Các dự báo của Fed về triển vọng kinh tế quá khác biệt, cho thấy tính bất ổn của giai đoạn này

Các dự báo của Fed về triển vọng kinh tế quá khác biệt, cho thấy tính bất ổn của giai đoạn này

17:49 13/06/2020

Triển vọng kinh tế của Cục Dự trữ Liên bang không phải là quá bi quan, nhưng nó không chắc chắn, với những kỳ vọng phục hồi rất khác nhau. Nếu điều đó nghe có vẻ tương đồng với diễn biến thị trường gần đây, thì có lẽ không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Sau cuộc họp kéo dài hai ngày vào đầu tuần này, Fed đã công bố Tóm tắt các dự báo kinh tế về GDP, thất nghiệp, lạm phát và lãi suất. Các ước tính phần lớn phản ánh sự suy thoái chưa từng thấy, theo sau là những kỳ vọng về mức độ tăng trưởng sắp tới.

Cụ thể về GDP, đo lường hàng hóa và dịch vụ được sản xuất và là thước đo rộng nhất cho tăng trưởng kinh tế, các số liệu trung bình trong mỗi khoảng ba năm mà các ước tính được đưa ra cho thấy sự chênh lệch lớn giữa các thành viên của Ủy ban Thị trường mở Liên bang.

Trong năm 2020, kỳ vọng được đưa ra là mức giảm GDP -6.5%. Nhưng đó chỉ là điểm giữa của các dự báo nằm trong khoảng từ -10% đến -4.2%.

Sự khác biệt thậm chí còn rõ rệt hơn vào năm 2021, trong đó trung vị là mức tăng 5% nhưng phạm vi tăng từ -1% (về bản chất là sự tiếp diễn của suy thoái bắt đầu vào tháng 2 năm 2020) đến mức tăng 7%, là tốc độ tăng trưởng nhanh nhất một năm kể từ năm 1984.

Khoảng cách giữa các dự báo là khá rộng

Sự đa dạng khi dự báo tương lai dường như cũng phản ánh trên thị trường tài chính và đặc biệt là thị trường chứng khoán, vào thứ Năm vừa qua đã chịu sự sụt giảm tồi tệ nhất kể từ cuối tháng 3 và bây giờ đột nhiên trông chao đảo sau 2 tháng rưỡi tăng tuyệt vời. Thị trường tăng giá đi ngược lại hàng loạt các con số kinh tế đang suy giảm kèm theo mức độ thiệt hại mà đại dịch đã gây ra.

“Những quan chức Fed khá trung thực và thẳng thắn về mức độ không chắc chắn cao mà họ thấy xung quanh việc nền kinh tế đang tiến triển như thế nào, điều này rất tốt”, Kathy Jones, người đứng đầu bộ phận trái phiếu của Charles Schwab, nói về các nhà hoạch định chính sách của Fed.

“Chúng ta đều biết quý thứ hai là đáy và mọi thứ sẽ tốt hơn và thị trường đang cố gắng vượt qua điều đó”, cô nói thêm. “Nhưng tôi nghĩ rằng thị trường đã bị cuốn đi quá xa”.

Powell nhấn mạnh mức độ không chắc chắn cao

Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nhấn mạnh rằng ngay cả với tất cả các khoản cứu trợ mà ngân hàng trung ương và Quốc hội đã cung cấp, sức mạnh của sự phục hồi chủ yếu phụ thuộc vào việc kiềm chế coronavirus.

Powell thậm chí còn lưu ý vào cuối cuộc họp tuần này rằng các thông tin trong báo cáo triển vọng kinh tế nên được xem một cách thận trọng. Bởi vì rất nhiều điều chưa rõ ràng, Fed đã từ chối cung cấp bản tóm tắt hàng quý tại cuộc họp chính sách chính thức vào tháng 3 nhưng sẽ thực hiện trong tuần này mặc dù vẫn tràn ngập những câu hỏi về tương lai.

“Một số người tham gia xây dựng báo cáo nhấn mạnh rằng họ thấy nhiều con đường có khả năng hợp lý cho nền kinh tế và không thể xác định được một cách rõ ràng con đường nào có khả năng nhất.  Báo cáo Triển vọng Kinh tế là một loạt các kết quả hợp lý và không phải là một dự báo cụ thể.” Powell nói vào ngày thứ Tư.

Vào thời điểm lo ngại về đợt nhiễm Covid-19 thứ hai tăng cao, triển vọng của Fed đã kích hoạt cú trượt dốc tồi tệ vào thứ Năm. Tổng thống Donald Trump đã có phản ứng vào thứ Năm, nói rằng Fed thường là sai, mặc dù trớ trêu là dự báo năm 2021 của Fed cho tốc độ tăng trưởng nhanh nhất kể từ khi Ronald Reagan làm Tổng thống.

Fed không cung cấp công cụ chính sách bổ sung nào để giúp kéo nền kinh tế vượt qua con đường âm u phía trước, chỉ đảm bảo rằng lãi suất tham chiếu ngắn hạn sẽ vẫn ở mức gần 0 đến ít nhất là vào năm 2022.

“Báo cáo Triển vọng kinh tế cho thấy một loạt các kết quả tiềm năng đáng kể cho nền kinh tế Mỹ trong 2 năm tới”,  theo Nick Colas, đồng sáng lập của DataTrek Research. “Mặc dù vậy, Fed đã không công bố bất cứ điều gì mới ngoài đảm bảo rằng nó sẽ không sử dụng lãi suất âm.”

Các thị trường hiện tại không còn định giá về khả năng Fed sẽ sớm có lãi suất âm, bất chấp suy đoán dai dẳng rằng nó có thể đi theo hình mẫu của châu Âu và Nhật Bản nếu mọi thứ tiếp tục xấu đi.

Nhưng sự khác biệt của những kỳ vọng kinh tế giữa các quan chức đóng vai trò như một lời nhắc nhở về việc tương lai có thể xảy ra nhiều khả năng như thế nào, ngay cả khi các nhà đầu tư tiếp tục đặt cược theo kịch bản tốt nhất.

Thị trường chứng khoán đã đặt cược theo hướng bullish về lợi nhuận doanh nghiệp trong tương lai nói riêng và tình trạng của nền kinh tế Mỹ nói chung. Ngay cả một Cục Dự trữ Liên bang với triển vọng không chắc chắn cũng sẽ không thay đổi nhiều điều đó.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ