Các chính phủ sẽ tài trợ cho gói kích thích đại dịch như thế nào?

Các chính phủ sẽ tài trợ cho gói kích thích đại dịch như thế nào?

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

16:56 03/03/2021

Không có cái gọi là bữa trưa miễn phí vì “hóa đơn” vay nợ trong đại dịch sắp đến hạn. Những gợi ý về việc cắt giảm chi tiêu xen lẫn với nhu cầu vay còn cao là một vấn đề khó khăn đối với ngân sách Vương quốc Anh. Thắt chặt hầu bao có thể khiến TPCP Anh tăng - nhưng quá nhiều sẽ khiến đà phục hồi gặp rủi ro.

Chương trình chi tiêu sẽ bị hy sinh dành cho việc mở rộng các chương trình hỗ trợ đại dịch. Thắt chặt chính sách quá nhiều sẽ là tín hiệu tiêu cực cho đồng bảng Anh, giống như thâm hụt dài hạn lớn hơn. Đó là một quyết định khó khăn cho BOE và các ngân hàng trung ương khác. Việc lợi suất bình ổn là một dấu hiệu đáng hoan nghênh của đà tăng trưởng –- nhưng làm tăng chi phí xử lý khoản nợ đang phình to. Ngay cả mức tăng ~50bps của lợi suất TPCP Anh kỳ hạn 10 năm cũng tương đương với hàng tỷ GBP tiền tăng thuế.

Tất nhiên, các thành viên BOE và các NHTW khác nhìn thấy một “tia sáng” khi các hộ gia đình tỏ ra muốn chi tiêu tiết kiệm sau đại dịch. Ở mức 2.9 nghìn tỷ USD trên toàn cầu, đó chắc chắn không phải là một khoản nhỏ. Người dân Anh chắc chắn sẽ đi đến quán rượu vào ngày 12 tháng 4, nhưng điều gì xảy ra tiếp theo thì vẫn chưa chắc chắn. Các chương trình kích thích sẽ tiếp tục ở đó trong một thời gian nữa - thậm chí Lael Brainard của Fed cũng đã xác nhận sẽ mất “một khoảng thời gian” để giảm quy mô mua tài sản và Hoa Kỳ được cho là có vị thế tốt hơn trong đà phục hồi.

Những bình luận trấn an của bà với các nhà đầu tư trái phiếu đã đánh dấu một bước ngoặt đối với các nhà hoạch định chính sách, với sự biến động của lợi suất đã thu hút nhiều sự chú ý. Và trong khi bùng nổ lạm phát đang đến, Fed có vẻ sẽ làm ngơ nó. Tâm lý rủi ro khá tích cực sau các bình luận về lợi suất trái phiếu kho bạc và đồng Dollar cũng ổn định - một vài người đang tận hưởng “chiếc bánh” kích thích trước hóa đơn thanh toán đến hạn.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ