Các chuyên gia kỳ cựu chỉ ra 4 điều nhà đầu tư phải cực kỳ lưu ý trong thời điểm hiện tại

Các chuyên gia kỳ cựu chỉ ra 4 điều nhà đầu tư phải cực kỳ lưu ý trong thời điểm hiện tại

11:58 03/10/2021

Cuộc khủng hoảng toàn cầu chỉ là một trong nhiều thách thức đối với các nhà đầu tư.

Dưới đây là lời khuyên của một vài chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực đầu tư trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động như hiện nay.

Lời khuyên từ  Ethan Harris, trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế toàn cầu tại Bank of America Merrill Lynch Global Research

"Xét ở Mỹ, có hai diễn biến đã khiến chúng tôi rất thận trọng về triển vọng ngắn hạn. Thứ nhất, Mỹ đang bị ảnh hưởng bởi một đợt sụt giảm tốc độ lớn từ phía nguồn cung. Tình trạng thiếu hụt nguồn cung vẫn ở mức nghiêm trọng và việc làm vẫn rất khan hiếm. Thứ hai là sự gia tăng số ca nhiễm Covid. Các số liệu thể hiện rất rõ những tác động của biến chủng Delta lên nền kinh tế.

Kết quả là, nhóm nghiên cứu đã cắt giảm dự báo tăng trưởng GDP quý 3 xuống 4,5% từ mức 7,0%, và tăng trưởng tổng thể năm 2021 xuống 5,9% từ 6,2%. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu vẫn lạc quan về triển vọng năm sau nhờ nhu cầu mạnh và triển vọng bổ sung các biện pháp kích thích tài chính bổ sung".

"Trung Quốc cũng đang bước vào một giai đoạn suy giảm, nhưng với thời điểm và nguyên nhân khác với Mỹ. Trong khi những thất bại gần đây ở Mỹ và Trung Quốc đã làm gián đoạn sự phục hồi toàn cầu, điều quan trọng cần lưu ý là chúng tôi kỳ vọng sự chậm lại ở cả hai nước sẽ mang tính ngắn hạn. Ở Mỹ, chúng tôi cho rằng tình trạng căng thẳng nguồn cung dần dần được nới lỏng và tình hình Covid được cải thiện vào mùa thu sẽ cho phép GDP tăng trưởng mạnh 6,0% trong quý 4. Hoạt động kinh tế cũng có khả năng tăng lên ở Trung Quốc. Tất nhiên, diễn biến dịch bệnh sẽ là yếu tố quan trọng: cụ thể là quy mô và thời gian của một đợt bùng phát tiềm năng vào mùa đông sẽ là những yếu rất quan trọng.

Warren Buffett và việc chọn cổ phiếu

Trong cuộc họp cổ đông thường niên năm 2021 của Berkshire Hathaway vào ngày 1 tháng 5, Chủ tịch Warren Buffett đã lặp lại đề xuất lâu nay của mình rằng nhà đầu tư bình thường thường không có khả năng lựa chọn các cổ phiếu riêng lẻ tốt, và do đó nên đầu tư vào quỹ chỉ số S&P 500. Để minh họa khó khăn trong việc chọn cổ phiếu tốt trong dài hạn, ông đã trình bày danh sách 20 công ty lớn nhất thế giới theo vốn hóa thị trường vào năm 1989 và ngày nay. Không công ty nào trong số 20 công ty hàng đầu năm 1989 vẫn còn nằm trong top 20 công ty hàng đầu hiện nay. Ngoài ra, công ty lớn nhất theo vốn hóa thị trường hiện nay, Apple với hơn 2 nghìn tỷ USD có giá trị gấp hơn 20 lần so với công ty lớn nhất vào năm 1989.

"Hãy bắt đầu đầu tư. Bạn có thể đạt hiệu suất tốt hơn nếu sở hữu một nhóm cổ phiếu đa dạng". Ông cũng cho rằng đầu cơ "trong 30 đến 40 ngày" không phải là một lựa chọn khôn ngoan.

Làn sóng các nhà đầu tư cá nhân

Nhận định của Buffett được đưa ra trong bối cảnh hơn 10 triệu nhà đầu tư mới đã tham gia thị trường trong nửa đầu năm 2021, bằng con số được ghi nhận trong cả năm trước. Điều này đã thúc đẩy tăng trưởng bùng nổ tại các công ty môi giới. chẳng hạn như Robinhood, cũng như doanh nghiệp về xử lý thanh toán như Square tham gia vào ngành công nghiệp đang bùng nổ này. Nền tảng thanh toán kỹ thuật số PayPal cũng khuấy động thị trường khi tiến tới việc cung cấp các dịch vụ môi giới.

Vào năm 2020, khi cuộc khủng hoảng COVID-19 nổ ra, một thị trường giảm điểm ngắn nhưng rõ nét đã được kích hoạt, chứng kiến ​​chỉ số S&P 500 giảm mạnh 35,4% so với mức cao nhất trong ngày vào ngày 19 tháng 2 năm 2020, xuống mức thấp nhất trong ngày vào ngày 23 tháng 3 năm 2020. Đến tháng 8 năm 2020, gần như toàn bộ phần giảm điểm đã hồi phục.

Tuy nhiên, sự sụt giảm mạnh này đã thử thách lòng can đảm của nhiều nhà đầu tư có kinh nghiệm, chưa kể đến những người trẻ tuổi chưa có kinh nghiệm về những đợt suy thoái tương tự.

Chính sách của Fed tạo gánh nặng cho những người có xu hướng tiết kiệm

Trong khi đó, Cục Dự trữ Liên bang tiếp tục giữ lãi suất ở mức thấp nhất trong lịch sử, nhằm kích thích nền kinh tế và nâng giá tài sản.

Mặc dù chính sách tiền tệ nới lỏng này đã nâng cao giá cổ phiếu, trái phiếu và bất động sản và có lợi cho một số nhà đầu tư, nhưng nó lại gây bất lợi cho những người có xu hướng tiết kiệm và nhà đầu tư khác, những người phụ thuộc vào dòng tiền lãi và thu nhập cổ tức.

Nhiều người tiết kiệm đang phải đối mặt với lãi suất thực âm kéo dài sau khi đã điều chỉnh theo lạm phát.

Link gốc tại đây.

Theo CafeF

Broker listing

Cùng chuyên mục

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Diễn biến thị trường trong tuần đầu tháng Tư
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Diễn biến thị trường trong tuần đầu tháng Tư

Trong hai ngày đầu tháng Tư, thị trường đã có dấu hiệu tiêu cực nhưng nó không ảnh hưởng quá lớn. Những thay đổi đột ngột của thị trường khiến cho danh mục đầu tư truyền thống trở nên kém hiệu quả. Xu hướng thị trường sau khi đo bằng nhiều chỉ số khác nhau, đã cho thấy sự ổn định của thị trường và tương lai tăng trưởng trong ba năm tới
Cùng Kaiko Research phân tích tâm điểm sự kiện Bitcoin Halving
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cùng Kaiko Research phân tích tâm điểm sự kiện Bitcoin Halving

BTC đã có một khởi đầu không ổn định trong quý mới, đóng cửa tuần trước không thay đổi trước khi tăng lên trên 72 nghìn USD vào đầu ngày thứ Hai. Trong một tin tức khác, giao thức DeFi Ethena đã airdrop token ENA của mình, Ripple đã công bố một stablecoin và Ethereum Foundation đề xuất giảm việc phát hành ETH. Tuần này chúng ta sẽ tìm hiểu: định vị thị trường trước sự kiện Bitcoin halving, Airdrop token ENA của Ethena, sự bùng nổ của thị trường phái sinh và sự vượt trội của Bitcoin nếu xem xét tương quan risk-return.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ