Bốn quy tắc trading bất biến từ cuốn sách về giao dịch cổ xưa nhất thế giới.

Bốn quy tắc trading bất biến từ cuốn sách về giao dịch cổ xưa nhất thế giới.

Uông Quang

Uông Quang

Manager, Technical Analyst

10:49 09/06/2020

Các bài học về trading bất biến từ 300 năm trước.

Máy tính và thời đại thông tin đã thay đổi gần như mọi thứ về cách chúng ta giao dịch nhưng rất nhiều phần trong quyết định mua hay bán không thay đổi.

Bức ảnh ở đầu bài viết là từ bên trong sàn giao dịch chứng khoán Amsterdam, nơi chứng khoán bắt đầu giao dịch lần đầu tiên vào năm 1611. Bảy mươi bảy năm sau, Joseph De La Vega có lẽ đã viết cuốn sách chi tiết đầu tiên về cách giao dịch cổ phiếu vào năm 1688.

Nó có tiêu đề là “Confusion de Confusiones” và phần lớn nội dung của nó vẫn còn giá trị đến ngày hôm nay như cách đây hơn 300 năm. Ban đầu cuốn sách được viết bằng tiếng Tây Ban Nha, sau đó nó được dịch sang tiếng Anh vào năm 1957 và vẫn còn ít được biết đến vào thời điểm đó. De La Vega đã so sánh cuộc sống trên sàn giao dịch với một mê cung và những người tham gia di chuyển trong một thế giới của bóng tối mà không ai hiểu được. Ông nói rằng không có cây bút nào thực sự có thể mô tả được tất cả những điều phức tạp của nó. Thị trường là nơi mà những hành động hợp lý được hòa trộn với những hành động phi lý. Ông gọi đó là "địa ngục cờ bạc".

Joseph De La Vega

Điểm nổi bật trong tác phẩm của ông là sự nhấn mạnh về bốn quy tắc trong đầu cơ – giao dịch:

Quy tắc đầu tiên: Không bao giờ cho ai lời khuyên để mua hoặc bán, bởi vì, khi tính thuyết phục (sự nhạy bén của hiểu biết) bị suy yếu bởi thực tế của thị trường, thì ngay cả lời khuyên thiện chí nhất cũng có thể trở nên tồi tệ.

Quy tắc thứ hai: Không tỏ ra hối hận về lợi nhuận bị bỏ lỡ, bởi vì một con cá to vẫn có thể lọt qua khỏi tấm lưới sớm hơn cách bạn nghĩ. Thật là khôn ngoan khi chấp nhận và tận hưởng những gì mình đang có, và không trông chờ vào may mắn.

Quy tắc thứ ba: Tìm kiếm lợi nhuận trong giao dịch giống như việc đi tìm kho báu. Chúng cuối cùng có thể là vàng, đá hồng ngọc, kim cương, nhưng chắc chắn sẽ khởi đầu bằng mồ hôi và nước mắt.

Quy tắc thứ tư: Bất cứ ai muốn chiến thắng trong trò chơi này đều phải có sự kiên nhẫn và tiền bạc. Vì lợi nhuận thường không tới liên tục và những tin đồn thường ít khi dựa trên sự thật. Người biết cách chịu đựng những cú đánh của thị trường mà không sợ hãi, giống như con sư tử trả lời sấm sét bằng tiếng gầm, không giống như những con hươu sợ hãi cố gắng tìm cách chạy trốn. Một điều chắc chắn là anh ta không từ bỏ hy vọng để chiến thắng và đảm bảo đủ số tiền cho số giao dịch mà anh ta đã dự tính khi bắt đầu. Do những thăng trầm của thị trường, nhiều người tự biến mình thành trò cười khi bị choáng ngợp bởi những giấc mơ làm giàu nhanh chóng, trong khi một số khác thì bị dẫn dắt bởi những lời tiên tri chưa được kiểm chứng.

Trong một đoạn riêng biệt, ông mô tả những về thị trường bò (bull) và gấu (bear).

"Những con bò (ám chỉ đám đông đầu cơ giá lên) có lòng tham vô tận và hầu như không sợ hãi bất cứ điều gì. Chúng yêu tất cả mọi thứ, chúng ca ngợi tất cả mọi thứ và phóng đại tất cả mọi thứ,". Ông viết.

"Trái lại, những con gấu (ám chỉ đám đông đầu cơ giá xuống) hoàn toàn bị bao trùm bởi nỗi sợ hãi, lo lắng và căng thẳng. Với họ, những con thỏ trở thành những con voi, đám đông đánh nhau trong quán rượu trở thành những cuộc nổi loạn, và những tín hiệu mờ nhạt xuất hiện đối với họ như là dấu hiệu của một sự hỗn loạn".

Cuối cùng, ông nói rằng tốt nhất nên chấp nhận đám đông thị trường theo cả 2 hướng, nhưng độ nghiêng tự nhiên trong cổ phiếu thường thiên về phía tăng giá nhiều hơn: "Kinh nghiệm đã chỉ ra rằng thường thì những con bò sẽ chiến thắng những con gấu trong thị trường cổ phiếu".

Sự lạc quan của ông đã được đặt đúng lúc, cổ phiếu của công ty Đông Ấn Hà Lan mà ông đầu tư đã tăng đều đặn trong hơn 200 năm, mặc dù xen kẽ đó là nhiều biến động giảm. Đây là một trong những công ty có mức vốn hóa lớn nhất trong lịch sử.

Thống kê giá cổ phiếu công ty Đông Ấn - Hà Lan

Để kết thúc, xin trích dẫn lại đoạn văn mà tôi tâm đắc nhất, tuy nhiên cũng phản ánh góc nhìn hơi mang tính cực đoan trong cuốn sách của De La Vega.

"Thật là một sai lầm lớn khi cho rằng bạn có thể rút (tạm thời) khỏi Sàn giao dịch hoặc bạn có thể an tâm rằng mình sẽ không bị lôi kéo và kích động khi ngừng gặp gỡ các nhà đầu cơ khác. Nếu số phận không tốt đã theo đuổi bạn, nó có thể đến với bạn dù bạn trốn tránh ở bất cứ đâu. Hơn nữa, thật ngu ngốc khi nghĩ rằng bạn có thể rút khỏi Sàn giao dịch sau khi bạn nếm thử, cái tôi gọi là “vị ngọt của mật ong” – những khoản lợi nhuận ngắn hạn. Người đã một lần bước vào vòng tròn quyến rũ của Sàn giao dịch, sẽ ở trong sự kích động vĩnh cửu đó, giống như việc ngồi trong một nhà tù, mà chìa khóa của những biểu đồ giá không bao giờ được mở ra”.

Các bạn có thể download bản PDF cuốn sách của De La Vega tại đây.

Happy Trading !!

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư

Giới tài chính chao đảo vào tối thứ Ba sau khi báo cáo của Bloomberg cho biết một nhà đầu tư ẩn danh, được ví như "cá mập" phố Wall, đã thực hiện một canh bạc cực kì liều lĩnh. Nhà đầu tư này đặt cược rằng dữ liệu CPI sẽ giảm và buộc Fed phải hạ lãi suất sớm hơn. Tuy nhiên, kết quả lại không được như mong đợi.
EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group sở hữu tài khoản nhóm doanh nghiệp cấp cao nhất từ Ngân hàng Barclays, tuân thủ "chính trực và tôn trọng", cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Tài khoản FCA được cung cấp thông qua công ty con EBC UK để đảm bảo sự an toàn và độc lập của quỹ, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư những dịch vụ an toàn và đáng tin cậy nhất.
Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch  - XM khuyến mãi thưởng 100%
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch - XM khuyến mãi thưởng 100%

Bạn là một nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tăng vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả? Bạn muốn tận dụng mọi cơ hội để đạt được lợi nhuận không tưởng trong thị trường giao dịch ngoại hối? Hãy cùng chúng tôi khám phá một cách gia tăng vốn cực kì hấp dẫn - Săn thưởng khuyến mãi 100% lên đến 500$ từ XM
EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Financial Group (Cayman) Limited đã có được giấy phép toàn diện được cấp bởi Cơ quan quản lý tài chính Cayman (CIMA) với số quy định 2038223. Trong khuôn khổ quy định nghiêm ngặt của CIMA, EBC Group sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn, bao gồm dịch vụ uỷ thác, chứng khoán, hợp đồng tương lai và quỹ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ