Các biện pháp trừng phạt nhằm vào nền kinh tế Nga – Ai là người phải lo lắng nhất?

Các biện pháp trừng phạt nhằm vào nền kinh tế Nga – Ai là người phải lo lắng nhất?

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

16:14 01/03/2022

Mỹ và các đồng minh đang gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Moscow để đáp lại quyết định của Vladimir Putin về việc gây chiến với Ukraine, gây chú ý cho các quốc gia có mối quan hệ thương mại và tài chính lớn nhất đối với nền kinh tế Nga.

Các biện pháp trừng phạt nhằm vào nền kinh tế Nga – Ai là người phải lo lắng nhất?
Các biện pháp trừng phạt nhằm vào nền kinh tế Nga – Ai là người phải lo lắng nhất?

Hôm thứ Hai chắc chắn đánh dấu một ngày gây sốc và kinh hoàng về phản ứng của thị trường tài chính đối với các lệnh trừng phạt. Đồng Rúp của Nga đã giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại và các nhà chức trách quyết định đóng cửa thị trường chứng khoán của nước này ít nhất hai ngày sau khi Mỹ và các đồng minh của họ vào cuối tuần tiến hành loại bỏ nhiều ngân hàng Nga khỏi hệ thống nhắn tin liên ngân hàng SWIFT, mặc dù có miễn trừ đối với các giao dịch năng lượng, và nhắm vào khả năng của ngân hàng trung ương Nga trong việc khai thác nguồn dự trữ ngoại hối khổng lồ mà nước này có thể sử dụng để bảo vệ đồng tiền của mình.

Các động thái này đã gây ra những gợn sóng trên các thị trường tài chính toàn cầu, với chứng khoán Mỹ có kết thúc trái chiều sau một ngày giao dịch đầy biến động.

“Toàn bộ nền kinh tế Nga có thể bị tê liệt nếu các doanh nghiệp trong nước không thể thực hiện và nhận các khoản thanh toán từ người nước ngoài,” các nhà kinh tế của Wells Fargo, Jay H. Bryson và Nicole Cervi, viết trong một lưu ý hôm thứ Hai.

Tuy nhiên, các quốc gia có tiếp xúc kinh tế và tài chính đáng kể đối với nền kinh tế Nga cũng có thể gặp một số khó khăn nếu Nga rơi vào tình trạng kinh tế suy thoái mạnh, họ cảnh báo.

Các nhà kinh tế cho biết khi nói đến vấn đề tài chính, Tây Âu phải lo lắng nhiều nhất.

Dữ liệu từ Ngân hàng Thanh toán Quốc tế cho thấy hệ thống ngân hàng của Pháp và Ý, mỗi bên có tổng mức tiếp xúc với Nga khoảng 23 tỷ USD vào cuối quý III năm 2021, có nghĩa là các ngân hàng ở Pháp và Ý có thể bị thiệt hại nếu các khoản vay của họ cho các tổ chức và hộ gia đình Nga không thể được hoàn trả.

Hệ thống ngân hàng Áo đứng thứ ba với 17 tỷ USD tổng tài sản tiếp xúc với Nga, mặc dù con số này nhỏ hơn đáng kể so với các đối tác Pháp và Ý, nhưng 17 tỷ USD đó tương đương với khoảng 1.5% tài sản của hệ thống ngân hàng Áo, khiến nó trở thành hệ thống tài chính tiếp xúc nhiều nhất với Nga trên cơ sở tương đối, trong khi 15 tỷ USD Mỹ mà các ngân hàng Mỹ tiếp xúc với Nga chỉ tương đương với chưa đến 0.1% tài sản của hệ thống ngân hàng Mỹ.

MarketWatch

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ