trên thế giới về số lượng số hóa đang diễn ra trong cộng đồng tài chính. Họ đã nhận nhiều chỉ trích vì hành vi này.

Nhưng, bây giờ, có thể được tạo ra bởi số lượng ngân hàng đổ vỡ hiện tại, Fed, Kho bạc và Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang và chính phủ liên bang đang thực sự có một bước tiến mới

Hãy nhìn vào bức tranh toàn cảnh này.

  • Cục Dự trữ Liên bang đã miễn cưỡng tăng lãi suất chính sách tại cuộc họp của FOMC trong tuần này.
  • Ông Powell và những người khác lo ngại rằng nếu họ tăng lãi suất thì có thể sẽ có thêm nhiều ngân hàng tháo chạy.
  • Để ngăn ngân hàng bị rút tiền thêm nữa, Janet Yellen đã dẫn đầu một nỗ lực thành công trong việc mở rộng bảo hiểm tiền gửi cho tất cả những người gửi tiền vào thời điểm này. Trước đây, việc làm này bị phản đối vì người ta tin rằng điều này sẽ tạo ra tình huống mà các ngân hàng sẽ lợi dụng vì tất cả những người gửi tiền đều được bảo vệ và các nhà quản lý của các ngân hàng sẽ không phải lo lắng về việc giải quyết tình trạng rút tiền của ngân hàng. Vì vậy, đã có khá nhiều hoài nghi về động thái này.

Nhưng, điều gì sẽ xảy ra nếu bà Yellen, ông Powell và những người khác đều đang làm một điều gì khác?

Điều gì sẽ xảy ra nếu họ có đang một kế hoạch khác cũng sẽ ngăn chặn "bank run" nhưng cũng sẽ đưa vào hệ thống ngân hàng tương lai?

Kế hoạch mới

Để có một tương lai không có "bank-run", thì ngân hàng cần gắn liền với sự phát triển của Tiền tệ kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương.

CBDC chỉ đơn giản là một loại tiền pháp định hiện được phát hành bởi một ngân hàng trung ương ở dạng kỹ thuật số như một phần bổ sung hoặc thay thế cho tiền tệ vật chất.

Trên thực tế, CBDC có thể được ban hành dưới nhiều hình thức, với nhiều ý nghĩa.

Để có một nguồn tham khảo tuyệt vời về CBDC, tôi sẽ đề xuất cuốn sách của nhà kinh tế học nổi tiếng Eswar S. Prasad có tựa đề "Tương lai của tiền tệ: Cuộc cách mạng kỹ thuật số đang biến đổi tiền tệ và tài chính như thế nào" được xuất bản bởi Nhà xuất bản Belknap của Nhà xuất bản Đại học Harvard ( 2022).

Phần lớn những gì ông Prasad viết đều có ý nghĩa và dường như là kim chỉ nam cho những luồng tư tưởng chính liên quan đến CBDC.

Và, phần lớn các cuộc thảo luận tập trung vào xung đột do các ngân hàng thương mại khi họ cố gắng kết hợp hệ thống thanh toán và hệ thống tín dụng trong cùng một tổ chức. Trên thực tế, chính các chức năng riêng biệt của chúng là cơ sở cho hoạt động rút tiền của ngân hàng. CBDC sẽ giúp tránh xa cuộc xung đột này.

Hơn nữa, ông Prasad cũng đề cập đến vị trí của DeFi (Tài chính phi tập trung) trong thế giới hiện đại và cách các ngân hàng thương mại phải chú ý đến những gì các tổ chức này đang cố gắng đạt được.

Tôi tin rằng những thay đổi lớn đang chờ đợi ngành tài chính ngân hàng và tất cả chúng đều dựa trên kỹ thuật số.

Tiếp bước

Tóm lại, cuộc khủng hoảng ngân hàng hiện tại có thể đóng vai trò là điểm bùng phát cho sự thay đổi công nghệ tiếp theo trong hệ thống kinh tế, một sự thay đổi tác động đặc biệt đến tiền tệ và tài chính.

Tôi đã gợi ý rằng bà Yellen, ông Powell và những nhà chính sách khác cùng nhau lập kế hoạch đưa hệ thống tài chính Hoa Kỳ tiến vào thời đại kỹ thuật số, thời đại sẽ có Tiền tệ Kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương.

Điều này có vẻ phù hợp với thực tế là bà Yellen đang mở rộng bảo hiểm tiền gửi cho tất cả những người gửi tiền, với động thái tự tin của ông Powell về việc tăng lãi suất chính sách của Fed vào thời điểm này, và với nhu cầu của các nhà hoạch định chính sách Hoa Kỳ trong việc chuyển hệ thống tài chính của Hoa Kỳ sang thời đại kỹ thuật số.

Vì lợi ích của hệ thống ngân hàng, nền kinh tế và đồng đô la Mỹ, hãy hy vọng đây là những gì đang diễn ra.

Seeking alpha

Broker listing

Cùng chuyên mục

[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác

Bitcoin kết thúc tuần 18-24/3 trong với việc giảm giá xuống còn 67 nghìn USD trong bối cảnh dòng tiền chảy ra khỏi GBTC ngày càng tăng. Trong một tin tức khác, Blackrock đã tiết lộ quỹ token hóa đầu tiên của mình trên Ethereum trong khi Genesis đã đạt được thỏa thuận trị giá 21 triệu USD với SEC và Ethereum Foundation được cho là đang phải đối mặt với cuộc điều tra của cơ quan quản lý. Tuần này chúng ta sẽ bàn luận về việc mất giá đột ngột của Bitcoin, biến động giá trong ngày đang gia tăng, dự án Ether.Fi airdrop token cho người dùng và khả năng phục hồi của Bitcoin trước việc lợi suất gia tăng.
NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã nâng lãi suất ngắn hạn từ -0.1% lên 0.1%, trở thành ngân hàng trung ương cuối cùng thoát khỏi chính sách lãi suất âm. Tăng lương vượt quá dự kiến ​​là động lực chính thúc đẩy BOJ thay đổi chính sách, các thay đổi khác bao gồm chấm dứt Kiểm soát Đường cong Lợi suất và giảm mua một số tài sản nhất định.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử

Bitcoin đã chứng kiến một sự biến động mạnh trong tuần qua và vượt qua mức đỉnh mọi thời đại trước khi mất giá và đóng cửa tuần giảm điểm. Coinbase đang lên kế hoạch bán trái phiếu trị giá 1 tỷ đô la, Grayscale đang lên kế hoạch hạ phí giao dịch GBTC và lạm phát ở Mỹ tăng cao hơn dự kiến. Tuần này chúng ta tìm hiểu về Phản ứng của thị trường sau Dencun của ETH, Sự phụ thuộc của Binance vào mức phí bằng 0, sự kết thúc của khoảng trống Alameda và tính tương quan của Bitcoin với vàng.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ