Các đại lý vàng trên thế giới ghi nhận lực mua "khủng khiếp" từ nhà đầu tư nhỏ lẻ!

Các đại lý vàng trên thế giới ghi nhận lực mua "khủng khiếp" từ nhà đầu tư nhỏ lẻ!

Hữu Thăng

Hữu Thăng

FX Strategist

23:15 13/03/2022

Vàng đang quay trở lại vai trò lâu đời của nó là một tài sản trú ẩn an toàn trong thời kỳ chiến tranh và khủng hoảng, và mọi người trên khắp thế giới đang đổ xô vào mua.

Việc Nga xâm lược Ukraine đã khiến giá của mọi thứ, từ dầu khí đến lúa mì và kim loại tăng vọt, làm dấy lên lo ngại lạm phát và đe dọa tăng trưởng toàn cầu. Điều đó đang thúc đẩy các nhà đầu tư nhỏ lẻ ở khắp mọi nơi từ Vienna, Singapore đến New York tìm đến sự an toàn của vàng, đưa kim loại này tăng vọt lên $2,070/ounce, gần với mức kỷ lục đạt được trong thời kỳ đại dịch.

Việc giá vàng tăng gần 10% kể từ đầu năm đang trở thành một món hời cho các nhà buôn vàng như ông Rudolf Brenner, người có các cửa hàng ở châu Âu hiện có hàng dài người xếp hàng mua - một xu hướng có khả năng sẽ tiếp tục với việc xung đột không có dấu hiệu lắng dịu.

Brenner cho biết: “Khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bắt đầu, chúng tôi đã chứng kiến ​​những đơn đặt hàng lớn, doanh số bán hàng cao gấp ba lần mức bình thường. Mọi người đang mua sạch cửa hàng của chúng tôi!"

Những câu chuyện tương tự đang xuất hiện từ các đại lý vàng trên khắp thế giới. Tại Empire Gold Buyers ở New York, giám đốc điều hành Gene Furman cho biết 30% khách hàng của ông muốn bán các mặt hàng xa xỉ như đồng hồ và trang sức để đổi vàng thỏi thay vì tiền mặt. Gregor Gregersen, người sáng lập Silver Bullion ở Singapore đã chứng kiến ​​doanh số bán vàng và bạc tăng 235% trong tuần đầu tiên sau cuộc xâm lược của Nga và nhu cầu chỉ tăng lên kể từ đó.

Gregersen nói: “Các nhà đầu tư đang suy nghĩ về tình huống xấu nhất xảy ra với cuộc chiến ở Ukraine và họ thấy rằng việc mua các tài sản trú ẩn an toàn ở một khu vực pháp lý an toàn như Singapore là điều cần thiết.

Nhu cầu với vàng tăng cao xuất hiện sau một năm vốn đã tích cực đối với các kim loại, đặc biệt là ở những quốc gia phương Tây. Theo Hội đồng Vàng Thế giới, nhu cầu về vàng thỏi và vàng xu đạt 1,124 tấn vào năm 2021, mức cao nhất trong gần một thập kỷ. Điều đó đã giúp hỗ trợ giá vào thời điểm mà các nhà đầu tư tổ chức không tham gia nhiều như vậy.

Sự “bullish” hiện tại đối với vàng vật chất đang tạo ra mức “premium” cao, một dấu hiệu cho thấy sự khan hiếm của chúng. Để có được một ounce vàng, người mua có thể cần phải trả cao hơn tới 100 USD so với giá giao ngay.

Theo giám đốc điều hành Stephen Flood, mức “premium” đã tăng khoảng 25% tại công ty môi giới vàng thỏi Goldcore và dự kiến ​​sẽ tăng hơn nữa. Theo quan điểm của ông, động lực tăng giá chính là lo ngại về các lệnh trừng phạt tài chính đối với Nga, vốn đã “chính trị hóa và vũ khí hóa” hệ thống thanh toán.

Tuy nhiên không phải chỉ người mua mới hoạt động mạnh ở thời điểm này. Nhiều người đang mang vàng miếng và đồ trang sức của họ trở lại các đại lý để bán kiếm tiền với mức giá chưa từng cao như thế này kể từ mùa hè năm 2020. Hồi đó, hoạt động giao dịch đã tăng đột biến khi việc phong tỏa được nới lỏng và mọi người đổ xô đến các cửa hàng vàng.

Theo Ash Kundra, người điều hành J Blundell & Sons tại khu phố trang sức Hatton Garden của London, hiện nay có nhiều người mua vàng hơn người bán. Ông cho rằng điều đó là do các nhà đầu tư nhỏ lẻ tỏ ra sợ hãi hơn.

Ông nói: “Tôi chỉ đang mua khoảng 60% so với hồi năm 2020 và tôi đang bán ra nhiều hơn.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ